ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่ผ่านมา ช่า ละลา ลาล่า


จะปีเก่า่ หรือปีใหม่ ก็เป็นคนดีได้ทุกวัน

ที่มา : http://www.wallpaperswala.com/happy-new-year/

 

ได้ยินเสียงเพลงวันปีใหม่ ดังแว่วคุ้นหู จากเสียงประกาศตามสายของวัดพระธาตุดอยสะเก็ด ที่มักจะเปิดเพลงวันสำคัญทุกครั้งตอนเช้า ก็ทำให้หวนคิดถึงปีใหม่ปีที่แล้ว และทำให้คิดถึงสิ่งที่ตนเองได้ทำมาทั้งปี 2556

ก็มักจะถามตนเองอยู่บ่อยครั้งว่าตนเองได้ทำอะไรไปบ้าง สิ่งที่ไปนั้นเป็นสิ่งที่ถูกหรือผิดกันแน่ และมักจะถามตนเองอีกว่า เราได้ทำอะไร เพื่อคนอื่น เพื่อตัวเรา และเพื่อครอบครัว บ้างไหม และเมื่อทำไปแล้วมันดีแค่ไหน

 

 

 

คำถามที่มักทบทวนกับตัวเองอยู่เสมอ

สิ่งที่ตนเองทำได้สำเร็จตามหวัง
ก็คงจะเป็นการเรียน ที่ตเริ่มขยันอ่านหนังสือ ขยันทำการบ้าน ขยันส่งงาน และสิ่งที่ได้ตอบแทนคงเป็นเกรดที่ตามมา ที่เรียกได้ว่าตามเป้าหมายคือ เกรดที่สูงขึ้นเป็นลำดับ และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไปได้ก็คงเป็นการทำตามสิ่งที่ตนเองฝันไว้นั้นคือ อาชีพการเป็น "ครู" ดิฉันได้ลองไปึกทดลองสอนเป็นจำนวน 2 อาทิตย์ ก็ได้พบอีกสิ่งหนึ่งว่าดิฉันก็สามารถที่จะเป็นครูที่ดีได้ และสามารถทำให้นักเรียนเรียกดิฉันว่า ครู ได้อย่างเต็มใจ และคงขาดไปไม่ได้คือ การเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ การทำหน้าที่ของคนเป็นลูกที่ทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวดิฉัน และไม่ทำให้ท่านต้องเสียใจ


สิ่งที่ตนเองทำไม่สำเร็จได้ตามหวัง
การที่เราไม่สำเร็จได้ตามหวัง ก็คงจะเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนไม่ต้องการ และดิฉันก็เป็นอีกคนที่ไม่ต้องการจะประสบกับสิ่งที่ไม่สำเร็จได้ตามหวัง แต่ก็คงจะมีบ้างที่บางอย่างไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ดิฉันก็เป็นอีกคนที่มีสิ่งที่ไม่สำเร็จได้ตามหวัง คือ ก็คงเป็นการเรียนในรายวิชาที่เรา คิดว่าจะต้องได้เกรดที่ดีกว่านี้ หรือเราน่าจะทำได้ดีกว่านี้ แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหมาย และอีกอย่างคงเป็นเรื่องของเวลา ที่มักจะบริหารเวลาของตนเองไม่ได้ตามที่คิด


อยากจะปรับปรุงอะไรในชีวิตให้ดีขึ้นอีก
สิ่งที่อยากปรับปรุงก็คงเป็นเรื่องของความขี้เกียจ ที่เรียกได้ว่าติดตัวมาไม่ยอมห่างกันเลย ก็เลยคิดว่าอยากจะปรับปรุงตนเองให้ดีกว่านี้ ให้ขยันกว่านี้ ให้ดีขึ้นกว่านี้ อีกอย่างที่ควรปรับปรุงมากที่สุดก็คือ การมามหาวิทยาลัย ที่ชอบมาสาย อาจจะคงเป็นเพราะว่าบ้านอยู่ไกลจากมหาวิทยาลัย จึงทำให้มาสาย แต่ก็อยากจะมาให้เช้ากว่านี้ และการส่งงาน ที่เป็นส่วนหนึ่งของความขี้เกียจ ก็อยากจะขยัน และจะต้องปรับปรุงในส่วนนี้ให้ได้

 

สวัสดีวันปีใหม่
ขอให้ทุกทุกคนจงสุขขี
ขอให่สิ่งที่ผ่านมาในสิ้นปี
จงทิ้งไปซะทีที่ผ่านมา
อย่ากังวลเรื่องใดที่แล้วผ่าน
อย่าให้วันวานมาทำให้หม่นหมอง
เอาความคิดความกังวลเป็นเรื่องรอง
แล้วเก็บความเศร้าหมองให้ไปกับสิ้นปี

วันปีใหม่ขอให้มีความสุข
ท่านที่สุขขอให้สุขยิ่งยิ่งขึ้น
ทำให้ปีใหม่เราให้ครึกคลื้น
เพราะสุขใจยิ่งขึ้นวันปีใหม่

 

ที่มา : กลอนปีใหม่ 2557

 

ปีเก่าที่ผ่านมาอาจจะเกิดเรื่องที่ไม่ได้ดั่งใจ ไม่เป็นไปตามคาด ก็ให้เก็บไว้เตือนใจเรา และทำวันข้างหน้าให้ดีกว่า เปลี่ยนเป็นคนใหม่ที่ทำสิ่งใหม่ และสิ่งนั้นต้องแน่ใจด้วยว่าเป็นสิ่งที่ดีเช่นกัน " ปีใหม่ คนใหม่" Happy New Year

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 557871เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 18:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ คุณสายชล เจริญศรี

ขอให้ปีนี้คุณสายชล เจริญศรี ทำในสิ่งที่ยังไม่ได้ทำในปี 2556 ให้ได้น่ะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภรัตน์ รัตนงาม

ขอบคุณมากค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้

สวัสดีวันปีใหม่นะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สายชล เจริญศรี

ในปีนี้ขอให้คุณมากความสุขมาก ๆ พบเจอแต่เรื่องดี ๆ นะคะ

ขอบคุณมาดค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณริศรา สุวรรณจันทร์

ขอบคุณมากค่ะ ที่เป็นกำลังใจให้

สวัสดีวันปีใหม่นะค่ะ

สวัสดีครับ คุณ สายชล เจริญศรี
ในปีนี้ขอให้คุณมากความสุขมาก ๆ พบเจอแต่เรื่องดี ๆ นะครับ
ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณสาโรจน์ ตาหน้อย

ขอปีนี้ของคุณมากความสุขมาก ๆ เช่นกันนะค่ะ

สวัสดีวันปีใหม่นะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท