เรือจ้าง...กลางไพร


ครูของผม ที่อยากเล่นถึงวันนี้คือคุณครูวิทยา วินาโร ครูสอนวิชาเคมีตอนผมอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แม้ครูวิทยาจะพึ่งย้ายเข้ามาสอนวิชาเคมีตอนผมอยู่ ม.5 รู้จักกันมาได้เพียงไม่นาน ถึงตอนนี้ครูวิทยาก็ทำให้ผมรู้สึกว่าเป็นครูที่ผมไว้ใจและสนิทที่สุด

ในตอนแรกที่ครูวิทยาย้ายเข้ามาบรรจุที่โรงเรียนแม่กุวิทยาคมใหม่ ๆ อายุยังไม่มาก ผมคิดว่าความรู้น่าจะยังไม่เยอะ พูดจาสั่น ๆ สอนไม่ค่อยรู้เรื่อง เวลาครูวิทยาสั่ง อะไรผมจึงไม่ค่อยจะรู้สึกดีมากนัก แต่พอเวลาผ่านไปเดือน, 2 เดือน, 1 ปี เวลาผมหรือนักเรียนมีปัญหาคับข้องใจอะไร เมื่อครูรู้ครูจะเข้ามาถาม แล้วก็มานั่งแนะแนวทางแก้ไขให้นักเรียน สนใจนักเรียนมาก ผ่านไปหลายๆ ครั้ง ผมจึงกล้าที่จะเข้าไปหา กล้าที่จะเข้าไปพูดคุยในเรื่องต่าง ๆ กับครู จนเริ่มรู้สึกว่าครูคนนี้ช่วยเหลือเรายามเราจนปัญหาได้จริง ๆ

แม้ผมจะไม่ค่อยชอบวิชาที่ครูวิทยาสอนสักเท่าไหร่ ครูสอนอะไรมาก็รับได้นิดเดียวเอง (ครูวิทยาสอนวิชาเคมี) แต่เวลาเรียนผมก็จะพยายามเข้าเรียนทุกครั้ง จนเรียนเสร็จ ผมก็จะเดินไปหาครูเพื่อคุยกับครู เพื่ออยากทักทายครู แม้ผมจะไม่ชอบคุยเรื่องเนื้อหาวิชาเรียน แต่พอคุยเรื่องอะไร ครูวิทยาก็โยงเข้ามาใช้เรื่องวิชาการทั้งหมด

ผมเคยไปขอคำแนะนำเรื่องการมาเรียนต่อที่มหาลัยกับครูวิทยา ครูแนะนำให้ผมมากมายทั้งเรื่องการใช้ชีวิต การเรียน การปรับตัว คำแนะนำของครูนั้นเป็นเรื่องที่ผมเจอจริงทั้งหมด ทำให้ผมนึกถึงคำสอนของครูวิทยาทุกครั้งไป

จนตอนนี้ผมจบมา 4 ปีแล้วครูวิทยาก็สอนอยู่ที่เดิม ก็ยังได้พูดคุย ได้ปรึกษากันอยู่ตลอดเวลา เป็นเหมือนครูมีพระคุณ และเหมือนเพื่อนที่คอยไปด้วยกัน แนะนำแต่เรื่องดีดีให้แก่กันตลอดมา

วันครูปีนี้ ขอให้ครูวิทยา ครูทุกๆคนที่สอนผม ครูทุกคนทั่วประเทศ และบุคคลที่กำลังจะเป็นครู จงมีแต่ความสุข ภัยต่างๆ จงอย่าเข้ามาเบียดเบียน เป็นครูที่ดีต่อศิษย์เป็นบุคลากรที่ดีของชาติไทย เป็นเรื่องจ้างลำใหญ่ที่แข็งแกร่งพานักเรียนข้ามไปถึงฝั่งได้ทุก ๆ คน

ขอนอบน้อมวันครู 16 มกราคม

น้อมจิตวันทา บูชาคุณครู กตัญญูกตเวที

แม้งานหนักเหน็ดเหนื่อยไม่เคยบ่น
สู้อดทนส่งเสริมศิษย์พิชิตฝัน
สู้อุตส่าห์สั่งสอนทุกวี่วัน
จิตมุ่งมั่นอบรมจริยา

หวังเห็นศิษย์ก้าวหน้าในชีวิต
โดยอุทิศแรงกายให้สมค่า
คำว่าครูผู้ที่ใช้ซึ่งปัญญา
แก้ปัญหานานาประการ

มีเมตตาปรานีเป็นที่ตั้ง
คอยเหนี่ยวรั้งศิษย์รักทุกสถาน
คอยชี้แนะช่วยเหลือและเจือจาน
ศิษย์จึงผ่านอุปสรรคทุกสิ่งไป

แม้งานหนักอย่างไรไม่เคยท้อ
เพียงแต่ขอศิษย์รักที่เติบใหญ่
มีวิชาความรู้ตลอดไป
เพื่อไว้ใช้เลี้ยงชีพสำหรับตน

ขอน้อมจิตวันทาบูชาครู
ขอเชิดชูปูชนีย์คุณมากล้น
ขอกตัญญูต่อครูทุกทุกคน
ขอกุศลแห่งความดีคุ้มครองครู ฯ

ที่มา http://poem.kapook.com/teacherday.php

หมายเลขบันทึก: 559417เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2014 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 08:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท