แม่ใหม่ คนเดิม (11): แม่สอนว่า.....


แม่มักจะมีวิธีครองรักครองเรือนที่แตกต่าง มาสอนข้าพเจ้าเสมอ

แม่เล่าว่า ตลอดเวลาที่แต่งงานกับพ่อ

ไม่เคยทะเลาะกันรุนแรงเลย

เวลาพ่ออารมณ์ร้อนมา แม่ก็จะนิ่งไป

แม่ไม่เคยเถียง และไม่เคยคิดจะเถียงเสียงดังๆ

คงเถียงอยู่แต่ในใจ  แม่เลือกที่จะอยู่นิ่งๆ

นิ่งซะจนกลายเป็นยั่วอารมณ์ให้พ่อโมโหมากขึ้นไปอีก

จนพ่อถึงกับประชดว่า "คิดว่าอยู่กับคนใบ้"

แม่สอนว่า.....

เวลาคนนึงร้อนมา เราต้องเย็นไป

ถ้าร้อนใส่กัน ทะเลาะกัน

ก็อายชาวบ้าน

เราเลือกของเราเอง ไม่มีใครบังคับ โทษใครไม่ได้

ดังนั้นเราจะไปโวยวาย ทะเลาะกัน ให้คนอื่นเอาไปนินทาทำไม

ทะเลาะกันแล้ว ก็ต้องกลับมาดีกันอยู่ดี ต้องอยู่ด้วยกันอยู่ดี

เพราะมีลูกด้วยกันตั้ง 4 คน

เพราะฉะนั้นก็อย่าไปทะเลาะ เงียบเสีย นิ่งเสีย

เดี๋ยวอารมณ์ดี ก็คุยกันเอง

แนวทางนี้ ข้าพเจ้าก็ทำตามอย่างแม่

เวลาที่จะมีเรื่องขัดใจกับพ่อของลูก

ข้าพเจ้าก็คิดอย่างเดียวกัน และทำอย่างเดียวกันกับที่แม่เคยทำกับพ่อ

ทั้งๆที่แอบน้อยใจ ทั้งๆที่ไม่ยอมมีปากมีเสียง แต่ในใจก็อดคิดมากไม่ได้

แม่อาจจะรู้สึกมากกว่าที่ข้าพเจ้ารู้สึก

แต่แม่อดทนมาก และไม่เคยให้ลูกๆต้องรับรู้ปัญหา

ถึงแม้พวกเราจะเห็นเหตุการณ์ที่พ่อเสียงดัง และแม่นิ่งเงียบหลายๆครั้ง

แต่เมื่อผ่านไปซักพักเดียว

ทุกอย่างก็กลับสู่ภาวะปกติ

พ่อกับแม่ก็พูดคุยกันเหมือนเดิม เหมือนไม่เคยขัดอกขัดใจกันมาก่อนเลย

**************************************

แม่สอนว่า.....

เวลาที่ทะเลาะหรือมีปัญหากัน

อย่าขนของออกจากบ้านโดยเด็ดขาด

เราต้องอยู่ที่บ้านของเรา อย่าย้ายออกไปไหน

อย่าประชดด้วยการหอบผ้าหอบผ่อน หอบสมบัติออกจากบ้าน

แล้วแอบรอเค้ามาง้อพากลับบ้่าน

เพราะถ้าเราไม่อยู่ที่บ้าน

อาจเป็นโอกาสอันดีที่เค้าไม่มาง้อเรา

แถมพาคนอื่นมาอยู่ในบ้านของเราแทนที่เรา

จะยิ่งแย่ไปกันใหญ่

แล้วถ้าเค้าไม่ง้อ ไม่มารับกลับ

เป็นเราเองที่ทนไม่ไหว ต้องหอบสมบัติกลับมาบ้่านด้วยตัวเอง

ทีนี้ก็อายชาวบ้าน แล้วเค้าก็จะได้ใจ

ดังนั้น ถ้ามีปัญหากัน เราต้องอยู่ที่บ้่าน

เค้าจะไปไหนก็ไป เดี๋ยวหมดฤทธิ์ก็กลับมาเอง

อย่าขนของออกจากบ้านเด็ดขาด

แม่บอกว่า

สามีของเรา พอออกนอกบ้านก็ไม่ใช่สามีของเราแล้ว

ถึงแม้ข้าพเจ้าจะไม่เคยมีปัญหาเช่นนี้กับครอบครัวของข้าพเจ้า

แต่ก็ไม่เคยลืมคำสอนนี้ของแม่

หลายครั้งที่ยังส่งต่อให้กับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่สนิทกัน

ได้นำไปใช้กับชีวิตคู่ของแต่ละคนอีกด้วย

***********************************

แม่สอนว่า .....

คนเราเกิดมาก็เท่านี้

ทำความดีทุกครั้งที่มีโอกาส

ทุกอย่างในชีวิต โชคชะตาฟ้าลิขิตมาแล้ว

บางครั้งที่แม่มีเงินน้อย หรือไม่มีเลย

แม่ไม่เคยพูดหรือบอกใครเลยว่าแม่ไม่มี

แม่จะบอกว่ามีเงินอยู่ตลอด

แม่บอกว่า

ให้พูดว่ามี ก็จะมีตามปาก

ถ้าปากบอกว่าไม่มี ก็จะไม่มีตามปาก

เพราะฉะนั้น ใครถาม เราต้องบอกว่ามี

มีมากมีน้อยก็อีกเรื่องนึง

อย่างน้อย... ข้าพเจ้าเชื่อว่า

ในความทุกข์ยากที่แม่เคยประสบ

แม่มีความสุขเล็กๆแทรกซึมอยู่ทุกอณู

ข้าพเจ้าเองก็ใช้คำพูดประโยคเดียวกันนี้

ตามที่แม่สอน

แต่จะมีแถมว่า "มีเยอะ"

จะได้มีเยอะๆ ตามปาก 

อย่างที่แม่สอน

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558936เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2014 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2014 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...อ่านแล้วซาบซึ้งใจมากค่ะ...แม่อดทนทำทุกอย่างก็เพื่อลูกๆนะคะ...

คำสอนของคุณแม่ดีมาก ๆ นะคะ ชอบมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท