"ทุกข้อ คือ..... กำลังใจ"


"ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้นอกจากตัวเราเอง ถ้าทำแล้วผ่านมันไปได้มันคือความภาคภูมิใจในชีวิตเรา"!!

1. ในชีวิตนี้ไม่เคยทำงานหนักเลย จนกระทั่งเวลาอะไร ๆ ผ่านไป ทำให้รู้ว่าไม่มีใครช่วยเราได้นอกจากตัวเราเอง สิบกว่าวันที่ผ่านดิฉันได้ไปทำงานที่ร้าน the cofee club แถวประตูท่าแพ ดิฉันทำงานได้สิบกว่าวันได้ค่าทิปมา 1682 บาท ทุกอาทิตย์จะออก เป็นเงินก้อนหนึ่งที่ทั้งชีวิตหามาได้ด้วยสองมือสองขาของตัวเราเอง 

2. หลายปีผ่านมาที่เข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยดิฉันได้เกรดเฉลี่ยนเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ ถือเป็นความสำเร็จการศึกษาที่พ่อแม่ภูมิใจกับเราด้วย

3. ทำงานหาเงินเองได้แล้วไม่ต้องขอเงินพ่อและแม่ทีละเยอะ ๆ อยากได้อะไรก็หาเองได้

4. ไม่ทำให้ครอบครัวต้องเดือดร้อนและเสียใจเพราะเราถึงแม้จะผิดพลาดบางครั้งแต่ก็ถือเป็นเรื่องเล็กและไม่ทำให้ครอบครัวเสื่อมเสียแต่ยังใด

5. รู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองที่ใกล้ทำความสำเร็จที่ทุกคนในครอบครัวรอค่อย คือจบการศึกษา ถือเป็นความภาคภูมิใจมากในชีวิตที่มีใบปริญญามาประดับที่บ้าน ^^

6. เคยเปิดร้านขายปลาหมึกย่าง ซึ่งเงินลงทุนเป็นเงินของเราอย่า่งน้อยเราก็ผ่านจุดนี้ไปได้และได้ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้ืทำ

7. สามารถอยู่ในสังคมกับเพื่อน ๆ ได้ทั้งที่เราเอาแต่ใจมากแต่เราก็สามารถผ่านมันไปได้และปรับตัวเข้ากับผู้อื่นแม้กระทั่งเพื่อนร่วมงาน

8. เวลาที่พี่สาวขออะไรน้องอย่างราจะทำให้ถ้าเราทำได้มันคือความภาคภูมิใจครอบครัวที่เรารักกัน

9. พ่อกับแม่ยึดอาชีพทำสวนเกษตรว่างๆเราจะออกไปช่วยครอบครัวถ้าเรากลับบ้านถึงแม้แดดจะร้อนเราก็อดทนเพราะไม่อยากเห็นพ่อแม่ทำงานตากแดดแล้วเราอยู่ในร่ม

10. ในปีใหม่ที่ผ่านมาได้ซื้อของขวัญไปฝากปู่ย่าและครอบครัวซึ่งเงินที่ซื้อไปนั้นก็เป็นเงินของเราที่เราหามาได้ด้วยตนเอง

11. สิ่งที่ดีที่สุดคือความภาคภูมิใจในตัวเองที่ได้เกิดมาในครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ

12. ตั้งแต่จำความได้ก็ได้รับรางวัลนักเรียนดีเด่น ประเภท ความสามารถพิเศษเล่นดนตรีวงโยธวาฑิต คาริเน็ตของโรงเรียน

13. ภาคภูมิใจที่มีเพื่อนร่วมชั้น เพื่อนเก่า และดีกับเรามาเสมอ

14. เคยประกวดระบายสีรูปพระมหาชนก ในวันเด็ก เป็นความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมา เป็นสิ่งที่น่าประทับใจในตอนเด็กมาก

15. ในวันที่อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้ไปทำงานในพอตอนปิดร้าน เก็บของได้เจอกล้องถ่ายรูปของลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติได้ 

16. ทำอาหารเองได้ คือทำขนมจีนน้ำเงี้ยวให้กับพ่อแม่ทานในตอนวันขึ้นปีใหม่ที่ผ่านมา

17. ภูมิใจในตนเองที่สามารถยืนได้ตัวเอง อยู่คนเดียว จากบ้านมาเรียนไกล ไม่มีใครเอานำอาหารมาให้ แต่เราก็สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองช่วเหลือตัวเอง

18. โทรทัศน์ที่เราดูที่หอพักคือเงินได้จากน้ำพักน้ำแรงของเราและเงินแม่ของเราครึ่งหนึ่ง เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจเช่นกัน

19. เจอกระเป๋าเงินตกที่ตลาดนัดแถวบ้านเราก็ส่งคืนให้กับประชาสัมพันธ์ของหมู่บ้าน *ใจเขาใจเรา ^^

20. สิ่งสุดท้ายนี้ภาคภูมิใจในตัวเองมากที่สุด ที่สู้เพื่อครอบครัว ทำงานหนักเพื่อตัวเราและครอบครัวซึ่งมันรู้ว่าเหนื่อยและไม่มีเวลาพัก ผ่อน มันเป็นสิ่งที่ทำได้อยากและส่วนน้อยที่มีคนจะทำที่เรียนด้วยทำงานด้วย แต่ก็เป็นความภาคภูมิใจที่ดีที่สุดในชีวิตของฉันในครั้งหนึ่งแล้ว.........

                                                                                                                     09/01/2557

หมายเลขบันทึก: 558637เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2014 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณรัตนา อินต๊ะเสน

เป็นความภาคภูมิใจที่น่ายินดีด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

...... ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ .....

อนาคตจะได้เป็น "ครู" ไหมครับ
เพราะแนวทางชีวิตเข้่าสู่การเป็นเจ้าของกิจการของตัวเองแล้ว ;)...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ Ongkuleemarn นู๊วาดฝันอนาคตตัวเองไว้ว่าต้องเป็นครูค่ะแต่มีกิจการเล็กๆเป็นของตัวเองด้วยค่ะ

ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมชมและแสดงความคิดเห็นดีๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ รัตนา อินต๊ะเสน

เป็นความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ และน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท