วันที่เจ็ดของการเดินทาง "pre-test"


  สวัสดีครับ พบกับกระผม ​IT man คนเดิมเหมือนทุกๆวัน วันนี้พวกเราไปทำแบบสอบถาม pre test กันตั้งแต่เช้า ช่วงก่อนลงชุมชน อาจารย์อุไรส่งแบบสอบถามที่แก้ไขแล้วมาให้ สังเกตว่าคำ/ภาษาที่ใช้ง่ายขึ้น คิดว่าชาวบ้านน่าจะเข้าใจและตอบคำถามเราได้ดีขึ้น ขอบคุณนะครับอาจารย์  ^^  ,,  พอลงชุมชน  กระผมเหนื่อยมากๆเลยครับ เนื่องจากไปทำแบบสอบถามครั้งนี้ไม่มี อสม. พาไปแล้ว พวกเราจึงต้องปั่นจักรยานไปกันเอง ส่วนบริเวณที่ที่จะไปทำแบบสอบถามก็คือบริเวณที่สามารถปั่นจักรยานไปถึงเท่านั้น การเดินทางด้วยจักรยานไม่ได้สบายอย่างที่กระผมคิดเท่าไรนัก เพราะเส้นทางที่ไปต้องขึ้นเนิน เส้นทางเป็นลูกรัง และยังให้เพื่อนซ้อนด้วย กระผมหมดแรงเลยครับ

   

 
       สำหรับการลงไป pre test ในครั้งนี้ ก็ถือว่าราบรื่นดีครับ เนื่องจากเราได้นำแบบทดสอบไปทดลองสอบถามกับชาวบ้านแล้ว 1  ครั้ง และได้ผ่านการลงไปทำความรู้จัก พูดคุยกับชาวบ้านแล้ว ครั้งนี้ก็เหมือนการไปเยี่ยมครั้งที่ 2 แต่เพิ่มคือสอดแทรกเนื้อหาที่เราต้องการคำตอบลงไปด้วยครับ ชาวบ้านให้ความร่วมมือ และต้อนรับเราอย่างดีมากๆ แม้ว่าบางบ้านจะไม่อยู่เพราะตรงกับเวลาที่ออกไปรดน้ำต้นไม้ที่สวนพอดี    

    หลังจากรวบรวมข้อมูลเสร็จแล้ว ก็ไปกินอาหารเที่ยงที่ร้านตามสั่งข้างๆบ้านครับ  ^^ 

      หลังจากนั้นกลับมาประชุมถึงผลหลังจากออกไปสำรวจ พบว่ายังมีปัญหาอยู่บ้าง เพราะบางคำถามอาจจะเข้าใจยากไปนิดหน่อยสำหรับผู้สูงอายุ แต่ก็สามารถสื่อสารจนได้ข้อมูลมาครับ เมื่อทางกลุ่มปรึกษาในกลุ่มและมีแนวคิดแล้วจึงเดินทางไปขอคำปรึกษาจากพี่หมอบี ที่ รพ.เขาสุกิม พี่หมอบีแนะนำและให้แนวมทางในการแปล วิเคราะห์ข้อมูลอย่างมากเลยครับ ทำให้ทำงานได้มากขึ้น และรู้สึกว่าทำงานตอบโจทย์ได้ดีขึ้น ขอบคุณมากๆเลยครับ


   
     ระหว่างที่เพื่อนส่วนหนึ่งไปขอคำแนะนำ อีกกลุ่มที่รออยู่ที่บ้านพักก็ทำอาหารเตรียมไว้ วันนี้มีตลาดนัดครับ ตลาดนัดใหญ่กว่าทุกๆครั้ง แต่ของยังราคาถูกเหมือนเดิม ชาวบ้านน่ารักจัง  :)  วันนี้ไปอุดหนุนของใช้ร้านคุณป้า มีน้องหมาน่ารักมากๆ เอารูปมาฝากครับ น่ารักมั้ยครับ สิ่งที่ซื้อวันนี้ ก็มี หมู ผัก เพื่อใช้ทำอาหารวันนี้ รวมถึงพรุ่งนี้ด้วยครับ  แต่ก็ลืมซื้อผักมาอีก เดินไปข้างบ้าน  มีพอดีเลยครับ มีผักสวนครัวรอบบ้านเลย ^^ 

เย็นวันนี้เก็บภาพบรรยากาศสวยๆจากบ้านมาให้ดูด้วยครับ  เห็นท้องฟ้าสวยดี :)

หลังจากกินข้าวเย็นกันเสร็จ เวรล้างจานก็ล้างจาน เก็บครัวกันสะอาดเรียบร้อย ก็เริ่มอธิบายงานหลังจากที่ไปขอคำแนะนำจากพี่หมอบี(ผอ.สฤษดิ์เดช)มา ให้เพื่อนๆคนอื่นฟัง จากนั้นก็เริ่มลงข้อมูล และนับจำนวน เพื่อหาว่าปัญหาที่แท้จริงของชุมชนคือแง่ใด เพื่อที่จะคิดโครงการ แผนการที่จะทำให้ชุมชนต่อไปครับ

ปล.ขอบคุณอาจารย์ พี่ๆ ทุกท่าน สำหรับคำแนะนำครับ ตอนนี้รู้สึกว่างานเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วครับ ^^

หมายเลขบันทึก: 558613เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2014 23:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มกราคม 2014 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ครับ ... ใกล้สำเร็จแล้ว

เป็นการฝึกทั้งการทำงาน การปรับตัวทั้งกายและใจให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนะคะ...ชอบภาพท้องฟ้าที่มีกลุ่่มก้อนเมฆสีสวย และแปลกตามาก...เป็นกำลังใจค่ะ

เป็นการฝึกทั้งการทำงาน การปรับตัวทั้งกายและใจให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมนะคะ...ชอบภาพท้องฟ้าที่มีกลุ่่มก้อนเมฆสีสวย และแปลกตามาก...เป็นกำลังใจค่ะ

สู้ๆกันต่อไปทุกคนนะครับ

ไม่มีอสม. พาไปแล้ว แสดงว่าเก่งขึ้น

หนทางลำบากจัง แสดงว่า เริ่มเข้าใจวิถีการคมนาคมของชุมชน55555

ติดตามกลวิธี กิจกรรม ที่จะดำเนินการต่อไปนะคะ

ตอนนี้คงได้กลุ่มเป้าหมายชัดเจน อยู่ในช่วงค้นหารระยะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม

และความรุนแรงของโรคของแต่ละคน

อืมมมมม IT man หาย home sick รึยัง

กำลังได้ข้อมูล

กำลังเอามาวางแผน

-สวัสดีครับ

-เป็นการฝึกงานที่น่าประทับใจมาก ๆครับ..

-ขอบคุณครับ

เป็นการฝึกภาคสาม รายวิชาเวชศาสตร์ชุมชนค่ะ วัตถุประสงค์เพื่อไปแก้ไขปัญหาอนามัยชุมชน

การพักอยู่ในหมู่บ้าน ทำให้นิสิตมีโอกาสได้เรียนรู้ชุมชนได้มากขึ้น

หนุ่มคนนี้เหมือนเด็กหลง.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท