เรื่องเล่าประสบการณ์ชีวิต ใน ปีพุทธศักราช 2556


ทบทวนตนเอง

"The indispensable first step to getting the things
you want out of life is this: Decide what you want."

ก้าวแรกที่สำคัญในการได้มาซึ่งสิ่งที่ต้องการในชีวิตก็คือ ถามตัวเองก่อนว่าคุณต้องการอะไร

***************************************************************************

           ปีพุทธศักราช 2556 ที่ผ่านพ้นไปผมได้รับความทรงจำดีๆมากมาย ทั้งเรื่องที่ดีและเรื่องไม่ดี ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านการงาน การเงิน การใช้ชีวิต สิ่งเหลานั้นเกิดขึ้นในปี พุทธศักราช 2556 ทำให้ผมได้มีประสบการณ์มากมาย

และแล้ววันนี้ก็ถึงเวลาที่ผมจะมาเล่าสิ่งดีๆที่อยู่ในความทรงจำของผมในปี 2556

สิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จตามหวัง

     ด้านการเรียน ในปีนั้นผมได้ตั้งความหวังไว้ว่า ผมจะต้องเรียนให้จบในแต่ละเทอมโดยที่ไม่ต้องติด F หรือ I เลยในที่สุดผมก็ทำได้เทอมที่1 ผมไม่ติดเลย และทำให้เกรดเฉลี่ยของผมได้เพิ่มขึ้นอีกด้วยผมจึงคิดว่าความสำเร็จเกิดจากการที่เราตั้งใจ และมีจุดหมาย

      ด้านการเงิน ในปีนั้นผมได้หวังว่า สักวันหนึ่งผมต้องเก็บเงินซื้อรถยนต์ ชื้อทอง โดยที่ผมไม่ต้องของเงินทางบ้านเพราะถ้าขอทางบ้านก็จะทำให้ครอบครัวต้องเหนื่อยลำบากไปมากกว่านี้ ผมเลย ค่อยๆ แบ่งเวลาเรียนและทำงานไปด้วยเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของทางบ้านและผมก็ทำได้สำเร็จผมได้เงินก้อนหนึ่งผมก็เลยไปซื้อ โดยที่ผมไม่ต้องรบกวนทางบ้านเลย

      ด้านการใช้ชีวิต ในปีนั้นผมมีความสุขมากๆ เพราะครอบครัวผมคอยให้กำลังใจผมทุกเวลาไม่ว่าจะเป็นด้าน การเงิน การงาน ทุกคนในครอบครัวต่างช่วยเหลือผมจนทำให้ผมได้ประสบความสำเร็จในปีนั้น

สิ่งที่ตนเองทำไม่สำเร็จได้ตามหวัง

    ด้านการงาน ในปีนั้นผมไม่ประสบความสำเร็จเรื่องเดียว คือ ผมได้เปิดร้านขายปลาเผ่า มันขายไม่ได้เลยจนทำให้ผมต้องเลิกขายสาเหตุเกิดจากหลายปัจจัย ผมว่าถ้าจะเปิดร้านหรือขายอะไร อย่างแรกคือ ต้องมีเวลาให้กลับมัน ตอนนั้นผมไม่มีเวลาให้กับมันเลยจนทำให้ผมต้องเลิกขาย

อยากจะปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้นอีก

                ในปีนั้นผมอยากปรับปรุงในการใช้ชีวิตผมมาก เพราะ ผมเอาแต่เที่ยวเล่นไปวันๆ จนทำให้ผมไม่มีเวลาในการทำงาน ในการเรียนเท่าที่ควร ผมจึงตั้งใจไว้ว่าในปี 2557 ผมจะตั้งใจเรียน แบ่งเวลาให้ถูก และผมจะต้องไม่เกรีจคล้าน ต้องดูแลตนเองรักษาสุขภาพของตัวให้มากที่สุด เพราะ สุขภาพของเราใครจะรักษาเท่าตัวเราเอง

*******************************************************************

สุดท้ายนี้!!! ในปีพุทธศักราช 2557 ผมขอให้ชีวิตของผมเจอแต่เรื่องดีๆ คิดสิ่งใดของให้สมปรารถนา และผมก็ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยให้ผู้ที่มาศึกษา หรือมาอ่านในบทความของผมนี้ เจอแต่สิ่งดีๆ และสมปรารถนา ทุกท่าน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 558619เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2014 02:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2014 02:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ คุณศรายุทธ มาตา

ขอให้ปีนี้คุณ ศรายุทธ มาตา ได้ทำในสิ่งที่หวังไว้ได้สำเร็จนะคะ่

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท