เมื่อนกแสก #มาเยือน


นึกอยู่ในใจว่ามันเป็นเรื่องปกติของมัน ไม่ได้เอะใจเลยว่ามันได้ออกจากรังมาเผชิญโลกอันโหดร้ายแล้ว...



แสก...แสก... เสียงจากเพดานหลังคาบ้านหลังเก่า ยังคงดังเช่นปกติทุกค่ำคืนที่ผ่านมา ครับมันคือเสียงของนกแสกที่มาทำรังอยู่บนเพดานใต้หลังคาบ้านหลังเก่าหลังนี้ แสก..แสก.. เสียงนั้นดังถี่ยิบประหนึ่งจะบอกให้รู้ว่าคืนนี้่เจ้าจงฟังฉันร้องเพลงกล่อมเจ้า ต่างแต่คืนนี้คล้ายกับเสียงมันจะมาจากสองทาง นึกอยู่ในใจว่ามันเป็นเรื่องปกติของมัน ไม่ได้เอะใจเลยว่ามันได้ออกจากรังมาเผชิญโลกอันโหดร้ายแล้ว...

"พี่ๆ พี่อยากเห็นตัวมันไม่ใช่เหรอ โน่นไงบนกิ่งขนุนอะ" เสียงน้องที่ทำงานเอ่ยเรียกผมพร้อมชี้ให้ดูนกเงาตะคุ่มๆ ของนกตัวหนึ่งบนต้นขนุน เพราะครั้งหนึ่งเคยเล่าให้น้องฟังว่า "พี่เคยเห็นแม่มันนะมันใหญ่มากแต่พี่อยากเห็นตัวมันใกล้ๆ" เมื่อผมแหงนคอดูตามมือที่ชี้ก็เห็นลูกนกแสกตัวหนึ่งจับอยู่บนกิ่งขนุนข้างบ้านอย่างสงบนิ่งพร้อมกับส่งเสียงร้อง แสก...แสก.. แม้จะเห็นผ่านความมืดแต่สีเทาๆ ของมันก็สะท้อนแสงให้เห็นถึงสรีระของมันว่าตัวมันโตขนาดแม่ไก่ตัวเขื่องก็ไม่ปาน...

ผมละจากสายตาที่จดจ้องพร้อมกับเอ่ยถามตอบน้องคนนั้นว่า "เฮ้ย.. ไฟฉายเองมีไหน" น้องมองมาทางผมทำท่าเหรอหรา พร้อมกับถามว่า "พี่จะเอาไปทำไม" ผมตอบน้องกลับไปอย่างไม่ลังเลว่า "พี่จะเอามาส่องมัน อยากเห็นตัวมันชัดๆ" น้องผมแสดงท่าทางวาดกลัว แต่ก็ยังอุตส่าห์ตอบว่า "อยู่บนห้อง" แล้วเขาก็หยิบไฟฉายมาให้ผมพร้อมส่งสายตาหวาดๆ ประหนึ่งจะเอ่ยถามในใจว่า "พี่จะอยากเห็นไปทำไม"

ผมหยิบไฟฉายขึ้นพร้อมเปิดสวิทช์ ฉายไปยังเงาตะคุ่มๆ เขาๆ ที่จับอยู่บนกิ่งขนุนกิ่งนั้นทันที "โฮ.. ตัวมันใหญ่จริง" นึกอุทานในใจ ว่าแล้วก็ละจากไฟฉายไปหยิบกล้องถ่ายรูปมาถ่ายเก็บไว้เป็นที่ระลึก แต่อาจเป็นเพราะตัวมันอยู่สูงหรือเพราะกล้องคุณภาพต่ำ ภาพจึงออกมาไม่น่ารักนัก ถ่ายอยู่สามสี่ภาพ จึงเดินเข้ามาในบ้าน

ผมเข้ามานั่งในบ้านได้ไม่นาน น้องอีกคนก็เอ่ยเรียกผม "พี่...ๆๆ มันตัวใหญ่เนาะพี่" ผมตอบกลับไปว่า "อืม" พร้อมกับหันไปตามเสียงเสียงนั้น แม่เจ้า... นกแสก ตัวนั้นบนต้นขนุน มันลงมาอยู่บนพื้นแล้ว ตัวมันใหญ่จริงๆ แต่ดูเหมือนมันจะยังบินไม่ได้เพราะปีกมันยังไม่แข็งแรง แต่เมื่อมันอุตส่าห์มาให้เห็นตัวเป็นๆ อย่างนี้แล้วผมขอถ่ายรูปมันชัดๆ มาฝากเพื่อนชาวเฟสสักคราเหอะ ไม่งั้นจะหาว่าโม้... เพราะคุยเรื่องนกแสกบนหลังคาบ้านหลังเก่าไว้เสียหลายครั้ง...

เพื่อนๆ ดูแล้วจะรักจะเกลียดก็สุดแล้วแต่นะครับ... สำหรับผมได้ยินเสียงเล่าลือเกี่ยวกับนกพวกนี้มานาน เป็นครั้งแรกครับที่มีโอกาสได้สัมผัสมัน ผมไม่คิดไรมากเพราะผมอยู่กับมันจนชินแล้ว ผมว่ามันน่ารัก และมันก็คือนกกลางคืนตัวหนึ่งในตระกูลนกฮูกเท่านั้นเอง หลังถ่ายรูปเสร็จผมได้ปล่อยมันกลับสู่ธรรมชาติ และอธิษฐานในใจว่าขอให้มันโชคดี และสามารถโผกผินบินไปตามธรรมชาติ สามารถรอดพ้นจากภยันตรายที่คอยปองร้ายมัน


"พาดีซอ" 20/02/57

คำสำคัญ (Tags): #นกแสก
หมายเลขบันทึก: 562490เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 21:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...ทุกชีวิตมีคุณค่านะคะ...ขอบคุณค่ะ

...แลกเปลี่ยนเรียนรู้นะคะ...ที่นี่(แคนาดา)มีชื่อเรียกว่า Barn Owl เป็นนกฮูกหรือนกเค้าแมวชนิดหนึ่ง...

-สวัสดีครับ

-ภาพนก..ดูชัด..ในความมืด..

-ขอบคุณครับ.

ขอบพระคุณกับกัลยาณมิตร ทั้งสองท่านครับ..
-----------------------------------
นกกลางคืนหากินธรรมชาติ
คนอาฆาตปรับปรำเป็นนกผี
นกนั้นอยู่ของมันก็แลดี
ใยย่ำยีด้วยวจีไม่เข้าใจ
-----------------------------------
ดร. พจนา แย้มนัยนา มาแลกเปลี่ยน
แคนนาดาเขียน Barn Owl ท่านเรียกไว้
จัดเข้าพวกนกเค้าแมวไทยมากมาย
ผมพลอยได้ความรู้ใหม่จากแดนไกล
-----------------------------------
เพชรน้ำหนึ่ง ชื่นชมว่าภาพสวย
ท่านก็ช่วยเชียร์บล็อกผมให้สดใส
ขอบพระคุณมิตร G2K นั้นมากมาย
ที่แวะให้กำลังใจ "พาดีซอ"
------------------------------------

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท