Teach Less, Learn More (TLLM)


Teach Less, Learn More (TLLM)  คือกรอบวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาของสิงคโปร์ที่สร้างขึ้นเพื่อเตรียมประเทศให้พร้อมเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วยวิสัยทัศน์ 4 อย่างที่สัมพันธ์ต่อกัน ได้แก่

1. วิสัยทัศน์เพื่อประเทศชาติโดยรวม : เป็นการสร้างวิสัยทัศน์ที่เกี่ยวกับการสร้างชุดทักษะชีวิตที่สำคัญคือ การคิด การสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหา สร้างเจตคติ การทำงานร่วมกัน ความสนใจใคร่รู้ และนิสัย ความอดทนต่อความไม่ชัดเจน ความเพียรพยายาม ให้แก่นักเรียน ปลูกฝังความคิดเรื่องนวัตกรรมและความกระหายสิ่งใหม่ๆ ที่เป็นส่วนสำคัญของความมั่งคั่งต่อตนเองและประเทศชาติโดยรวม

2. เปลี่ยนแปลงโรงเรียน : การคุณครูจะสร้างแรงกระตุันผ่าน PBL (Project Based Learning) แล้วให้เด็กคิด ถามคำถาม ตอบปัญหา ที่ให้เด็กคิดใฝ่รู้ อยากเรียนรู้ ฝึกกระบวนการการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่องทุกๆ ชั่วโมง บรรยากาศการเรียนเปลี่ยนไป ครูผู้สอนไม่ได้เป็นศูนย์กลาง เด็กมีแรงกระตุ้นในการใฝ่รู้ และเตรียมพร้อมและพร้อมที่จะสร้างนวัตกรรมความคิดเชิงสร้างสรรค์ออกมา

3.  วิสัยทัศน์เพื่อการปฏิบัติ กลยุทธ์ดึงหย่อนตึง :  เป็นกลยุทธ์ในการสอน

        ตึงแรก หมายถึง ตึงในแง่ของกรอบของหลักสูตรที่ต้องการ

        หย่อน หมายถึง หย่อนในกระบวนการสอนปรับกลยุทธ์และวิธีในการสอน

        ตึงหลัง คือ การตึงในกรอบของผลลัพท์ที่จะเกิดขึ้น

ด้วยกรอบรูปแบบตึงหย่อนตึงนี้ ทำให้โรงเรียนสามารถเดินตามกรอบที่วางไว้ และปรับกลยุทธ์ในการสอน และยังคงผลลัพท์สิ่งที่ต้องการไว้ได้ เพื่อผลสัมฤทธิ์ที่ดี

4. วิสัยทัศน์เพื่อความร่วมมือ PLC Professional Learning Community : ครูผู้น้อยลงให้เด็กคิดมากขึ้น แต่ครูต้องเตรียมการสอนที่หลากหลายมากขึ้น ปรับสภาพแวดล้อมในการเรียนการสอน โดยครูจะทำหน้าที่เป็นเพียงผู้ชี้นำให้กับนักเรียนในกระบวนการต่างๆ ที่แตกต่างกันของแต่ละคนหรือกลุ่มในห้องเรียน PLC ทำหน้าที่ในการพัฒนากระบวนการ รูปแบบ ร่วมถึง การสร้างกระบวนการสร้างแรงกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ด้วยคำถาม ให้เด็กเกิดกระบวนการคิด แก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ และนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา

 

คำสำคัญ (Tags): #Teach less#Learn more
หมายเลขบันทึก: 563177เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2014 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท