ป้าย ป้าย ป้าย 10 ม.ค. 57


สวัสดีครับทุกคน ยินดีต้อนรับสู่เช้าวันใหม่ของพวกเรา ผู้เขียนยังคงตื่นเช้ามาพูดทักทายทุกคนได้เหมือนเดิม วันนี้ท้องฟ้าแจ่มใส อากาศดีมาก เสียงนกร้องเจื้อยแจ้ว เสียงรถยนต์วิ่งบนท้องถนน เสียงโทรทัศน์ที่คุณตาและคุณยายเปิดดูกันแต่เช้าตรู่ 6.00 น. เป็นช่วงที่ชุมชนได้ตื่นกันแล้ว

วันนี้ก็วันศุกร์แล้ว อยู่กินที่นี่มาครบ 1 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้พวกเราทุกคนยังสบายดีอยู่ครับ ไม่มีตกหล่นหรือหายไปไหน อาจจะแค่เพลียๆอยู่ เพราะงานช่วงนี้ค่อนข้างยุ่ง กำลังเข้าสู่ช่วงสำคัญของการทำงาน พวกเราแต่ละคนมีหน้าที่ที่ต้องทำค่อนข้างชัดเจนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการทำแผนที่เดินดิน การทำป้ายกิจกรรม การทำคลิปวิดีโอ การเขียนโครงการ การทำรูปเล่มรายงาน การรวบรวมข้อมูลแบบสอบถาม และการลงเว็บ Go2Know ตอนนี้งานของพวกเราแม้ว่าจะเยอะแต่ก็ดำเนินไปได้เรื่อยๆ วันนี้ที่สำคัญคือการประชุมกับกลุ่มอสม. เพื่อนัดกิจกรรมในวันที่ 12 ม.ค. 57 รวมถึงแผนการที่จะส่งมอบให้ทำในวันที่ 20 ม.ค. 57

(มีเพื่อนมานอนข้างๆ มุ้งด้วย =w=)

วันนี้พวกเราบางส่วนได้ออกไปปั่นจักรยานรับลมทะเลกันยามเช้า และแวะซื้ออาหารเช้าให้กับเพื่อนๆคนอื่น นั่นคือ "ปลาท่องโก๋” ไม่ได้กินแซนด์วิชอบมาหลายวันแล้ว เปลี่ยนมากินอย่างอื่นบ้าง แต่คราวนี้ไม่มีสุนัขวิ่งไล่กวดละ =w= ไปเวลาไม่เช้ามากเหมือนเมื่อวาน

พอกลับมาถึงที่บ้านประมาณ 7.50 น. เพื่อนๆบางคนก็ยังไม่ตื่นเลย แสดงว่าเมื่อวานนอนกันดึกพอสมควรก็ให้เพื่อนๆนอนกันต่อไป ไปปลุกเดี๋ยวนอนพักผ่อนไม่เต็มที่ ส่วนเพื่อนๆที่ตื่นกันแล้วก็อาบน้ำมากินอาหารเช้าที่หน้าบ้าน แล้วก็มาคุยกันเรื่องสิ่งที่จะต้องทำในวันนี้ คือ สำรวจชุมชน เก็บตกที่ยังเหลืออยู่ โดยให้ออกไปสำรวจจำนวนน้อยกว่าครั้งก่อนๆ เพราะเหลือบ้านเรือนที่ต้องสำรวจไม่เยอะแล้ว กับทำป้ายกิจกรรม เป็นป้ายที่เอาไว้ใช้งานวันที่ 12 ม.ค. 57 และวันอื่นๆนั่นเอง เขียนข้อความประเภทชื่องาน หรือคำพูดรณรงค์เรื่องโรคเบาหวานและพฤติกรรมสุชภาพ

ป้ายอันแรกก็เขียนข้อความรณรงค์มาทำกิจกรรมร่วมกัน คือในวันที่ 13-16 ม.ค. 57 พวกเราจะจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ห่างไกลโรคเบาหวาน ตอนเวลา 17.00 น. ของทุกวัน ที่สำคัญคือ มีของแจกฟรี!!! ไม้เด็ดในการเรียกคนในชุมชนของพวกเรา =w=b

(สวยใช่ไหมครับ ฝีมือเพื่อนๆกลุ่มของพวกเราเอง)

ป้ายอันที่สองก็เขียนคำให้กำลังใจว่า “ชาวปากน้ำร่วมใจ ห่างไกลเบาหวาน” ให้คนไข้จำได้จนขึ้นใจ เพื่อใช้ในการให้กำลังใจตนเองเวลาเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เป็นหนึ่งในขั้นตอนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเช่นกัน คือการหาคำพูดให้กำลังใจตนเอง ยิ่งทั้งชุมชนช่วยกันก็จะช่วยให้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ป่วยโรคเบาหวานเป็นไปได้ง่ายขึ้น

(สั้นๆ ง่ายๆ จับใจจับหูและจับตา =w=b)

ป้ายอันที่สามซึ่งเป็นป้ายสุดท้ายนั้นจะเขียนชื่อโครงการของพวกเรา แต่ว่าจะทำต่อในช่วงบ่าย เพราะแค่ 2 ป้ายก็กินเวลาไปประมาณ 3-4 ชั่วโมงแล้ว คนทำป้ายก็มีแค่ 4 คน ต้องสละคนบางส่วนไปสำรวจชุมชนและระบายสีแผนที่เดินดินต่ออีก

พอพูดถึงแผนที่เดินดินของพวกเราแล้ว ทำมา 4 วันก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์สักที เพราะผู้ป่วยโรคเบาหวานบางคนที่เราไปสำรวจที่บ้านก็ยังไม่อยู่ ทำให้เราไม่รู้ว่าเขาเป็นโรคเบาหวานจริงๆหรือไม่ แต่ถึงอย่างนั้น กลุ่มพวกเราจึงตัดสินใจระบายสีในบ้านที่ทราบข้อมูลแน่นอนก่อน เพื่อลดภาระงานที่ต้องทำในอนาคต แล้วเขียนดินสอโน๊ตไว้ข้างๆว่าบ้านเลขที่อะไร มีคนป่วยโรคเบาหวานกี่คน อยู่ปิงปองสีอะไรบ้าง บรรยากาศเหมือนกลับไปอยู่ชั้นอนุบาลชั้นประถมอีกครั้ง ระบายสีไปเรื่อยๆ ปล่อยใจตามจินตนาการของเราเอง ไม่มีอะไรมายึดเหนี่ยวจิตใจเราไว้ในกรอบ ^0^

บางคนก็นั่งพิมพ์รายงานต่อไป รายละเอียดขอไม่แจงมาก เพราะไม่ต่างจากเดิมนัก ส่วนหนึ่งก็คือพิมพ์โครงการของกิจกรรมที่เราจะทำนี่แหล่ะครับ

ถึงจุดนี้แล้ว ภารกิจในช่วงเช้าของพวกเราก็หมดเพียงเท่านี้ เป็นงานที่ทำได้ที่บ้าน ไม่ต้องออกชุมชน ในช่วงบ่ายของพวกเราจะต้องทำป้ายที่สามต่อ และประชุมงานกับพี่ๆอสม. มาดูกันว่าผลงานของพวกเราจะออกมารูปแบบใด สำเร็จตามที่คาดหมายหรือไม่ คอยติดตามชมนะครับ

by Kiba-kun

หมายเลขบันทึก: 558981เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2014 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2014 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักสูตรนี้ ต้องเรียนรู้เรื่องการทำป้ายด้วย....อิอิ

ทำได้สวยทีเดียว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท