beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

ธรรมปฏิบัติ<๑>เกริ่นนำ ที่มาของสมุดบันทึกเล่มใหม่ "ธรรมปฏิบัติ"


    มูลเหตุการเขียนบันทึกในซีรีส์ใหม่นี้ เนื่องจากได้มีโอกาสได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงเรียนวิถีพุทธ ของมูลนิธิพุทธฉือจี้ไต้หวันในประเทศไทย ที่โรงเรียนฉือจี้ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา..และได้มีโอกาสฟังเรื่องราวของยายแสงผ่านเรื่องเล่าของคุณสุชน และมีความประทับใจ การนน้องนำธรรมะของพระพุทธองค์ มาสู่การปฏิบัติของท่านธรรมาจารย์เจิ้งเอี๋ยน..

   ทุกท่านคงเคยได้ยินได้ฟังเรื่องราวของ "ปริยัติ, ปฏิบัติ, ปฏิเวธ" มาบ้างแล้ว..ซึ่งก็คือเรื่องของทฤษฎี, การปฏิบัติตามทฤษฏี และผลของการปฏิบัตินั่งเอง..

   เมื่อทบทวนตัวเองดูแล้ว ธรรมะของตัวเองยังบกพร่องอยู่มาก..เมื่อเราเป็นครูบาอาจารย์ที่จะสอนคนให้เป็นบัณฑิต จะต้องมีคุณธรรมมากพอที่จะสั่งสอนเขา และมีประสบการณ์จากภาคปฏบัติที่ดี

    ในซีรี่ส์นี้ จะเป็นเรื่องราว

  • ทางทฤษฎี ที่มาที่ไป แนวคิด การวิเคราะห์
  • การนำไปปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง และผ่านการสอนนิสิตในรายวิชาการศึกษาทั่วไป และรายวิชาเอก
  • วิเคราะห์ผลของการปฏิบัติ (ปฏิเวธ)

   โปรดติดตามบันทึกในซีรี่ส์นี้ ตามสไตล์บีแมนครับ

   หมายเหตุ ๑ : เรื่องราวเกี่ยวกับมูลนิธิพุทธฉือจี้ มีบันทึกไว้ใน GotoKnow ย้อนกลับไปได้ ๘ ปี ตั้งแต่ปี 2006 หรือปี ๒๕๔๙ กันเลยทีเดียว ติดตามได้ใน Keyword ฉือจี้ ครับ

หมายเลขบันทึก: 558059เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2014 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2014 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท