วันที่ 3 ไม้เรียวของครูอ๋อ (วันที่ 29 มกราคม 2557)


วันที่สามของการทดลองสอน  วันที่ 29  มกราคม  2557

 

วันนี้ก็เป็นวันที่สาม กับการทดลองสอน วันนี้ดิฉันรู้สึกเหนื่อยมาก เพราะต้องขับรถจากในตัวเมืองเชียงใหม่ขับมาทีโรงเรียนบ้านป่าไม้แดง ซึ่งใช้เวลาเดินทางครึ่งชั่วโมง  แต่เมื่อมาถึงโรงเรียนได้เห็นนักเรียนมาช่วยถือของ  ได้พูดคุย ก็ทำให้ดิฉันหายเหนื่อย และมีความสุขที่ได้เห็นรอยยิ้มของนักเรียน  และรู้สึกอบอุ่นที่นักเรียนเข้ามากอดทุกครั้ง  @_@

 

ช่วงเช้าวันนี้  ดิฉันได้รับมอบหมายจากครูพี่เลี้ยงให้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2  ซึ่งมีนักเรียนอยู่ประมาณ 25 คน เป็นเด็กนักเรียนตัวเล็ก ๆ และอยากจะบอกว่าซนมาก ๆ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย  พอเริ่มเรียนกันนักเรียนในวัยนี้ จะมั่วแต่เล่นกันมาก เวลาที่ครูให้งานทำ ส่วนน้อยที่จะทำตาม  นักเรียนจะเล่นกันอยู่ตลอดเวลา  จนดิฉันต้องใช้ไม้เรียว และทำหน้าดุ เสียงดัง ๆ เพื่อที่นักเรียนจะสนใจ  และวิธีนี้ก็ใช้ได้ผล นักเรียนเงียบกัน เมื่อดิฉันใช้ไม้เรียวเคาะโต๊ะ  และดุนักเรียนบ้างคนที่ไม่ฟัง  จนวันทำให้ดิฉันเสียงแหบไปเลย…

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กับคุณครูอ๋อ

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วาดภาพได้สวยงามมากค่ะ 

 

ช่วงบ่ายดิฉันคิดว่าจะได้พักผ่อนแล้ว เพราะว่าไม่มีสอน แต่ที่ไหนได้ ครูที่สอนในรายวิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ไม่อยู่ ดิฉันจึงได้รับมอบหมายมาสอนแทน  ซึ่งดิฉันก็รู้สึกกังวลและไม่รู้ว่าจะสอนในเรื่องอะไร  เพราะว่าอาจารย์ที่ไม่อยู่เขาไม่ได้สั่งไว้ว่าจะต้องสอนในเรื่องอะไร ดิฉันจึงต้องแก้ปัญหาโดยการสอบถามนักเรียน ว่าได้เรียนเรื่องใดไปแล้วบ้าง  เมื่อรู้คำตอบจากนักเรียน ดิฉันก็เริ่มสอน ซึ่งนักเรียนห้องนี้น่ารักมากค่ะ ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และทำงานออกมาได้ดี  

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ตั้งใจเรียนกันมาก 

 

 

นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ถ่ายภาพกับครูอ๋อและครูส้ม

 

วันนี้ก็เป็นอีกวันหนึ่งที่ดิฉันรู้สึกประทับใจหลาย ๆ  สิ่งที่เกิดขึ้น และรู้สึกภูมิใจในตัวเองที่สามารถสอนเด็กให้อยู่ในความสงบได้  เป็นเพราะไม้เรียวแท้ ๆ  ที่ทำให้เด็กสงบได้   และดิฉันก็ดีใจที่ได้เป็นครู ถึงแม้ว่าการเป็นครูจะมีภาระหน้าที่มาก และทุกครั้งที่นักเรียนเข้ามากอด มาพูดจาน่ารัก ๆ  มันทำให้ดิฉันมีกำลัง และและความสุขกับการสอน

 

 

หมายเลขบันทึก: 560566เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2014 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ คุณ อรทัย พงษ์ปิยะมิตร
เขียนได้น่าประทับใจมากเลยครับ
ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท