ดวงประทีปแห่งเเรงบันดาลใจ ๑๗


เพราะเราคือเรา เราไม่ใช่เขา

ตัวตน

 

        สิ่งที่เราดำนเนินอยู่ในทุกๆวัน เป็นอยู่ในทุกๆวันนี้  เราทุกคนล้วนมีตัวตนของตนเอง มีความคิดจิตใจเป็นของตนเอง ความเป็นตัวตนของเรานี้เป็นสิ่งที่น่าเเปลกประหลาดอย่างหนึ่ง คือ หลายครั้งมันจะเเสดงออกมาในเวลาที่เราหิวมากๆ โกรธมากๆ เหนื่อยมากๆ ไม่ชอบใจ กลายเป็นสัตว์ประหลาดที่เกิดขึ้นใจในของตนเอง สัตว์ประหลาดนี้ล่อลวงใจของเราให้หลงไหลไปกับสิ่งที่ไม่มีตัวตน ให้เกิดเป็นสิ่งที่ไม่มีตัวตน บางทีก็กลายเป็นช้าง บางทีก็กลายเป็นเสือ บางทีก็กลายเป็นงู ซึ่งสัตว์ประหลาดนี้จะคอยอยู่กับเราตลอดเวลา ในเวลาที่เราเผลอ พลั้งไป สัตว์เหล่านี้อาจขึ้นมาเเสดงออกถึงตัวเรา เเสดงออกเเทนตัวเรา ซึ่งการที่จะสามารถหยุดยั้งสัตว์ประหลาดเหล่านี้ ทำได้โดยการมองตนเองไปเรื่อยๆ ดูไปเรื่อยเรื่อย ดูเเล้วก็เรียนรู้  สัตว์ประหลาดตัวนี้ของเเต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจเรียกว่า ความเห็นเเก่ตัว ความเห็นในสิ่งเดียว ก็อาจว่ากันได้..เชื่อว่าเราทุกๆคนเคยเป็นเหมือนกัน สิ่งที่เป็นตัวตนของตนเองนี้จะเเสดงออกในเวลาที่จนจุดที่ต้องเเสดงออกซึ่งเวลาในการเเสดงออก จังหวะในการเเสดงออกอาจไม่เหมือนกัน  เพราะลักษณะของเเต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เป็นลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์ ของเเต่ละคน ความเป็นตัวตนของเรานี้เอง เป็นอีกสิ่งที่กำหนดว่าเราทุกคนไม่เหมือนกัน "เราทุกล้วนมีตัวตนที่ไม่เหมือนกัน" ความเป็นตัวของตนเองไม่เหมือนกัน เพราะเราล้วนเเตกต่าง "เป็นตัวของตนเอง" เป็นสิ่งที่ดี เเต่หลายๆคนลืมไปว่า "เราเป็นตัวของตัวเอง" บางคนชอบเลียนเเบบตัวตนของคนอื่น ชอบเลียนเเบบตัวตนของคนที่ทีชื่อเสียง "เเต่ทำไมเราไม่มองว่าเราก็มีตัวตนล่ะ" เป็นคำถามที่น่าคิด น่าทบวน

         จะว่าไปเเล้ว ตัวตนของเรานี้ก็น่าเเปลกที่บางครั้งเเสดงออกมาในพฤติกรรมที่ไม่ดี เเละบางครั้งเเสดงออกมาในพฤติกรรมที่ดี ซึ่งพฤติกรรมที่ไม่ดีนั้นมุมหนึ่งจะอยู่ในลักษณะของการเห็นเเก่ตัว ส่วนพฤติกรรมที่ดีนี้ในอีกมุมหนึ่งจะเเสดงออกมาในลักษณะของสิ่งที่สร้างสรรค์ เช่นเเนวคิด  ความฝัน  การเเต่งตัว การดำเนินชีวิต  การร้องเล่น เต้นระบำต่างๆนานา ซึ่งสื่งที่เป็นตัวตนของเราทุกๆคนมีทั้งด้านที่ไม่ดีเเละด้านที่ดี เลือกที่จะนำด้านดีมาเเสดงออก ส่วนด้านที่ไม่ดีที่เปรียบเหมือนสัตว์ประหลาดให้มองตนเอง เเล้วควรปรับปรุงตนเองว่า เราเเสดงออกไปอย่างนี้ เขาคนอื่นนั้นจะคิดอย่างไร "เราเห็นเเก่สิ่งเดียวเกินไปไหม" โดยที่มองดูเรื่อยๆ เรียนรู้เรื่อยๆ  ความเป็นตัวของตัวเองในด้านที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เราทุกคนควรเป็นตัวของตนเอง พยายามอย่าไปลอกเลียนเเบบใคร เพราะเราคือเรา เราไม่ใช่เขา บริบทนั้นมันต่างกัน  ไม่จำเป็นที่จะต้องเลียนเเบบคนอื่น ไม่จำเป็นที่จะต้องทำเหมือนๆกับคนอื่นในสิ่งที่คนอื่นทำที่เป็นตัวตนของเรา เพราะเราทุกคนก็มีตัวตนเช่นเดียวกัน 

         ความมั่นใจของเราเองจะเป็นบ่อเกิดเเห่งความกล้าเเสดงออกในด้านที่ดีของตัวเอง ตัวตนนั้นสำคัญ "อย่าสุญเสียความเป็นตัวตนไป" เพราะเราคือเรา เราไม่ใช่เขา ตัวตนนี้เราอัตภาพของเรา เป็นลักษณะของเราเอง ... เลือกที่จะเเสดงออกในด้านดี เเสดงออกในตัวตนของตนเองที่สร้างสรรค์ ตัวตนของเราในทางไม่ดีก็ให้เเสดงออกน้อยที่สุด เเสดงออกในด้านดี จะเป็นตัวตนที่มีคุณค่ามากที่สุดของตัวตน...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 559572เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2014 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 18:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ชอบครับ...

รียนรู้เรื่อยๆ ความเป็นตัวของตัวเองในด้านที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เราทุกคนควรเป็นตัวของตนเอง พยายามอย่าไปลอกเลียนเเบบใคร เพราะเราคือเรา เราไม่ใช่เขา

ในที่สุดของการเรียนรุ้ พระท่านว่า ไม่มีเรา ไม่มีเขา ไม่มีตัวตน


ขอขอบคุณ... ข้อคิดเห็นข้างต้นเป็นอย่างสูงครับ... ผมมีกำลังใจเขียนเพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ...

" ความมั่นใจในตัวเอง ทำให้เรากล้าแสดงออก " ถูกต้องจ้ะ และเราจะเชื่อมั่นในตัวเองได้ ก็ต่อเมื่อ ต้องรู้จริง ทำได้จริงจ้ะ ฝันดีน้องชาย

ขอบคุณมากครับ บันทึกของน้องสะท้อนความจริงของมนุษย์ได้ดีมากครับ

อย่าสุญเสียความเป็นตัวตนไป" เพราะเราคือเรา เราไม่ใช่เขา ตัวตนนี้เราอัตภาพของเรา เป็นลักษณะของเราเอง เยี่ยมครับ

งานของผู้มีตัวตนในภาคจินตนาการคือ....ปั้นน้ำให้เป็นตัว..ขาย.............ตักน้ำใส่ชลอม......ขาย............จับลมใส่กระสอบ.......ขาย..ในแนวนี้...และมีอีกมากมายที่นำขายได้...

สวัสดีค่ะ น้อง

แวะมาอ่านด้วยตั้งใจเลยค่ะ ไม่เคยผิดหวังนะคะ น้องเขียนได้ถึงแก่นเสมอค่ะ

กล้าในสิ่งที่ถูกต้อง มั่นใจในความดี เดินหน้าทำต่อไปค่ะ

เป็นกำลังใจนะครับ

ขอขอบคุณทุกท่านครับ... กระผมเองยังต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ... เรียนรู้ตนเองอีกเยอะครับ...

การวาดภาพนั้น ไม่มีใครที่วาดเหมือนเเบบได้จริงๆ เเต่เพียงวาดได้คล้ายเเบบเท่านั้น.... ผมยังต้องเรียนรู้อีกเยอะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท