อีกหนึ่งมุมมองในเส้นทางสายเดิม


อดทน ซื่อสัตย์ เอาใจใส่ เห็นใจลูกค้า แม่ค้าน่ารักคะ

วันอาทิตย์ที่ผ่านมา 12 มกราคม 2557

เราเดินทางในเส้นทางสายเดิม เพราะภารกิจหลัก รับส่งเด็กชายสุดหล่อขวัญใจคนเดิมไปกลับโรงเรียนเหมือนปกติ

...มีความเปลี่ยนแปลงระหว่างทางทั้งสิ่งก่อสร้าง ร้านค้า ร้านอาหาร ถนนหนทางและผู้คนอยู่เสมอ ตั้งแต่การถมดิน วางเสาเอก ก่ออิฐ ฉาบปูนจนสร้างบ้านสำเร็จลุล่วงไปหลายหลัง ปรับปรุงปั๊มน้ำมันใหม่ไปหลายแห่ง มีร้านอาหารที่เปิดใหม่และปิดตัวเองไปหลายร้าน

...วันนี้มีร้านใหม่มานำเสนอคะ....ร้านขายโจ๊กและชากาแฟ ตรงข้ามกับสถานีตำรวจภูธรแห่งหนึ่ง

 - เจ้าของร้านสองคน หนุ่มสาวเป็นวัยทำงานหน้าใสสะอาด ดูดี มีความรู้ อายุทั้งคู่น่าจะไม่เกิน 28 ปี เหมือนเปิดร้านใหม่เพื่อสร้างอนาคตร่วมกัน

 - ราคาอาหาร - โจ๊กพิเศษใส่ไข่ ชามละ 30 บาท ส่วนพระเอกของเรื่องที่น่าสนใจ คือ ชาเย็น ขายใส่แก้วละ 20 บาท แต่ด้วยเหตุที่จะซื้อไปดื่มระหว่างทางด้วยเลยได้เปิดมุมมองของคนขายด้วย ทำให้ได้แนวคิดดี ๆ ของแม่ค้าหน้าใส คนสวย ดังนี้..

-;- น้องเปิดร้านขายของ เพราะไม่อยากไปเป็นลูกจ้างทำงานประจำ แล้วได้เงินเดือน 12,000-15,000 บาท

-;- น้องถามว่าชาเย็นจะใส่ถุงหรือแก้ว. - เมื่อเราถามความแตกต่างของภาชนะ ได้คำตอบมาว่า ชงชาเท่าเดิมใส่นมน้ำตาลหวานเหมือนกันแต่หากพี่ใส่ถุงจะได้ปริมาณมากกว่าแก้ว คนแถวนี้เป็นเกษตรกรใช้แรงงานมาก หากใส่แก้วอย่างเดียวจะได้น้อย  ไม่พอแก้ความกระหายน้ำได้ จึงคิดใส่ถุงเพื่อให้พี่ ๆ ได้เยอะ ๆ ดื่มน้ำแล้วจะได้หายเหนื่อย >_<

-;- เราถามน้องว่าใช้นมข้นหวาน นมข้นจืดกระป๋องมียี่ห้อแบบนี้ ราคาแพงจะได้กำไรหรือคะ ? - น้องบอกว่าทำธุรกิจ อย่าขี้เหนียว ทำเหมือนทานเอง มีมาตรฐาน ซื่อสัตย์ ที่สำคัญ ต้องทำให้ลูกค้าประทับใจ : จากการสังเกตทำให้เห็นว่าน้องมีแก้วเล็ก ๆ เพื่อใช้ในการชั่งตวงวัดปริมาตรทั้งนมข้นหวาน นมข้นจืด น้ำเชื่อม เพื่อให้ทุกแก้วมีรสเดียวกันสม่ำเสมอ 

-;- น้องบอกอีกว่า ค้าขายต้องใจเย็น อดทน ซื่อสัตย์ หากสนใจจะเปิดร้านมาถามสูตรได้นะคะ ><

ชาเย็นถุงใหญ่ มาแล้วจ้า....

 

สู้ ๆ ๆ นะคะ พี่ ๆ เป็นกำลังใจให้ แล้วจะไปอุดหนุนอีกจ้า 

ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่านนะคะ  ^_____^

คำสำคัญ (Tags): #ชากระสอบ
หมายเลขบันทึก: 558992เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ.ดอกไม้.จากพี่ทั้งสองท่านมาก ๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท