เด็กข้างวัด (๑๒) ร่มแดนช้างชูคบเพลิง


        การได้มาเป็นลูกช้าง โดยเฉพาะเป็นรุ่นแรก ได้สัมผัสบรรยากาศแห่งความร่มรื่นและสวยงามยิ่งของบริเวณมหาวิทยาลัย เชียงใหม่ ทุกคนคงจดจำได้ไม่รู้ลืม  ตั้งแต่ประตูทางเข้าที่สวยงาม ในยามวันสำคัญก็จะมีการประดับประดาด้วยไฟอย่างสวยงาม

 

       ภาพนี้เป็นภาพประตูหน้า มช. ในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระบรมราชีนีนาถ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๐๗ ซึ่งผู้ที่ถ่ายภาพ น่าจะเป็น คุณสุรศักดิ์ เหล่าสุวรรณ ประธานชุมนุมถ่ายภาพ ของสโมสรนักศึกษา มช. รุ่นแรก  เพราะในสมัยนั้นนักศึกษาส่วนใหญ่จะไม่มีกล้องถ่ายภาพเป็นของตนเอง มีเพียงไม่กี่คนที่รักการถ่ายภาพจริง ๆ รวมทั้งมีทุนทรัพย์พอ ถึงจะมีกล้องถ่ายภาพเป็นของตนเอง และเมื่อถ่ายภาพในงานต่าง ๆ แล้ว ก็จะอัดเป็นภาพมาติดไว้ที่บอร์ด ให้ผู้สนใจมาลงชื่อสั่งภาพที่ต้องการ   ภาพอื่น ๆ ในบันทึกนี้และบันทึกอื่น ๆ เกี่ยวกับ มช. ในอดีต ทั้งหมดเป็นภาพที่ผมไม่ได้ถ่ายเองครับ เพราะสมัยเรียนมหาวิทยาลัยผมยังถ่ายภาพไม่เป็น และไม่มีกล้องถ่ายภาพเอง

 

       หลังจากผ่านประตูใหญ่เข้ามาก็จะเป็นบริเวณที่ตั้งของศาลพระภูมิ แหล่งรวมใจของชาว มช. มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งอยู่หน้าบ่อน้ำขนาดใหญ่เป็นรูปวงรี มีน้ำพุอยู่ตรงกลาง และมีถนนรอบ

 

       ถัดเข้าไปก็จะเป็นอาคารที่สวยงามมากหลังหนึ่งของ มช. คือ ศาลาธรรม  ที่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลาง ดงต้นสักขนาดใหญ่ เป็นบริเวณที่ร่มรื่น ที่พวกเราชาว มช. ในรุ่นแรก ๆ มักจะมาพักผ่อนกันในช่วงเย็น ๆ และช่วงวันหยุดต่าง ๆ

 

       ในสมัยเปิด มช. ใหม่ เราได้รับการบอกเล่ากันว่า มช. เป็นมหาวิทยาลัยที่มีบริเวณสวยงามที่สุดในประเทศไทย พวกเราจึงภูมิใจกันมาก ความภูมิใจในความเป็นร่มแดนช้างนั้น สามารถซึมซับได้จาก เพลงประจำมหาวิทยาลัยเพลงนี้ เพลงร่มแดนช้าง ครับ  

 

หมายเลขบันทึก: 558096เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท