๕๐๒. เคยหรือไม่?...


เคยหรือไม่?...

      การดำเนินชีวิต...เรื่องราวบางเรื่องในสมัยเมื่อตอนฉันเป็นเด็ก ๆ

เหตุการณ์บางอย่าง ณ ตอนนั้น ยังไม่เกิดขึ้นกับตัวของฉัน...เช่น

ฉันเห็น แม่...ป้า ของฉัน เขาชอบนำน้ำมันมาทาขาแล้วก็นวดที่บริเวณ

ขา...ฉันเห็น ฉันก็ถามว่า ทาทำไม? แม่...ป้า บอกฉันว่า...ก็มันปวด...

เลยต้องทา...ณ ตอนนั้น ฉันไม่เข้าใจหรอกว่า...แล้วมันจะเบาได้รึ...

       เพราะตอนนั้น ฉันสบายดี...แต่มา ณ บัดนี้...อาการที่ฉันเคยถาม

แม่...ป้า...มันมาถึงตัวของฉันเองแล้ว...เขาเรียกว่า..."กรรมตามทัน"

เสียจริง ๆ ตกกลางคืน ฉันต้องนำน้ำมันเหลืองมานั่งนวดขา เพื่อให้

อาการตึง ๆ มันผ่อนคลาย...เรื่องบางเรื่อง...ผู้ใหญ่บอก เราอาจไม่เชื่อ

จนกว่าตัวเราจะประสบ พบเจอด้วยตัวของฉันเอง...และอีกต่อหลายเรื่อง

ที่ฉันเห็นว่า...สิ่งที่ฉันเห็น ฉันถามท่านเมื่อตอนที่ฉันเป็นเด็ก ๆ...

มันกำลังตามฉันมาตอนที่ฉันมีอายุมากขึ้น...

       ทำให้ฉันคิดว่า...วงจรชีวิตมนุษย์ก็มีเท่านี้...สมัยเราเป็นเด็กก็ยัง

ไม่เกิด จึงไม่พบ...แต่พอเราโตขึ้นและได้พบเจอ จึงทำให้เราเป็น...เป็น

เหมือนผู้ใหญ่ที่เขาเคยพบเจอนั่นเอง...

       ประสบการณ์ที่จะตราตรึงอยู่ในความทรงจำนั้น...ต้องเกิดกับตัว

ของเราเอง จึงทำให้ได้คิดว่า...สิ่งที่เกิด ๆ ขึ้นเพราะเหตุใด...

บางคราวก็เรียกว่า "สังขาร" มนุษย์...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๓ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 563169เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2014 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2014 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กๆน่ารักเปรียบเหมือนผ้าขาวใช่จริงๆ เด็กเรียนรู้การแก้ปัญหาได้จัดเจนค่ะ ชอบวีดิโอมากๆค่ะ

จริงครับ

นึกถึงพ่อที่เคยให้ขึ้นไปเหยียบแข้งขา ลำตัว เพื่อผ่อนคลายให้หายปวดเมื่อย...ตอนนั้นก็สงสัยๆ

ตอนนี้ จะหาเด็กน้อยๆที่ไหนหนอมาเหยียบให้

คุณแม่บ้านก้ตัวหนักเกิน..555

ขอบคุณค่ะ คุณ + คุณพิชัย 555...ด้วยคนค่ะ...

ขอขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท