เกิดมาทำไม


เราเกิดมาทำไม อะไรคือสิ่งที่สูงสุดที่เราควรจะได้จากชีวิต เราควรจะให้อะไรไว้กับโลกนี้

เกิดมาทำไม

 

สิ่งแรกที่ผู้ต้องการชีวิตที่ดีงามควรกระทำ คือ ฝึกให้หยุดจากการกระเสือกกระสนสักพักหนึ่ง

ลืมหูลืมตาขึ้นพิจารณาความเป็นมนุษย์ของเราว่า

 

เราเกิดมาทำไม อะไรคือสิ่งที่สูงสุดที่เราควรจะได้จากชีวิต เราควรจะให้อะไรไว้กับโลกนี้



คำถามเหล่านี้สำคัญ แต่อย่าเชื่อคำตอบใครง่าย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อย่างมงายตามพวกวัตถุนิยม จะเสียคน

 

จงหาคำตอบของตนเองด้วยสติปัญญาและความจริงใจ



ข้อคิดคัดลอกมาจาก ชยสาโรภิกขุ

 

 

หมายเลขบันทึก: 560586เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2014 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

But I am not born by my own free-will.

I am a product of my parents' love or union. They have not told me what they want me to be or to do! So, I have to 'make' a purpose of life for myself. I have to work it out what I want to beand to do.

อาจารย์ภู เปลี่ยนภาพประจำตัว จำเกือบไม่ได้เลยจ้ะ

เป็นคำถามที่ผม เริ่มถามตัวเองและ ถามพ่อแม่ ครู เมื่อยังเด็กๆ จนกระทั่งเดินทางมาครึ่งชีวิต

แค่แลกเปลี่ยนทัศนะ..

คำตอบมักจะแตกต่างเมื่อถามแต่ละคน ซึ่งพื้นฐานศาสนาแตกต่างกัน มักจะตอบต่างกัน ผมศึกษาในวิถีคริสต์ พุทธ ฮินดู เต๋า.. วิถีจริตที่ฝึกตนแบบพราห์มฮินดู แต่จุดมุ่งหมายคือปัญญาธิกะ ในวิถีพุทธ ทั้งสองสายแทบจะเหมือนกันในวิธีฝึก ต่างกันแค่สภาวะโลกุตระ

- เมื่อใช้ชีวิตมาครึ่งทาง พอจะได้ทัศนะส่วนตัวไม่ได้มองในแง่ถูกหรือผิด เป็นทัศนะจากวิถีชีวิต จริต ตรรกะ และความรู้สึก

-ผมเกิดมาทำไม แน่ใจนะที่ต้องมาทำงานแบบนี้ เรียนแบบนี้ ต้องมีครอบครัว มีลูก นี่ใช่หรือ ทุกอย่าง

มันพุ่งเข้ามาในห้วงสำนึกอัตโนมัติในแต่ละวันที่หายใจอยู่ สิ่งที่ผมรู้สึกได้คือ สิ่งที่เห็นอยู่มันไม่จริง รู้สึกว่าอยู่ในกับดักอะไร ที่ปัญญาตอนนี้ไม่สามารถเข้าใจได้..

- ผมคิดว่าผมเกิดมาเพื่อค้นหา ความจริง จากระบบที่วนเวียนเป็นอนันต์ แต่ด้วยวิสัยจริตส่วนตัว และการตัดรักไม่ได้ยังคงห่วงบิดามารดา ผู้ให้กำเนิด หรือพันธะสัญญาในรักระหว่างเพศ ทำให้เวียนว่ายตายเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า

- สิ่งที่สูงสุดที่ควรจะได้ คือ ปัญญาที่จะรู้ความจริง จากสิ่งที่ไม่รู้ ถ้าจะออกไปจากสังสารวัฏโดยไม่รู้อะไรเลย ขออยู่จนกว่าจะเข้าใจถ่องแท้ ค่อยไป วิถีแห่งอจินไตย ไม่ใช่จริตผม

- ควรให้อะไรไว้กับโลก เมื่อรู้ความจริงว่าจริงๆ ว่าเกิดมาทำไม ธรรมชาติ การเวียนว่ายตายเกิด คืออะไรกันแน่ อยากบอกสิ่งที่รู้ แก่ ผู้สนใจใคร่รู้ หรือบุคคลอันเป็นที่รัก แม้นว่าความรักคือกับดักใหญ่ที่เป็นเชื้อในการเกิด ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ตัดได้ยาก ถ้าออกไปได้อยากพาเขาออกไปด้วย ความอยากก็ถือเป็นตัวกิเลสอีก ..เห้อ มิน่าผมไปใหนไม่ได้สักที กิเลสเยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท