ตะลึง!!!เบื้องหลังหนุ่มหล่อ เท่ห์ ผู้ดีหน้าเพจFB แท้จริงแก๊งไนจีเรียทำมาหากินกันเป็นล่ำเป็นสัน


กิตติยาณีย์ /ศูนย์ข่าวหาดใหญ่

 

 

จอยให้เกียรติเจ้าของภาพ

บรรายายใต้ภาพว่า

 

บรรยกาศการทำงานกันอย่างเขมักเข้มนของแก๊งไนจีเรียที่ใช้รูปภาพปลอมของนักการเมือง ดารา ข้าราชการชั้นสูงประเทศต่างๆ เคยaddสาวไทยเป็นเพื่อน บอกรัก สุดท้ายเป็นแค่เศรษฐีตกอับ บอกให้ช่วยโอนเงินให้ (น่าสงสาร ใครอยากทำบุญก็โอนให้ไปเถอะถือว่าทำบุญ) ภาพข่าวจาก Thai Anti Scam (สาวไทยรู้ทันกลลวง)

 

 

นั่งฟังอาจารย์ท่านหนึ่งซึ่งเป็นอาจารย์โรงเรียนของรัฐบาล จังหวัดพัทลุง เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อนชายในเฟสบุ๊คแบบเคลิ้มฝันหวานที่เดียว ก็ฟังเรื่องราวของเขาจนจบ

          เราก็ดับฝันเขาด้วยการบอกว่าไปเช็คให้ดีอาจจะเป็นแค่แก๊งหลอกลวงเงิน ปรากฏว่าไม่นานอาจารย์ท่านนี้ก็โทรมาบอกว่า เจ้าเพื่อนชายมันขอเงิน บอกว่าจะมาเมืองไทย เงินไม่พอ แล้วก็สาธยายมากมาย

          แต่สำหรับผู้เขียนมีประสบการณ์กับแก๊งนี้มาตั้งแต่ต้นปี 2556 ได้แชทกับผู้ชายชาวเยอรมัน ชื่อPeter Bjorn sanger Brown ซึ่งวันนี้ก็ยังมีหน้าเพจเคลื่อนไหวอยู่ จากที่บอกว่าเป็นนักธุรกิจทำเกี่ยวกับน้ำมันปาล์ม โทรคุยกันหลายครั้ง มีเบอร์ติดต่อชัดเจน พิสูจน์จนรู้ว่าเป็นตัวปลอม ก็หายไประยะหนึ่ง

          ต่อมาก็กลับมาAddในชื่อใหม่ Peter Brown พิสูจน์ตัวเองไม่ได้ก็หายไปอีก จริงภาพที่เขาใช้เป็นภาพของนักการเมืองเยอรมันชื่อ Bjorn sanger

          และล่าสุดมีชื่อใหม่ขึ้นมาอีก Frank Bjornsanger Rowland บอกว่าเป็นวิศวกรอยู่ประเทศอังกฤษ เราก็พยายามพิสูจน์ตัวตนของเขา บอกว่าเป็นตัวปลอมข้อความที่กลับมา คือหาว่าเขายัดเหยีดให้เขาเป็นขยะ

 ตอนนี้ก็อยากให้หน้า 2 ของสมาร์นิวส์ เป็นการเปิดหน้าเพื่อแชร์ประสบการณ์จากมีเพื่อนต่างชาติ จากface book ปักนี้ก็มีประสบการณ์

          ปักษ์นี้ขออนุญาตสำนักข่าวอะลามี่ คุณเอกราช มูเก็ม นำบทเรียนดีๆ ของคุณนิกกี้มาลงให้อ่านกัน

นิกกี้ สาวไทย วัย 29 ปี อาศัยในเมือง วะกะยาม่า ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยกับ ” สำนักข่าว อะลามี่”  เมื่อเร็วๆนี้ เขาได้รู้จักกับหนุ่มอเมริกันคนหนึ่ง ผ่านอินเตอร์เน็ต โดยได้คุยและสนิทสนมกันนานร่วมสองเดือน

            “ หลังจากที่คุยจนสนิท เขาก็ถามไปมาว่าเราต้องการอะไร  เพราะเขารู้ว่าเราเป็นคนไทย เขาก็บอกว่า อยากมาเมืองไทย และต้องการมาอยู่เมืองไทย เขาบอกว่า อยากได้อะไรก็ไปเอากับบริษัทของเขาซึ่งตั้งอยู่ในมาเลเชีย ซึ่งเป็นตัวแทนของเขา” 

            นิกกี้ เล่าว่า  ฝรั่งคนนี้ระบุว่าเขาชื่อ โทนี่ มอริส  โดยเขาอ้างว่า เขาทำงานให้กับบริษัทผลิตน้ำมันรายใหญ่ในอเมริกา โดยทำหน้าที่เป็นวิศวะกรวางท่อก๊าซในทะเล  ไม่สามารถเข้าฝั่งได้ หากต้องการอะไรให้ติดต่อนายไมเคิล ที่ มาเลเชีย เบอร์โทร +66876333551

            โดยมีผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ สนิสา” ซึ่งพูดไทยได้ ประสานงานมา แต่ทุกครั้งที่พยายามจะถามรายละเอียด ผู้หญิงคนนี้จะบ่ายเบี่ยงและไม่ตอบ โดยจะให้ นายไมเคิล ซึ่งพูดภาษาอังกฤษ ต่อสายมา และบอกให้เขาเดินทางไปมาเลเซีย เพื่อมารับเงิน จำนวน 10ล้านบาท เพื่อให้มาลงทุนและซื้อบ้านในเมืองไทย

            นิกกี้ เล่าอีกว่า เมื่อเขาสอบถามถึงสถานที่ตั้งบริษัทฯ ในมาเลเซีย นายไมเคิ้ล ไม่ยอมบอก เพียงแต่บอกว่า อยู่ในกัวลาลัมแปอร์ และเป็นความลับของบริษัทฯที่ไม่สามารถบอกได้ ขณะที่ หญิงสาวอีกคนที่เป็นนกต่อ ที่ชื่อ “สนิสา” ก็ทำเป็นยุ่ง ไม่สามารถคุยสายได้ ก่อนจะให้ นายไมเคิ้ล ต่อสายกลับมา 3-4 ครั้ง

           ส่วนโทนี่ ซึ่งอ้างตัวว่าเป็น วิศวะกร ในอเมริกา ได้ส่งภาพถ่ายเขามาให้ดู พร้อมกับเมลล์มาหาบ่อยครั้ง รวมทั้งโทรมาคุยด้วยหลายครั้ง โดยบอกว่าให้มาเอาเงิน ของเขาได้เลย 10-20 ล้านบาท ซึ่งภาพที่เขาส่งมาให้เราดูนั้น เราไม่ก็ไม่รู้ว่าตัวจริงหรือไม่ เพราะเราไม่เคยเจอตัวจริงกันเลย

           “ฉันอยากให้เธอ ฉันรักเธออะไรอย่างนี้ แต่พอถามว่า บริษัทถึงบริษัทในอเมริกา และตำแหน่งหน้าที่การงาน พร้อมรหัสบัตรสมาชิก และโทรศัพท์ สำนักงาน เขากลับมายอมบอก เพียงแต่บอกว่า ขณะนี้ได้โทรศัพท์ไปแจ้งที่สำนักงานสาขาที่มาเลเซียแล้วให้ไปรับเงินได้เลยในวันที่ 19 เมษายน 2555 ที่จะถึงนี้โดยจะมีคนมารับที่สนามบิน

           นิกกี้ เล่าว่า เขาพยายามพูดเพื่อให้เราตัดสินใจและให้เรารีบไปรับรับเงิน เพราะเขาไม่มีเวลา โดยไม่บอกรายละเอียดว่าไปรับที่ไหน เพียงแต่ให้ไปรับที่มาเลเซีย

           “ ก่อนที่เขาจะให้เราไปรับเงิน ลักษณะการทำงานเป็นมืออาชีพ และมีระบบมาก โดยเขาขอเลขพาสพอร์ตและเลขบัตรประจำตัวประชาชนของเราไป โดยบอกว่า จะเป็นการยืนยันผู้รับ และจะทำเอกสารเบิกเงิน ” นิกกี้ กล่าวและว่า

           หลังจากนั้นก็นัดหมายให้เราไปรับเงิน โดยเขาบอกว่าเราต้องเตรียมเงิน ให้เขา 300,000 บาท เพื่อจะจ่ายค่าเอกสาร ก่อนจะรับเงินมาได้เลย แต่หลังจากที่ประสานงานกันจึงเริ่มเอะใจ ว่า อาจเป็นแก๊งค์หลอกลวง หรือ อาจเป็นกลุ่มมิจฉาชีพ เราขอให้เขาเอาเงินมาให้ที่สนามบิน แต่ได้รับการปฎิเสธ

          “เขาคุยกับเราจนทำให้เราหลงเชื่อใจ และเกือบเชื่อเขาทุกอย่าง โชคดีที่เราไหวตัวทัน ไม่งั้นไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเท่าที่ทราบขณะนี้แก๊งหลอกสาว หรือแก๊งค์ค้ามนุษย์ ได้ไปใช้มาเลเซีย เป็นฐานจำนวนมาก กลัวว่าเขาจะหลอกเราไปขายหรือส่งลงเรือ เพื่อให้บริการกับแรงงานในเรือ” นิกกี้ เล่าต่อว่า

           สำหรับนายโทนี่  ซึ่งอ้างว่าทำงานในทะเลบอกว่าก่อนหน้านี้เขาเคยมีภรรยา แต่ตอนหลังภรรยาหนีออกจากบ้านพร้อมได้หอบเงินจำนวน 40 ล้านบาท ของเขาไปด้วย ซึ่งเขาถามว่า ...แล้วโทนี่ ไม่กลัวเขาจะเอาเงินหนีเหรอ ซึ่ง นายโทนี่ บอกว่า ”...  ไม่กลัวหรอก เพราะฉันรักเธอ ...“ 

            นิกกี้ บอกว่า ปัจจุบันมีหญิงสาวคนไทยมาทำงานในญี่ปุ่นจำนวนมาก โดยอาชีพหลักคือทำงานในสปา เนื่องจากธุรกิจสปา ในญี่ปุ่นได้รับความสนใจมาก โดยในจำนวนนี้พบว่าสาวไทยในญี่ปุ่นหลายคน ก็นิยมโพสต์หาคู่ผ่านอินเตอร์เน็ต จึงกลัวว่า สาวไทยจะโดนหลอกเหมือนตน จึงนำเรื่องนี้มาเปิดเผย เพื่อไม่ให้คนอื่นหลงเชื่อ และอาจเป็นเหยื่อของแก็งค์ค้ามนุษย์ต่อไป

            “ขณะนี้กำลังจะเดินทางไปที่สถานีตำรวจในเมืองใกล้บ้านในญี่ปุ่น เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน เพราะเกรงว่าแก๊งค์มิจฉาชีพนี้ จะเลขพาสพอร์ตและเลขบัตรประจำตัวประชาชนของตนเอง ไปทำใช้ในทางเสียหายต่อไป นิกกี้ กล่าว

เอาเป็นว่าถ้าไม่มั่นใจว่าเป็นตัวปลอมหรือไม่  เรามีข้อสังเกตุดีอยู่หลายประการ ก็อยากจะแชร์เป็นประสบการณ์สำหรับใครๆ อีกหลายคน

          เพจปลอมเราสังเกตได้จาก

  1. ภาพประกอบจะมีรูปไม่มาก โดยส่วนใหญ่แก๊งปลอมชื่อในเพจเฟซบุ๊คจะใช้ชื่อคนอื่นที่หน้าตาดี ๆ อาจจะเป็นรูปดารา หรือนักการเมืองที่หน้าตาดีแต่ไม่มีชื่อเสียง ไม่เป็นที่รู้จักมาทำความรู้จัก
  2. หน้าเพจจะมีความเคลื่อน หรือกิจกรรมค่อนข้างน้อย เพราะไม่ใช่ตัวจริงดังนั้นการจะก๊อปปี้กิจกรรมที่ตัวจริงทำยังทำได้ไม่สมบูรณ์
  3. สังเกตให้ดีเพื่อนของเขาเมื่อเราเข้าไปเช็ค ส่วนใหญ่ 100 % เป็นผู้หญิงคือพวกนี้หากินกับผู้หญิง
  4. ประวัติของคนกลุ่มนี้จะขัดแย้งกันเอง หมายถึงว่าหากเราตั้งใจเช็ค
  5. เบอร์โทรศัพท์มักจะเป็นเบอร์ของมาเลเซีย แต่เจ้าตัวบอกว่าอยู่อังกฤษ หรือเยอรมัน หรืออเมริกา

สำคัญคือเมื่อคุณผู้หญิงเข้าไปaddเป็นเพื่อนแล้วเมื่อเรารู้ว่าเขาคือตัวปลอมสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการใช้ถ้อยคำหยาบคาย ซึ่งผู้หญิงหลายคนบอกว่าเมื่อคุยกันไปเรื่อยๆ เขาจะขอเงิน มื่อเราไม่ให้ก็จะด่าด้วยคำหยาบคายทำให้เสียความรู้สึกมากๆ

          สำหรับเครสล่าสุด add กับผู้ชายชื่อ Frank Bjorn sanger Rowland บอกว่าเป็นวิศวกรทำงานในประเทศอังกฤษ แต่ภาพที่ใช้เป็นของนักการเมืองเยอรมัน ชื่อ Bjorn sanger ซึ่งเราก็กดถูกใจไว้ก็จะเห็นความเคลื่อนไหวของเขา แต่เจ้าตัวปลอมอ้างว่าเป็นตัวเขา

เท่าที่เช็คมีหลายชื่อที่อ้างภาพนักการเมืองคนนี้

          พอเราบอกว่าเขาเป็นตัวปลอมเท่านั้นแหละ ถูกด่าเลย หาว่าเราอยากให้เขาเป็นขยะ (ดูจากภาพประกอบ)

          ก็ถือว่าเป็นบทเรียน อยากให้ผู้หญิงๆ หลายคนที่เคยแชทกับแก๊งเหล่านี้เขียนเล่าประสบการณ์มาให้เราฟังบ้างเผื่อจะเป็นบทเรียนและแก้ปัญหาสำหรับสาวๆ ที่กำลังหลงคารมของนักต้มตุนแก๊งพวกนี้

          แต่ที่อยากจะฝากเลยก็คือนอกจากแชทกันทางface Book ก็น่าจะลองหาประวัติคนพวกนี้จากgoogle.com เพราะมีข้อมูลดีๆ ของสาวๆ หลายคนที่แชทแล้วไปโพสต์ไว้ ก็รู้ไว้จะได้ไม่ถูกหลอก

          แต่สสำหรับใครที่ยอมโดนหลอกและยังหลอกตัวเองอีกด้วยก็ลองดูภาพนี้ซิแล้วจะอึ่งทึ่ง กับบรรยกาศของบรรดาตัวปลอมที่ทำมาหากินกับการแซทอยู่หน้าเพจ

หมายเลขบันทึก: 564415เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2014 13:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2014 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจอเข้ามาทักใน FB เช่นกัน มีการให้โอนเงิน หลอกสารพัด...สำหรับหญิงไทย ไม่ควรหลงเชื่ออะไรง่าย ๆ...มาพักหลัง ๆ ก็เข้ามาทักให้เรายอมรับเป็นเพื่อนอีก มีหลายรูปแบบ แต่ไม่สนใจ พูดในทำนองขอข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ...พวกนี้จะติดต่อเราทาง การเขียนข้อความก่อน...ถ้าเราไม่หลงเชื่ออย่าได้รับ Add เข้ามาเป็นเพื่อน สำหรับพี่ไม่สนใจ พวกนี้คงดูรูปตามที่เราขึ้นทาง FB แล้วก็เที่ยวล่าคนที่หลงเข้าไปเป็นเหยื่อ...ทางที่ดีสาวไทย อย่าไปหลงเชื่อและใจอ่อนก็แล้วกัน...

เจอแล้วก็ลองเขียนมาเล่าให้ฟังบ้างซิค่ะ

เจอกับตัวเองค่ะ เพราะเล่นFBมาก คนก็เข้ามามากเช่นกัน เจอจังๆรายนึง คุยพักนึงจีบอยากแต่งงานอยู่กับเราอย่างรวดเร็ว สักพักนึงบอกว่าจะมาทำธุรกิจที่มาเลย์ ขอเบอร์โทรลองให้ไป โทรมาค่ะ แต่ไม่รับเลยเมสเสจมาขอยืมเงิน บอกว่ามีปัญหาถอนเงินไม่ได้

และโทรมาอีกครั้ง ห่างไปหลายวัน เข้าไปปรึกษาThai Anti Scam ทางแอดมินช่วยตรวจสอบบอกว่าน่าจะใช้แก๊งค์พวกนี้ค่ะ

รอดตัวไป ไม่ค่อยไว้ใจอยู่แล้ว รายอื่นก็ทำท่าใช่ ก็จะหยุดคุย ปัจจุบันเลิกคุยแล้วค่ะ เรามองดีไป คิดว่าจะคุยสนุกๆแลกเปลี่ยน กลับมีพิรุธ น่าสงสัยหลายคนค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท