113.เคยรู้มาก่อนแล้ว ต้องทำ KM


...

- เปิดเรียนหลังวันปีใหม่ 2 วันนี้.. นักศึกษามาเรียนน้อยมากครับ

- เป็นเรื่องธรรมดาของพวกเขา ที่พวกเราก็คงเคยเป็นกันมาบ้าง ไม่มาก ก็น้อยนะครับ..

- ความเข้าใจแบบนี้ ทำให้ผมลดความรู้สึก หรืออารมณ์ลบ ลงไปได้มากเลยทีเดียวครับ.. แล้วก็ทำการสอนไปตามปกติ.. และพยายามให้มีบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันให้ดีที่สุดครับ

- ช่วงคาบว่าง ผมนั่งอ่านหนังสือธรรมะ ที่ผู้ใหญ่ในที่ทำงานบางท่านได้มอบให้เป็นของขวัญปีใหม่ครับ

- ทีแรก ก็อ่านเพราะ เผื่อเวลาท่านถามว่า อ่านแล้วหรือยัง ก็จะได้ตอบได้ว่าอ่านแล้วครับ ท่านจะได้รู้สึกดี ที่อุตส่าห์นำมามอบให้น่ะครับ..

- แต่พออ่านไป ๆ .. กลับรู้สึกว่า ดีใจที่ได้รับและอ่านครับ.. พร้อมกับฉงนใจด้วยว่า.. เอ.. เราก็เคยอ่านเรื่องราวแบบนี้มาก่อนแล้วเหมือนกันนี่นา..

- มันทำให้ผมเริ่มเข้าใจเรื่อง การจัดการความรู้ (KM) ขึ้นมาระดับหนึ่งครับว่า.. ความรู้นั้นมี..แต่จะจัดการอย่างไร ให้ได้ประโยชน์จากความรู้นั้น ได้เหมาะสมที่สุด.. ชีวิตและสังคม ได้เกิดการพัฒนาได้ดีขึ้นกว่าเดิม อะไรทำนองนั้นน่ะครับ..

- ถ้าเป็นทางธรรม ก็คือ ปริยัติ - ปฏิบัติ - ปฏิเวธ ... 

- หลังปีใหม่นี้ ผมคงต้องเริ่ม KM ของตนเอง.. เพื่อพัฒนาตนเอง และการทำงาน รวมทั้งเพื่อสมาชิกในครอบครัว ญาติ ๆ ตลอดไปจนถึงสังคมส่วนรวมด้วยล่ะครับ

...

ชยพร  แอคะรัจน์

...

คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 558099เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 13:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ พี่ชาย :):)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท