ความใหม่....ในสิ่งเดิม


 

 

 

เราชวนกันไปดูนกในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นกิจกรรมของวันหยุดในวันที่เราต่างไม่ต้องเดินทาง และไม่ต้องขนงานมาสะสางต่อที่บ้าน หลังทานอาหารมื้อสาย เราขับรถตรงดิ่งไปที่เขตสงวนพื้นที่ชุ่มน้ำสุไหงบุโล

ฝนเริ่มตกลงมาประปรายตอนที่เราออกเดิน เป็นที่รู้กันว่าสภาพอากาศในสิงคโปร์นั้นร้อนคงเส้นคงวาตลอดทั้งปี แต่สิ่งที่ทำให้แต่ละวันแตกต่างคือวันฝนตกและวันฝนไม่ตก เรามีทางเลือกคือหยุดเดินแล้วขับรถกลับบ้าน หรือหยุดเดินแล้วรอจนกว่าฝนจะหยุดตก แต่ในเมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะออกไปเดินป่ากัน เราจึงเดินต่อไปด้วยหวังว่าฝนจะตกไม่หนักและไม่นาน การเดินใต้ร่มเงาของต้นไม้จึงไม่ทำให้เราเปียกปอนมากนัก และเป็นดังหวังเพราะสักพักฝนจึงหยุดตก

ฉันเริ่มถ่ายรูปนกอพยพที่กำลังหากินอยู่ในน้ำ มีบางช่วงที่ได้พบเจอนกเจ้าถิ่นผ่านตาบนทางเดินด้วย ส่วนคนข้างกายมีเลนส์แมคโครติดตัวมา เขาก็ถ่ายภาพแมลงที่พบเจอสองข้างทางเดินไปด้วย แม้จะมาเดินที่เขตสงวนนี้บ่อยๆ แต่แทบทุกครั้งก็จะพบเจอสิ่งมีชีวิตใหม่ๆ เสมอ ในยามที่ลมพัดแรง เราก็จะนั่งคุยกันรอลมสงบแล้วเริ่มถ่ายรูปแมลงต่อ ในระหว่างรอเราก็นั่งคุยกันเรื่องกล้อง เรื่องการถ่ายภาพ ตลอดจนเรื่องราวที่อ่านจากหนังสือที่ได้เรียนรู้ในรอบสัปดาห์สู่กันฟัง

เราใช้เวลาเดินรอบเขตสงวนประมาณหกชั่วโมง คนข้างกายเปรยขึ้นมาว่า

"เราใช้เวลาที่สวนสาธารณะและป่าสงวนค่อนข้างเยอะนะในวันหยุด คุณเบื่อไหม?"

"มาเดินที่นี่...ยังไม่มีเบื่อ" ฉันตอบอย่างจริงใจ

บางคนสามารถเดินช้อปปิ้งซื้อของในห้างเดิม ๆ ได้ทั้งวัน บางคนสามารถนั่งอ่านหนังสือได้ทั้งวัน บางคนก็สามารถนั่งดูทีวีได้ทั้งวันเช่นกัน เพราะกับสิ่งที่เรารัก ถึงแม้จะเป็นสิ่งซ้ำ ๆ เดิม ๆ มันก็ยังมีเหตุผลที่ทำให้มีความสุขเสมอ

จะว่าไปถึงแม้เราจะไปเดินเขตสงวนที่เดิม สวนสาธารณะแห่งเดิม แต่เราก็พบเห็นสิ่งมีชีวิตใหม่ ๆ ให้ได้ตื่นเต้น ได้รูปภาพใหม่ๆ ได้เรียนรู้จากกันและกันและจากตัวเราเองมากขึ้น ไม่น่าเบื่อหรอกนะ

Marcel Prous นักประพันธ์ชาวฝรั่งเศส กล่าวเอาไว้ว่า... "The real voyage of discovery consists not in seeking new landscapes, but in having new eyes. - การเดินทางเพื่อค้นพบสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ไม่ใช่การค้นหาภูมิประเทศหรือสถานที่ใหม่ๆ แต่เป็นการมองเห็นสิ่งใหม่ ๆ ต่างหาก"

คงจะเป็นจริงเช่นนั้น เพราะการสังเกตด้วยความตื่นรู้ จะทำให้เราพบเห็นสิ่งใหม่ ๆ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆได้เสมอ ทั้งจากสิ่งแวดล้อมภายนอกและภายในใจเราเอง ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนๆ ก็ตาม

นำภาพนกกินปลีคอแดงตัวใหม่ที่จับภาพได้มาฝาก

สุขสันต์วันเดิมเดิม ที่เราได้เรียนรู้ ได้พบเห็นสิ่งใหม่ ๆ ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

You are my Destiny, You who came from the star Ost

http://www.youtube.com/watch?v=8wam1naWTLo

หมายเลขบันทึก: 559554เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2014 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2014 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ค่ะ คุณ ดร.ปริม

รูปสวยมากๆ ค่ะ ชอบใจรูปถ่ายคุณปริมเสมอค่ะ

เรื่องราวของชีวิตในแต่ละวัน มีอะไรน่าค้นหานะคะ

เช่นกันที่พี่อรไม่เคยเบื่อที่จะเดินป่าขึ้นภูเขา เมื่อมีโอกาส

เพราะแต่ละก้าว เรามีความหวังเสมอว่าจะได้พบเจอสิ่งดีๆ สิ่งสวยงาม...หากเจอหนามบ้างก็เกี่ยวมันออกไปค่ะ

คิดถึงค่ะ

.....เธอ..... สวยจังเลยค่ะ ....

ในธรรมชาติมีสิ่งสวยสดงดงาม..ที่เราสามารถ..สัมผัสได้เสมอ..นะคะ...ขอบคุณความงามที่นำมาให้ชมกันเจ้าค่ะ...

ขอให้มีความสุขค่ะ

มีภาพ นกในนาเมืองไทย ยามหมอกน้ำค้างปกคลุมยอดข้าวในนามาฝากเจ้าค่ะ...ยายธี

มาชมธรรมชาติที่เก็บบันทึกไว้ด้วยภาพอันสวยงาม...ครับ

โดยเฉพาะการเดินทางด้วยความรักนะคะคุณปริม

ขอบคุณค่ะดร.ปริม...สวยงามมากนะคะ... นกกินปลีคอแดง

มาอิ่มอกอิ่มใจค่ะ.....ธรรมชาติสวยงามเสมอค่ะ

เปิงใจขนาดครับพี่ปริม...ประโคคนี้เองสะท้อน..เด็ดจริงๆ

"The real voyage of discovery consists not in seeking new landscapes, but in having new eyes. -

มาอ่าน ชมภาพ รับความสงบจากเสียงดนตรี

ช่วงนี้ ไม่สงบ เลย

เป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง ค่อยมาคุยค่ะ

ชอบบันทึกนี้ที่สุดเลยอ่ะ อ่านแล้วเพลินดี มีเสียงดนตรีด้วย นกก็สวย สดใส ได้ใจเต็มๆ :-)

สวัสดีวันอากาศดีๆในวันหยุดค่ะคุณปริม...มีความสุขค่ะที่ได้เห็นธรรมชาติสีสันสดใสในบันทึกคุณปริม

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท