ความรู้สึก เป็นความทรงจำที่มีคุณค่า


 “ความรู้สึก คือ เหตุผล อย่างหนึ่ง” 

ความรู้สึก กับ เหตุผล เป็นคนละอย่างกัน มีความหมายแตกต่างกัน ขึ้นอยู่นัยของการใช้หรือความประสงค์ที่จะใช้ ในความเข้าใจของผม ถ้าจะอธิบายให้ง่าย ความรู้สึกเป็นสภาวะทางจิตใจหรือทางอารมณ์อย่างหนึ่ง เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงไปตามวิสัย ของคนธรรมดา ที่ปรุงแต่งสิ่งที่เข้ามากระทบกับประสาทสัมผัส แล้วแสดงให้ปรากฏเป็นความรู้สึก มีลักษณะเป็นนามธรรม เช่น เห็นของสวยงามแล้วรู้สึกชอบ ได้ยินเสียงดังจนเกินไปจนรู้สึกรำคาญ  พบคนที่ไม่ถูกใจหรือบาดหมางกันมาก่อนแล้วรู้สึกหงุดหงิด

ส่วนเหตุผล เป็นการใช้ความคิด เพื่ออธิบายถึงเรื่องใดเรื่องหนึ่ง หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นหรืออยู่ในการรับรู้ของตัวเอง แล้วต้องการให้ความหมายกับเรื่องที่คิดหรือสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องเกิดขึ้นเป็นกระบวนการ อาจเปลี่ยนแปลงไปตามความรู้และความเข้าใจในแต่ละขณะเวลา หากต้องการบอกให้ใครสักคนเพื่อให้เข้าใจว่า ทำอย่างไรเขาจึงจะมีความสุขกับการทำงาน จะต้องใช้กระบวนการคิดเกี่ยวเหตุปัจจัยที่จะทำให้เขามีความสุข โดยเฉพาะต้องแสดงเหตุผลประกอบวิธีการ เพื่อให้เกิดการยอมรับและปฏิบัติตาม ต้องอธิบายให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

ทุกขณะของชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป ล้วนแต่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกและเหตุผลไม่อย่างหนึ่งอย่างใด ก็ทั้งสองอย่างประกอบกัน ลองพิจารณาเพียงการตื่นมาลืมตาดูโลกของวันใหม่ บางคนยังรู้สึกไม่อยากไปทำงาน เบื่องาน อยากนอนต่อ ขี้เกียจ เพราะอย่างนั้น 
เพราะอย่างนี้ ล้วนแต่สรรหามาอธิบายเป็นเหตุผลแก่ตัวเอง  ในขณะบางคนสดชื่น เบิกบาน และยิ้มรับวันใหม่อย่างมีความสุข กระตือรือร้น และเร่งรีบทำกิจกรรมที่ต้องทำทุกอย่าง ด้วยเหตุผลสำคัญคือความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตน หรือมีเหตุผลอื่นที่แตกต่างกันไป

อ้างอิง  http://www.youtube.com/watch?v=_mZ5te_7MkM

หมายเลขบันทึก: 562210เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท