งานวิจัยแผนกสามัญสัมพันธ์


บทคัดย่อ

 

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาไทเฉลิมราชชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ 2) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมให้ดีขึ้น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถามและแบบสังเกต แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานส่วนแบบสังเกตใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมเชิงจริยธรรมโดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมากยกเว้นพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักทางศาสนาอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนแบบสังเกตโดยรวมอยู่ในระดับพอใช้ ยกเว้น พฤติกรรมค่านิยม อยู่ในระดับดี และพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยจากแบบสอบถามและแบบสังเกตคือ พฤติกรรมค่านิยม พฤติกรรมจริยธรรมต่อตนเองพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักทางศาสนา ส่วน พฤติกรรมจริยธรรมต่อตนเอง โดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมากและพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยจากแบบสอบถามคือ ด้านทางความมีเหตุผล ด้านทางกาย, ด้านทางใจและด้านทางวาจา แบบสังเกต อยู่ในระดับพอใช้ ส่วนพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักทางศาสนาโดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติปานกลางและพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านสัจจะและรักษาความจริงรองลงมา ด้านการควบคุมอารมณ์ของตนเอง และด้านการไม่หมกมุ่นในกามคุณ แบบสังเกต อยู่ในระดับพอใช้และพฤติกรรมค่านิยมโดยรวมอยู่ในระดับการปฏิบัติมากและพิจารณาเป็นรายด้านเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย จากแบบสอบถามคือ ด้านความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ รองลงมาด้านความกตัญญูและด้านความสามัคคี แบบสังเกตอยู่ในระดับดี สำหรับข้อแนะนำควรจัดกิจกรรมจิตปัญญาศึกษาในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา , ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพศศึกษาพร้อมอธิบายสาเหตุปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมให้ดีขึ้น จัดให้มีการเข้าค่ายอบรมคุณธรรมจริยธรรมตามสถานที่ปฏิบัติธรรมต่างจังหวัด, จัดการแข่งขันกีฬาต่อต้านยาเสพติดทั้งภายในสถานศึกษาและนอกสถาบันและจัดกิจกรรมการเข้าค่ายอาสาในสถานที่ต่าง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #งานวิจัย
หมายเลขบันทึก: 561453เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 11:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2014 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท