วันที่สี่ของการเดินทาง "กิจกรรมชุมชน"


      วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม ที่วัดเขาสุกิมมีงานพิธีทำบุญสมโภชเฉลิม 50 ปี วัดเขาสุกิมและ วางศิลาฤกษ์อนุสาวรีย์ หลวงปู่สมชาย ฐิตวิริโย (งานมีสองวันคือวันที่ 4 และ 5 ครับ) สำหรับกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่วัด คือ ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสามเณร ถวายจตุปัจจัยไทยธรรมและสรงน้ำแสดงมุทิตาจิต อายุวัฒนมงคล พระญาณวิลาศ ครบ 66 ปี งานนี้ถือว่าเป็นงานใหญ่พอสมควร คนค่อนข้างเยอะ ที่วัดมีอาหารเลี้ยงฟรี

    หลังจากทานมื้อเที่ยงที่วัดเขาสุกิมเสร็จ พวกเราจึงไปพบ ผอ.สฤษดิ์เดชที่โรงพยาบาลเขาสุกิมเพื่อขอคำแนะนำในส่วนของปัญหาที่เราจะทำ ซึ่งเมื่อได้ปรึกษากับผอ.สฤษดิ์เดชแล้วพบว่าการดำเนินงานมีอุปสรรคอยู่ กล่าวคือ พวกเราตั้งปัญหาว่า ชาวบ้านควบคุมโรคความดันโลหิตสูงและหรือโรคเบาหวานด้วยยาหลายตัวเพื่อให้ได้ระดับความดันโลหิตหรือระดับน้ำตาลที่เหมาะสม โดยที่ชาวบ้านไม่ได้ควบคุมอาหารหรือออกกำลังกาย ดังนั้นถ้าเราส่งเสริมการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพในด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย ก็จะช่วยทำให้ลดยาที่ใช้อยู่ลงได้

แต่ทีนี้ผอ.สฤษดิ์เดชชี้ให้พวกเราเห็นว่าเมื่อเราส่งเสริมการออกกำลังกายในผู้ป่วยโรคเบาหวานแล้ว อาจจะเกิดภาวะ hypoglycemia ได้ และเมื่อเกิดภาวะ hypoglycemia ขึ้นชาวบ้านก็จะไม่อยากออกกำลังกายอีกต่อไป แล้วเราจะควบคุมปัญหาตรงนี้อย่างไร และเพื่อให้ได้หน้าตาของปัญหาเราต้องลงไปทำแบบสอบถามเชิงลึก ก่อนที่จะมาคิดวิธี intervention ในชุมชน

สำหรับตอนบ่ายพวกเรากลับมาทำแบบสอบถาม แผนที่เดินดิน และงานอีกหลายๆงานให้เสร็จเพื่อเตรียมนำเสนออาจารย์อุไรที่จะมาเยี่ยมวันพรุ่งนี้ครับ

แผนที่เดินดินเสร็จแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 558305เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2014 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2014 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การไปเยี่ยมของพี่คงสร้างความกดดันให้เล็กๆนะคะ

เมื่อเราส่งเสริมการออกกำลังกายในผู้ป่วยโรคเบาหวานแล้ว อาจจะเกิดภาวะ hypoglycemia ได้ และเมื่อเกิดภาวะ hypoglycemia ขึ้นชาวบ้านก็จะไม่อยากออกกำลังกายอีกต่อไป

ประเด็นนี้จะป้องกันอย่างไร แพทย์และทีมควรสื่อสารกันอย่างไร (เลียนแบบอาจารย์มุ่ย)

เยี่ยมครับ

ชอบแผนที่เดินดินครับ

วันนี้คงได้บทเรียนเรื่องการวางแผนนะครับ ... ทำตามขั้นตอน อย่าเพิ่ง bias อย่าตั้งธงไว้ก่อน เราจะหลงทางนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท