ครูผู้สอนคน ให้เป็นคน... (แด่ครูด้วยดวงใจ)


เด็กในวันนี้ คือผู้ใหญ่ในวันหน้า  คำๆ นี้มักจะได้ยินใครหลายๆคนพูด แต่ทวา  แล้วผู้ใหญ่กับเด็กมีความแตกต่างกันอย่างไง เมือตอนเด็กคุณครูหลายๆท่านมันจะร้องเพลงหรือเล่านิทานให้เราฟังก่อนนอน แต่พอโตขึ้นทำไมคุณครูถึงไม่ทำเหมือนตอนที่เรายังเด็กๆ ไม่ดูแลเอาใจใส่เราเหมือนแต่ก่อน  เลยคิดไปว่าคุณครูคงไม่รักเราแล้ว แต่ที่จริงไม่ใช่แบบนั้นเลย

ครูบอกว่าที่ไม่ทำเหมือนตอนเด็กๆ เพราะตอนนี้เราโตเป็นผู้ใหญ่พอที่จะดูแลตัวเองได้แล้ว ครูบอกเสมอว่าเมื่อโตขึ้นเราก็ต้องดูแลตัวเอง ทำงานหาเลี้ยงตัวเองและดูแลครอบครัว แต่แรกๆก็งงๆอยู่ว่า ทำไมเราต้องดูแลตัวเองแล้วทำไมเราต้องทำงานหาเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัวด้วยละ  เพราะคุณพ่อคุณแม่ก็เป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูเราอยู่แล้ว

มาจนถึงตอนนี้เมื่อได้เข้าสู้รั่วมหวิทยาลัยเลยเข้าใจว่า  เมื่อกาลเวลาผ่านไปการดำรงชีวิตของเราก็ต้องเปลี่ยนไปคุณพ่อคุณแม่หรือแม่กระทั้งคุณครูท่านก็ไม่ได้จะดูแลเราได้ตลอดเวลา  สิ่งที่ครูเคยย้ำเสมอและพูดบ่อยๆ  ท่านมักพูดว่าเราต้องตั้งใจเรียนนะ สอนธรรมะ บ่นหลายๆเรื่อง  จนบางที่เราก็แอบคิดในใจว่า จะบ่นอะไรมากมาย(แอบนินทาในใจ)

จนวันนี้จึงได้เข้าใจในความหวังดีของครูที่คอยบ่น  เคยสอนในสิ่งต่างๆ  มามากมายคำบ่นคำสอนเหล่านั้นทำให้ตัวเราเองสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมและพร้อมเรียนรู้สิ่งต่างๆไม่ว่าตอนนี้สถานการณ์จะเป็นแปลงไปแค่ไหน  เราก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ต้องขอบพระคุณคุณครูอรรถวุธ ใบยา จริงๆที่ทำให้เด็กในวันนั้นเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้อย่างสมบูรณ์

หมายเลขบันทึก: 559420เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 22:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2014 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่ายสุภาพ

.......ใครหรือคือครูบา........จิตวิญญาณ์สละพลี
ชีวีเพื่อปวงศิษย์................แบบชีวิตคุณธรรม
ส่องนำเห็นดีชั่ว................ไม่เมามัวตัณหา
อวิชชาขจัดหาย................รู้ขวนขวายวิทยา
ชีวาเพื่อผองชน
.................................อดทนร่วมทอฝัน
ร่วมฝ่าฟันไขว่คว้า.............ฟื้นวิญญาณ์แห่งตน
ตื่นเป็น ”ฅน” ที่แท้............ธรรมสถิตจิตจรัสแล้
ผ่องแผ้วทุกวัน.....วารเฮย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท