วิกฤตการณ์ทางปัญญา


วิกฤตการณ์ทางปัญญาของคนในสังคมไทย

ตอนนี้คนไทยกำลังเผชิญกับภาวะวิกฤตการณ์ทางปัญญาอย่างหนัก ภาวะของวิกฤตการณ์ทางปัญญา คือภาวะการณ์ที่คนในสังคม ไม่สามารถใช้สติปัญญาของตัวเองจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนได้ ไม่รู้จักวิธีการใช้ปัญญาในการแก้ปัญหา ยึดมั่นถือมั่นในสติปัญญาของตัวเอง จนนำไปสู่การลดศักยภาพในการเรียนรู้ของตัวเอง และจะไม่เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ทางวิชาการ ไม่สามารถจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนดังกล่าวได้ จ
นนำไปสู่ความขัดแย้งอย่างรุ่นแรงขึ้น และก็ไม่สามารถบริหารความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ความซับซ้อนของปัญหามากขึ้นตามความเจริญของโลกวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ระบบเศรษฐกิจโลก ระบบการเมือง ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบบเทคโนโลยีการสือสารแบบไร้พรมแดน หรืออะไรต่างๆ อีกมากมาย ทำให้เกิดการแข่งขันจากประชาชาติต่างๆ ทัวโลก ปัญหาต่างๆ มีความละเอียดอ่อน ลึก กว้าง และครอบคลุม หลายๆ มิติมากขึ้น ด้วยความซับซ้อนดังกล่าว ซึ่งทำให้ปัญญาของเราไม่พอ หรือมีพอ แต่ไม่สามารถจัดลำดับขั้นตอนในการแก้ัปัญหาได้

การจัดการกับปัญหาที่ซับซ้อนดังกล่าว จะต้องใช้หลักคิด หรือกรอบวิธีคิดที่เหมาะสม แต่นี่เป็นสิ่งที่ทุกคนมองข้ามและ ให้ความสำคัญน้อยมาก หลักคิดหรือกรอบวิธีคิด เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่ง ที่ใช้จัดการกับปัญหา รับข้อมูล กลั่นกรอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ วินิจฉัย ตัดสิน และตอบสนองกับคำถาม และปัญหาอย่างเป็นระบบ เพื่อจะลดข้อผิดพลาดในการรับรู้ข้อมูล ให่้ความสำคัญและให้น้ำหนักของข้อ มูลที่ถูกต้อง ดำเนินการวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างครอบคลุม ตรงประเด็น และมีความแม่นยำ และให้ผลลัพธ์ หรือคำตอบที่มีคุณภาพและดีที่สุดที่ศักยภาพของคนๆ หนึ่งจะทำได้

ดังนั้นเราจึงจำเป็น และให้ความสำคัญ กับการพัฒนาวิธีคิด กระบวนการคิดที่ถูกต้อง และเหมาะสม เพื่อเพิ่มศักยภาพของคน ในการแข่งขันในทุกๆ ด้าน และต่อสู้กับวิกฤตการณ์ทางปัญญา ที่เป็นอยู่ในขณะนี้

หมายเลขบันทึก: 564416เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2014 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท