002:ถ้ามนุษย์ไม่มีระบบรับรู้อาการปวดเลย…จะเป็นอย่างไร


การที่ร่างกายมีระบบการรับรู้เรื่องอาการปวดเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ หากไม่มีเลยจะเป็นอันตราย
ไม่มีทางเป็นไปได้หรอก... ผมกำลังคิดอะไรไม่มีสาระหรือเปล่า..ขอโทษครับ..นี่เป็นเรื่องจริง ซึ่งผมอ่านเจอใน BBC News ในหัวข้อ The toddler who cannot feel pain จาก http://news.bbc.co.uk/1/hi/health/4195437.stm เป็นเด็กชายอายุ 17 เดือน (มีภาพด้วย) จากเมือง Royston, Yorkshire พ่อแม่บอกว่าไม่สามารถละสายตายจากเด็กได้เลย ต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่เช่นจะเกิดอันตรายได้ง่าย (ทุกรูปแบบ) เช่น เป็นรอยแผล มีจ้ำเขียวตามตัวฯลฯ เพราะว่าเด็กไม่รับรู้อาการปวดนั่นเอง เด็กกลุ่มนี้จึงมีอายุสั้นกว่าคนปกติ (ดีที่ความผิดปกติแบบนี้พบได้น้อยมาก มีรายงานในต่างประเทศเป็นครั้งคราวเท่านั้น) สำหรับคนที่เกิดมาครบทั้ง 32 คงจะตัดปัญหาจากการไม่รับรู้ความปวดไปได้เลยใช่ไม๊ ....คงไม่ใช่ทั้งหมดครับ เพราะว่ามีบางคนที่เป็นโรคอื่นแล้วทำให้ระบบประสาทเสียไป เช่น เป็นเบาหวานนานๆ จะมีผลทำให้เส้นประสาทของหัวใจเสียไป ก็จะไม่แสดงอาการเจ็บหน้าอกที่จะบ่งบอกว่าเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด คนไข้จึงไม่ได้ดูแลตัวเองให้ดี ทำให้เสียชีวิตกะทันหันได้ อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือเส้นประสาทบริเวณปลายเท้าเสียไป ความรู้สึกที่เท้าเสียไป เวลามีเสี้ยนตำก็ไม่รู้สึก สุดท้ายติดเชื้อ รักษาไม่ได้ ต้องตัดขา ก็มีเยอะแยะไป สรุปก็คือ การที่ร่างกายมีระบบการรับรู้เรื่องอาการปวดเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ หากไม่มีเลยจะเป็นอันตราย แล้วถ้าร่างกายรับรู้อาการปวดมากเกินไปละ... จะเป็นอย่างไร
คำสำคัญ (Tags): #ความปวด#pain
หมายเลขบันทึก: 55993เขียนเมื่อ 27 ตุลาคม 2006 13:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับหมอ ผมอยากรู้ว่า ถ้าคนเราไม่มีผิวหนังจะรู้สึกเจ็บปวดไหม
แม้ว่าเราจะไม่มีผิวหนัง ทำให้ไม่รับรู้ความปวดจากภายนอก  แต่ระบบการรับรู้เรื่องความปวดมีอยู่ทั่วร่างกาย ทั้งภายนอกและภายใน เราจึงรู้สึกปวดได้ทุกส่วนของร่างกาย เช่นปวดท้อง ปวดข้อ ปวดกระดูก ฯลฯ
ขอคุณมากครับคุณหมอ ผมกำลังศึกษาความหมายในคัมภีร์อัลกุรอานที่สามารถจะอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์ ที่พูดถึงการผิวหนังที่ถูกเผาในนรกเมื่อไหม้แล้วก็จถูกสร้างใหม่ เพื่อสร้างความเจ็บปวดตลอดเวลา ผมเรียนด้านฟิสิกส์กับจิตวิทยาพอมีความรู้บ้างในเรื่องนี้ แต่เพื่อความมั่นใจจึงถามคุณหมอ .... "แท้จริงบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธาต่อสัญญาณทั้งหลายของเรานั้น เราจะให้พวกเขาเข้าไปในไฟนรก คราใดที่ผิวหนังของพวกเขาสุกเราก็เปลี่ยนผิวหนังให้แก่พวกเขาใหม่ซึ่งมิใช่ผิวหนังเดิม เพื่อพวกเขาจะได้ลิ้มรสการลงโทษ แท้จริงอัลลอฮฺ เป็นผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณ" (อัลกุรอาน 4/56)... ขอบคุณอีกครั้งครับ

ดิฉันเป็นพยาบาลเด็ก มีความสงสัยเกี่ยวกับการรับรู้ของพยาบาลแต่ละคนเกี่ยวกับการประเมินความปวดในเด็กที่ไม่สามารถบอกเราได้ ดังนั้นการที่จะสังเกตพฤติกรรมของเด็กจึงเกิดคำถามว่าแล้วพยาบาลแต่ละคนจะประเมินความปวดได้เท่ากันได้อย่างไร จำเป็นไหมที่จะต้องมีการประเมินเพื่อให้ได้ค่าคะแนน แล้วค่าคะแนนที่ได้จะเป็นตัวตัดสินว่าเราจะให้ยาได้อย่างไร ถ้าพยาบาลคนแรกประเมินว่าปวดมากที่สุด ส่วนพยาบาลอีกคนเห็นว่าไม่ปวด แต่เป็นพฤติกรรมอย่างอื่น จะมีวิธีการอย่างไรคะที่จะช่วยให้เกิดการประเมินที่เป็นมาตรฐานเดียวกันมากที่สุด

ผมอยากรู้ว่าถ้ามนุษืไม่มีผิวหนังจะเป็นอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท