วันเวลากับความทรงจำ


แม้...วันเวลาจะผ่านไปอย่างรวดเร็ว..การดำเนินชีวิตอาจเปลี่ยนไปบ้างแต่ไม่มาก แต่ก็ยังคงเป็นสิ่งที่คนอื่นเขาเรียกว่าได้ว่า เราเป็นครูดอยเหมือนเดิม คำว่า ครูดอยนั้นยังทำให้คิดถึงอุดมการอันยิ่งใหญ่ ยิ่งเปี่ยมล้นไปด้วยแรงพลังที่จะสู้..เหตุใดเขาถึงเรียกเราว่า คนหลังเขา เราไม่ได้ยึดติดกับความหรูหรา..รสนิยมที่นำสมัย..แต่เราทำในสิ่งที่ยิ่งใหญ่ คือ..สร้างคนให้เป็นคนดี..มีความรู้ และให้พร้อมที่จะเผชิญกับสังคมในปัจจุบันให้รู้จักเอาตัวรอด..แต่อย่าให้ลืมชาติกำเนิด..แล้วอย่าลืมกลับมาพัฒนาสังคมของตนเอง

จากวันแล้ว จากวันเล่า จากเด็กน้อย...สู่ผู้ใหญ่..จากภูเขาสูง...สู่เมืองกรุงศิวิลัย

จากประสบการณ์..จากเคยสัมผัสกับชนเผ่ามูเซอดำ..เป็นชนเผ่าที่มีความเป็นอยู่เรียบง่าย..มีความสุภาพในตัวเอง รักสงบ

จากชนเผ่าปกากะญอ..ผู้ที่ฉลาด ใฝ่เรียน ขยันทำงาน และพัฒนาตนเอง

จากชนเผ่าลีซู...ผู้ที่ถือได้ว่ายังขาดในเรื่องการศึกษา สังคมไม่ค่อยให้การสนับสนุน 

และสุดท้ายชนเผ่าม้ง..ผู้ขยันขันแข็งทำงาน..ฉลาดและส่งลูกหลานเรียนสูงๆ

ทั้งสี่ชนเผ่านี้ผมเคยได้สัมผัสมาแล้ว..แม้ว่าจะไม่นานมากนัก 1 ปี 2 ปี 3 ปี ก็รวมสั่งสมเป็นประสบการณ์อันยิ่งใหญ่..หนทางคดเคี้ยวขึ้นตามโขดเขา..มันช่างสุดยอดอะไรเช่นนี้..ในความคิดยังคิดว่า..โห..ไกลลำบากซะขนาดนี้ยังมีผู้คนอาศัยอยู่หรือ..ถ้าเป็นเราคงจะอยู่ไม่ได้แน่นอนเลย...

แต่ ณ จุดนี้เราได้ผ่านมาหมดแล้ว...ปัจจุบันผมอยู่ที่ โรงเรียนบ้านปางตอง  อำเภอขุนยวม  จังหวัดแม่ฮ่องสอน ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวทุ่งบัวตอง..นักเรียนเป็นชนเผ่าม้งและชนเผ่ากะเหรี่ยง ส่วนใหญ่แล้วนักเรียนมีฐานะยากจน และที่โรงเรียนบ้านปางตอง อากาศเย็นตลอดปี..ฤดูหนาว..หนาวถึงใจ..

 

ท่านผู้ใดผ่านไปผ่านมาก็สามารถแวะเยี่ยมโรงเรียนเราได้..

หมายเลขบันทึก: 558007เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2014 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มกราคม 2014 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ยังไม่เคยไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนเลยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ สุข สดชื่น สุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงทั้งกายและใจ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท