เยี่ยมแม่ : เมื่อสิ้นหน้าหนาว


ที่บ้านแม่ อากาศอุ่นขึ้นแล้ว ตอนเที่ยงๆ รู้สึกร้อน แต่ยังดีที่มีลมพัดผ่านเข้าบ้าน ทำให้ไม่รู้สึกร้อนมาก รอบบ้านมีเสียงนกหลายชนิดทั้งนกกระจอก นกเขา นกกาเหว่า ฯลฯ ส่งเสียงร้องไม่ขาดสาย บางครั้งมีทำนองเหมือนร้องโต้ตอบกันไปมา

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

วันนี้ดิฉันและสามีเดินทางไปเยี่ยมแม่ที่บ้านนครนายก ต้องขับรถเองเพราะลูกชายคนเล็กที่อยู่ด้วยกันเดินทางไปนอร์เวย์กับป้า เราออกจากบ้านตอนสายๆ ประมาณ 08.40 น. ไปตามเส้นทางเดิมๆ แม้วันนี้จะเป็นวันเลือกตั้งแต่ปริมาณรถในท้องถนนก็ยังมีมากพอควร ไม่รู้สึกว่ามีความแตกต่างจากทุกๆ ครั้ง

ในถนนเลียบคลองรังสิต-นครนายก พอข้ามจากเขตจังหวัดปทุมธานีเข้าสู่จังหวัดนครนายก เราจะรู้สึกได้ถึงความแตกต่าง เพราะในเขตจังหวัดนครนายกจะมีการปลูกไม้ดอกไม้ประดับที่เกาะกลางถนน ทั้งเฟื่องฟ้าหลากสีสดใสและฝ้ายคำสีเหลือง ซึ่งตอนนี้มีดอกมากกว่าเมื่อช่วงปีใหม่ ขับรถอยู่เลยไม่ได้เก็บภาพมาฝากกัน น้ำในคลองลดลงไปมากแล้ว

ที่บ้านแม่ อากาศอุ่นขึ้นแล้ว ตอนเที่ยงๆ รู้สึกร้อน แต่ยังดีที่มีลมพัดผ่านเข้าบ้าน ทำให้ไม่รู้สึกร้อนมาก รอบบ้านมีเสียงนกหลายชนิดทั้งนกกระจอก นกเขา นกกาเหว่า ฯลฯ ส่งเสียงร้องไม่ขาดสาย บางครั้งมีทำนองเหมือนร้องโต้ตอบกันไปมา ตอนเป็นเด็กเราไม่ได้รู้สึกว่าบรรยากาศแบบนี้มีความพิเศษอะไร เพราะชินเป็นเรื่องปกติ 

วันนี้แม่นอนหลับตั้งแต่สายๆ จนต้องปลุกให้กินอาหารกลางวัน คุยได้บ้าง ดิฉันชวนว่าไปกรุงเทพฯ ด้วยกันไหม แม่บอกว่า”ไปไม่ไหวแล้วลูก” น้องสาวบอกว่ากลางคืนแม่ไม่ค่อยนอน ตื่นและหากมองไม่เห็นใครอยู่ใกล้ๆ ก็จะเรียกหา กลางวันวันนี้แม่หลับได้สนิทดีพลิกตัวเองได้ ผิวหนังตามตัวและแขนขาดูดี ไม่มีแผล เพราะน้องสาวคอยดูแลและทาโลชั่นให้บ่อยๆ

ตอนนี้มีคนมาช่วยอยู่เป็นเพื่อนและดูแลแม่ น้องสาวจึงมีเวลาได้ออกจากบ้านทำโน่นทำนี่บ้าง น้องทำพื้นที่ปลูกผักไว้ข้างบ้าน มีผักกาดเขียว ผักกาดขาว คะน้า น้ำเต้า ถั่วฝักยาว ผักชีลาว น้องบอกว่าถั่วฝักยาวไม่ค่อยได้ผลดี คะน้าเก็บกินได้แล้ว น้องสาวเก็บให้เอากลับกรุงเทพฯ ถุงใหญ่ พร้อมผักกาดขาวกำเล็กๆ ผักชีลาว

 

ผักคะน้า ใบใหญ่ๆ ที่เห็นเป็นน้ำเต้า ด้านหลังเถาน้ำเต้าเป็นผักชีลาว ริมทางซ้ายเป็นถั่วฝักยาว

 

ผักกาดเขียว ที่ต้องแยกปลูกเป็นต้นๆ ต่อไป

 

ตอนเราเป็นเด็ก ไม่รู้จักพืชผักมากนัก เพราะชาวบ้านแถวนี้ยึดการทำนาเป็นหลัก ไม่ค่อยได้ปลูกผักใบ จะปลูกประเภทพริก โหระพา สะระแหน่ ผักชี (ใบยาวๆ) เสียมากกว่า ผักที่กินบ่อยๆ ก็คือผักบุ้ง ชะอม ยอดโสน มะเขือ สะเดา ยอดมะกอก ฯลฯ 

 

มะม่วงข้างบ้าน

 

เราเข้าไปในสวนเหมือนทุกครั้ง น้องสาวเอาฟางข้าวขึ้นคลุมพื้นสวน ทำให้บรรดาหญ้าทั้งหลายหายไปเยอะ

 

ในสวน

 

มะม่วงพิมเสนออกช่อเต็มต้น

 

เราสอยสะเดาที่กำลังออกดอกตูมๆ มาถุงใหญ่ ตัดกล้วยน้ำว้าที่สุกคาต้นได้ 1 เครือ มะพร้าวอ่อนน้ำหอม 3 ลูกจากคนละต้น มีลูกหนึ่งที่น้ำหอมหวาน เนื้ออ่อนกำลังดี อีกลูกแก่ไปและน้ำมีรสซ่า ลูกที่สามกะลาแตกเสียทั้งลูก

ไม่ลืมที่จะซื้อไข่ไก่สดจากฟาร์มไม่ไกลจากบ้านนักมา 60 ลูก (30 ลูก 100 บาท) เจ้าของบอกว่าเพิ่งจะเก็บไข่ตอนบ่ายนี้เอง

ประมาณบ่ายสองเราก็เดินทางกลับ

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 560831เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2014 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2014 09:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผักสดน่าทานจังคะ ธรรมชาติ...น่าอยู่มากๆเลยคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์หนึ่ง ผัดผักคะน้าไปสองรอบ กินได้อย่างสบายใจค่ะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์

อ่านแล่วคิดถึงบ้านค่ะ คิดถึงอาจารย์ด้วยค่ะ

จาก ศิษย์เก่า มวล พยาบาลรุ่น 11 ค่ะ

Ninlaya กลับมาเยี่ยมโรงเรียนบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท