วันที่ 4 ข้อตกลงระหว่างครูกับนักเรียน (วันที่ 30 มกราคม 2557)


วันที่สี่ของการทดลองสอน  วันที่  30  มกราคม  2557

 

วันนี้ก็เป็นวันที่สี่ กับการทดลองสอน  วันนี้ดิฉันมาแต่เช้า  ได้เห็นนักเรียนทำกิจกรรมต่าง ๆ กวาดไม้ใบ  เก็บขยะ  เลี้ยงอาหารปลา  รดน้ำผัก  เห็นแล้วรู้สึกชื่นใจที่นักเรียนทุกคนร่วมแรงร่วมใจกัน …

ช่วงเช้าวันนี้ ครูที่โรงเรียนติดธุระกันเนื่องจากมีการเลือกตั้ง  ทำให้ดิฉันต้องไปดูแลนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ซึ่งเป็นเด็กประถมที่ดื้อที่สุด  แล้วดิฉันก็ควบคุมนักเรียนได้ยาก เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมาก  ดิฉันจึงจำเป็นต้องใช้ไม้เรียว แต่ผลที่ออกมานั้นนักเรียนเงียบได้ไม่กี่นาที ก็เสียงดังเหมือนเดิม  ตอนนั้นดิฉันมีความรู้สึกหมดความอดทน  กับเด็กนักเรียนบ้างคนที่ไม่เชื่อฟัง และไม่ทำตาม  จนช่วงเช้าวันนี้เสียงดิฉันแทบจะไม่มี เพราะต้องใช้เสียงที่ดังในการพูดกับนักเรียน 

ดิฉันพยายามคิดวางแผนว่าจะจัดการกับเด็กนักเรียนชั้นนี้ยังไง ให้หยุดส่งเสียงดัง…ดิฉันจึงทำข้อตกลงกับเด็กนักเรียนว่าถ้านักเรียนทุกคนตั้งใจเรียน  เชื่อฟังครู  ทำงานตามที่ครูสั่ง ครูจะเปิดการ์ตูนให้ดู ปรากฏว่านักเรียนยอมตกลงและทำตามที่ครูบอก…ทำให้ช่วงเช้าวันนี้ผ่านไปด้วยดี

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ถึงผมจะดื้อแต่ผมก็ตั้งใจวาดรูปน่ะครับคุณครู

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ครูทำตามข้อตกลงของนักเรียนแล้วน่ะค่ะ

 

ช่วงบ่ายวันนี้ดิฉันมีสอนคอมพิวเตอร์  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  นักเรียนชั้นนี้มีนักเรียนอยู่ประมาณ  13 คน  เป็นชั้นที่น่ารัก พูดจาไพเราะ  และเป็นชั้นที่ไม่ดื้อเลย  เวลาที่ครูสั่งงานก็จะทำตาม  เวลาที่นักเรียนไม่เข้าใจก็จะเรียกถามคุณครู  คุณครูครับ/คุณครูขา ชั่งน่ารักจริง ๆ

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กำลังตั้งใจวาดรูปโรงเรียนของฉันอยู่ค่ะ

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  น่ารักไหมค่ะ ^_^

 

การเป็นครูนั้นถ้าเราอยากจะให้นักเรียนเชื่อฟังนั้น เราจะต้องเข้าใจนักเรียนว่าเขาต้องการอะไร ต้องการแบบไหน   และคนเป็นครูจะต้องทำข้อตกลงกับนักเรียน  เพื่อที่นักเรียนจะได้เชื่อฟัง  และเราก็จะสามารถควบคุมนักเรียนได้  แต่ถ้าเรายิ่งด่ายิ่งว่าเด็ก ก็จะดื้อยิ่งกว่าเดิม  ฉะนั้นการเป็นครูจะต้องเข้าใจในความรู้สึกของนักเรียนด้วย

 

 

หมายเลขบันทึก: 560567เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 09:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
เขียนได้น่าประทับใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท