ซอฟต์แวร์ชุดสำนักงาน


 โปรแกรมสำนักงาน (Office Suite) เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการทำงานในสำนักงาน โดยมีการรวมซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยมีรูปแบบการใช้งานง่ายๆ และโดยปกติ สามารถนำซอฟต์แวร์ในชุดมาใช้งานร่วมกันได้ (วิกิพีเดีย, 2556 : ออนไลน์)

      ซึ่งรูปแบบของชุดโปรแกรมสำนักงานส่วนใหญ่นั้น อย่างน้อยจะมีการรวมเอา โปรแกรมประมวลผลคำ (
Word Processor) และ โปรแกรมตารางงาน (Spreadsheet) เป็นต้น หากมีเพิ่มเติมในชุดโปรแกรมอาจมี โปรแกรมนำเสนอ (Presentation) เครื่องมือ (Tools) ฐานข้อมูล (Database) ชุดแก้ไขงานกราฟิค (Graphics) และ เครื่องมือที่ใช้ในการสื่อสาร (Networks) นอกจากนี้ ในชุดโปรแกรมสำนักงาน อาจะมีการเพิ่มโปรแกรมรับส่งอีเมล์และโปรแกรมจัดการข้อมูลส่วนตัว หรือ ชุดโปรแกรมใช้งานระบบกลุ่ม 

       โปรแกรมสำเร็จรูปสำนักงาน หรือ ซอฟต์แวร์ชุดสำนักงาน (Office Package) สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ 
  • โปรแกรมสำเร็จรูปสำนักงานติดตั้งบนเครื่อง
  • โปรแกรมสำเร็จรูปสำนักงานออนไลน์

Microsoft Office

 

โปรแกรมในชุดไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ (Microsoft Office Suit) คือ ชุดโปรแกรมสำนักงาน พัฒนาโดยไมโครซอฟท์ซึ่งสามารถใช้งานได้ในระบบปฏิบัติการไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และแอปเปิล แม็คอินทอช (Wiki Pedia) ได้แก่ 
- ไมโครซอฟท์ เวิร์ด (Microsoft Word)
ไมโครซอฟท์ เวิร์ด เป็นโปรแกรมที่นิยมในการประมวลผลคำ มีความสามารถในการจัดรูปแบบตัวอักษร ย่อหน้า ใส่รูปภาพ จดหมายเวียน และอื่นๆ อีกมากมาย 
- ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล (Microsoft Excel) 
ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดทำตารางงาน มีความสามารถในการคำนวณสูตรต่างๆ พร้อมทั้งฟังก์ชันที่ช่วยในการคำนวณทางคณิตศาสตร์อีกด้วย 
- ไมโครซอฟท์ แอคเซส (Microsoft Access) 
 ไมโครซอฟท์ แอคเซส เป็นโปรแกรมฐานข้อมูล ที่เป็นที่นิยมสำหรับการทำงานในระดับสำนักงาน และ องค์กรขนาดเล็ก สามารถเก็บข้อมูล ประมวลผลข้อมูล ออกแบบฟอร์มเก็บข้อมูล พิมพ์รายงาน จัดทำเว็บไซต์ในการรับ/ส่ง ข้อมูล และยังสามารถเขียนกลุ่มโปรแกรม (Module) เพื่อใช้ในการทำงานได้ 
- ไมโครซอฟท์ ฟรอนต์เพจ (Microsoft Front Page) 
 ไมโครซอฟท์ ฟรอนต์เพจ เป็นโปรแกรมออกแบบเว็บเพจ ซึ่งมีความสามารถในการจัดการเว็บไซต์ ออกแบบโครงสร้างเว็บเพจ และติดต่อฐานข้อมูล ไมโครซอฟท์ แอคเซส 
- ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์ (Microsoft PowerPoint) 
 ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอยต์ เป็นโปรแกรมนำเสนอผลงาน สามารถนำเสนอผลงานในแบบต่างๆ รวมถึงมีแม่แบบที่ช่วยผู้ใช้ใช้งานอย่างง่ายดาย และมีแอฟเฟ็คแบบต่างๆ ช่วยตกแต่งให้งานนำเสนอมีความสวยงาม
- ฯลฯ
หมายเลขบันทึก: 558943เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อัฑฒกร อยู่เย็น วรวุฒิ เทียบกลาง

0953086509

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท