เครือข่ายวิจัยภูมิภาค มข. ประชุมร่วม 3 ภูมิภาค ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล


เครือข่ายวิจัยภูมิภาค: ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มข. ประชุมขับเคลื่อนดำเนินงานตามตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินงานเครือข่าย 2557 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล เน้นแหล่งน้ำ พลังงาน ท่องเที่ยว พืชไร่และโคเนื้อ

          เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2557 เวลา 13.00-16.00 น. เครือข่ายวิจัยภูมิภาค : ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมประชุมเครือข่ายวิจัยทั้ง 3 ภูมิภาค คือ ภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในหัวข้อ “เครือข่ายวิจัยสู่ภูมิภาคเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานตามตัวชี้วัดความสำเร็จของการดำเนินงานของเครือข่ายในปีงบประมาณ 2557” ผ่านระบบประชุมวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยมี ศ.นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม และ รศ.ดร.ไชยณรงค์ นาวานุเคราะห์ เป็นประธานที่ประชุมประจำเครือข่ายวิจัยภูมิภาค:ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีผู้เข้าร่วมประชุมรวม 35 ท่าน ณ ห้องประชุมวีดิทัศน์ทางไกล (Video Conference) ชั้น 3 ศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
          ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามตัวชี้วัดความสำเร็จของเครือข่ายในปีงบประมาณ 2557 โดยสรุปมีทั้งหมด 7 ตัวชี้วัด คือ 1) มีระบบการบริหารจัดการสำนักงานของแต่ละภูมิภาค 2) มีระบบการบริหารจัดการในรูปแบบคณะกรรมการและสมาชิกเครือข่าย 3) มีระบบที่สามารถเชื่อมโยงให้ได้ข้อมูลในคลังข้อมูลงานวิจัยไทย และรวบรวม วิเคราะห์ในระดับภูมิภาคได้ 4) มีกระบวนการที่เข้าร่วมในการพิจารณาและพัฒนาข้อเสนอการวิจัยร่วมกับเครือข่ายองค์กรบริหารงานวิจัยแห่งชาติ (คอบช.) สำหรับการวิจัย เพื่อพัฒนาเชิงพื้นที่ 5) มีกระบวนการสำรวจความต้องการใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้งานวิจัย จากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นชุมชนและภาคเอกชนในพื้นที่ 6) มีกระบวนการเพื่อนำองค์ความรู้จากการวิจัยไปใช้ประโยชน์ โดยประสานความร่วมมือกับส่วนกลาง จำนวนองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่ถ่ายทอดโดยเครือข่ายสู่กลุ่มเป้าหมายในพื้นที่เพื่อการใช้ประโยชน์ และ7) พัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัย/จัดทำกิจกรรมส่งเสริมการวิจัยเร่งด่วนของเครืข่าย 1 ชิ้น/เครือข่ายนั้น จากนั้นที่ประชุมได้ปรึกษาหารือเกี่ยวกับ “การขับเคลื่อนเครือข่ายวิจัยสู่ภูมิภาค ประจำปี 2557” โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมและการจัดการความรู้ รวมทั้งการจัดทำยุทธศาสตร์วิจัยรายประเด็นของแต่ละภูมิภาค โดย ภาคเหนือ เน้นในเรื่องของอาหาร Food Valley และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เน้นในเรื่องการจัดการแหล่งน้ำ การวิจัยพลังงานทดแทน การท่องเที่ยว พืชไร่ (ข้าวหอมมะลิ)และโคเนื้อ ในส่วนของภาคกลางยังไม่มีประเด็นที่กล่าวถึง
          นอกจากนั้นยังได้เชิญชวนให้เครือข่ายวิจัยทั้ง 3 ภูมิภาค เร่งดำเนินการขอทุนกิจกรรมขับเคลื่อนและเชื่อมโยงเครือข่ายจัดการความรู้การวิจัยประจำปีงบประมาณ 2557 ดังรายละเอียดในเว็บไซต์ http://nrct-ne.kku.ac.th ที่ข่าวประชาสัมพันธ์ เรื่อง ประกาศ วช.ในการจัดสรรทุนกิจกรรมโครงการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงเครือข่ายจัดการความรู้การวิจัย โดย วช.จะเป็นผู้พิจารณาและให้ทุนสนับสนุนแก่โครงการ/กิจกรรมที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนและเชื่อมโยงเครือข่ายองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการไม่เกิน 1 ล้านบาท

          ภัญกาญ ไชยสิน ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 564160เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2014 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มีนาคม 2014 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท