แกลลอลี่ชีวิต..นก....


 

นกนี้..คงจะเป็น..นกที่ชาวบ้าน..เรียกว่า..นก กินปลี.....

อิริยาบทหนึ่ง..ของนกนี้..กำลังจิกกิน..ปลี กล้วย

เป็นที่น่า ยินดี..ที่ได้..เห็น..นกนี้..ที่..บ้าน.ป้าวิ...(ขอบอกว่า..ตื่นเต้นๆๆๆ..ตามประสา คนเมือง)

นี้คงเป็นนกเอี้ยง ประเภทหนึ่ง..มีสีขาว.ปีกดำปนน้ำตาล...อยู่กันเป็นฝูง.บินเป็นคู่ให้เห็นเวลาหากิน

ต้อยติวิด..มีขายาวแข็งแรง..ตอนเห็นอยู่ในนาข้าว..นึกว่ามีขาสั้น...

นก กระสาปากห่าง..ในดงกล้วย...

เจ้า..นก..คู่นี้..เห็นท่าว่า..จะรัก..กัน..จริง..เห็น..อยู่เสมอ...หากินอยู่ในนา....................

"ตราบใด..ที่มี..พื้นที่..สีเขียว..ทุ่งนาต้นไม้สายน้ำแผ่นดิน..ที่ไม่แปดเปื้อนปนเปื้อนหรือมีเพียง พืชเชิงเดี่ยว..ก็คงจะมี...สิ่งชีวิตประเภทนี้..สืบไป..."

หมายเลขบันทึก: 558100เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณยายธี :):)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายธี

สวสดีปีใหม่ คะ ภาพสวย แบบธรรมชาติ ชอบจังคะ


นกต้อยตีวิด คุณมะเดื่อจะเรียกมันว่า " นกปากมาก " เพราะมันชอบร้องเสียงดังเวลาเราเข้าไปใกล้รังของมัน มันจะร้องเสียงดังลั่น บินโฉบไปโฉบมาหลอกล่อให้เราออกห่างจากรังของมันจ้ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายธี

ได้เห็นนกกินปลีจริงๆ คราวนี้เองค่ะ กินปลีอกเหลืองตัวเมีย สวยจังค่ะ

ชอบดูนกมากเหมือนกันค่ะ แค่ได้เห็นพวกมันบินหากินอย่างเป็นอิสระก็มีความสุขมากมายแล้ว

วันหยุดของปีที่ผ่านมา เราตกลงกันว่าจะไม่เที่ยว แต่กลับไปลงมือปลูกต้นไม้ ผลไม้ ดอกไม้ ไว้ในสวนค่ะ 7 วัน ปลูกกัน 108 ต้น หากมันรอดปลอดภัยดี อีกปีสองปี สวนในบ้านเราคงเป็นแหล่งที่พักอาศัย และหากินให้นก สัตว์ และแมลงอื่นๆ อีกหลายชีวิตค่ะ แล้วจะเอาภาพมาอวดคุณยายธีนะคะ ;)

อรุณสวัสดิ์..ค่ะ..คุณ ปริม..(ขอแสดงความยินดี..กับ..ร้อยแปด..ต้นไม้ที่ได้ลง..ดิน..ขอให้เขาเหล่านั้น..โตรอดปลอดภัย..เป็นที่อาศัย..ของหมู่นกกา..แล..เราๆ..ที่..ยังต้องการเห็น.."ต้นไม้"..มีชีวิต..อยู่ไปเป็นมวล..ประดับ..โลกใบนี้..ชั่วกาลนาน)...

สวัสดีปีใหม่และขอพระขอบคุณ..ที่มาเยี่ยมเยียน..ยายธี..เจ้าค่ะ.....

สวัสดี..เจ้าค่ะ..คุณ..มะเดื่อ..."ยายธี"..ยังไม่มีโอกาศ..เข้าใกล้นก..ชนิดนี้..ค่ะ..ที่ได้ยินเสียงเค้าเหล่านั้น...ก็เป็นบุญหู..แล้ว..เจ้าค่ะ...เพราะจริงๆก็ไม่..รู้..สาเหตุ..ที่..แท้จริง..ของเสียง.(.นก.).นั้น.....เพราะ..จะเป็นคนละมิติกัน....และ..หาก..คุณมะเดื่อไปเข้าใกล้.."รัง"ของมัน...มันก็ต้อง..ส่งเสียงเตือน..กระมัง...อิอิ...(ตามสัญชาติญาณ)..มิใช่ "ปากมาก"...ดอกนะ....ถ้าเป็นหมาลูกอ่อน..น่ะ..มัน..กัดเลย.."ไม่เห่า"....เตือน...๕๕๕๕๕๕......

สวัสดีค่ะ..คุณอัญชัญ ครุฑแก้ว....ขอขอบพระคุณที่ให้ความสนใจและมาเยี่ยมชม..แกลลอลี่ชีวิต นก...เจ้าค่ะ...(ฝาก..ความหวัง..ของสัตว์..เหล่านี้..ที่เขา..จะมีโอกาศมี..ชีวิต..อยู่กับ..เรา..อย่างเท่าเทียมกัน..โดยไม่ถูกแบ่งชั้น..วรรณะ..ในสถานะ...ผู้..อยู่..ร่วมโลกใบเดียวกับเรา..มีชีวิต..ร่วม..เกิดแก่..เจ็บ ตาย..ด้วยกัน..ทั้งหมด..ทั้งสิ้น..และมีสิทธิเสียง..แม้..จะ..เป็น..แค่..เสียง..นก..เสียงกา..ก็ตาม...)....

สวัสดี..ปีใหม่..ค่ะ..คุณมนัสดา..คุณ..บุษยมาศ...ขอให้มี..ความสุข..เช่นกันเจ้าค่ะ..ยายธี

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณยาย ธี

เข้ามาเยือนแกลเลอรี่ธรรมชาติของยายค่ะ … คุณยายสบายดีนะคะ...จากแกลเลอรี่นี้ มองเห็นภาพคุณยายมีความสุขใจท่ามกลางธรรมชาติรายล้อม แถมจับภาพชึวิตขณะที่เจ้าตัวนกน้อยกำลังเพลินอยู่ในแหล่งอาศัย ทำให้ชวนมองค่ะ มีหลายประเภท ทั้งที่ชอบแวะชิมน้ำหวานที่ดอกไม้ ... เจ้ากินปลี ทั้งที่ชอบอยู่ริมน้ำ ...กระแตแต้แว๊ด /ต้อยตีวิด (เสียงร้องสามพยางค์คล้ายกันเลยค่ะ) บ่งชี้ว่าธรรมชาติยังเป็นที่เอื้ออิงกันได้

ขออนุญาตเอาเพื่อนมาเข้าแกลเลอรีของคุณยายด้วยค่ะ กินปลี..ที่ต้น..นมตำเลีย (Hoya)

ตัวนี้กินปลีอกเหลือง (เพศเมีย) มาทักทายทุกเช้า มีพร้อมกับเพื่อนอีกหนึ่งตัว คู่กัน ส่งเสียงร้องจำได้เลยย่องๆไปแอบบันทึกภาพไว้ค่ะ เขาแวะกินน้ำหวานของดอกไม้ที่ด้านข้างห้องทำงาน เพราะปลูกต้นไม้ไว้หลายต้น สวนริมระเบียง มีหลายชนิดของดอกไม้ที่เขาชอบ เช่นพวงชมพู ดอกลิบสติก โมก มาทุกวันและเป็นเวลาด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณยายธี

ต้อนรับปีใหม่๒๕๕๗ ด้วยธรรมชาติที่สวยงาม มีความสุข สบายใจ นะคะคุณยายธี

กราบสวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท