สมสุข สุขใจ: ทบทวนปี 2556


ขอให้ทุกคนมีความสุข สงบใจ อย่างพอเพียง ในปี ๒๕๕๗

วันนี้เป็นวันสิ้นปี ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๖ เช่นเคย ที่สมสุข สุขใจมักนัดเจอกันตั้งแต่เช้า เพื่อรวบรวม ทบทวนสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมาและผ่านไปในช่วงหนึ่งปีที่กำลังจะกลายเป็นอดีตไปในอีกไม่กี่ชั่วโมงนี้ 

 

รูปสุขสันต์วันปีใหม่จากหมอสุข

 

ประมาณสัปดาห์ก่อนสมสุขได้สอบถามหมอสุขถึงความก้าวหน้า เทคโนโลยี และ ความนิยมที่เกี่ยวข้องกับความสวยงามและเรื่องผิวหนัง  หมอสุขได้ฝากรูปสุขสันต์วันปีใหม่ปีนี้มาด้วย เป็นรูปดอกไม้สีขาวที่เห็นก้านสีเขียวชัดเจน

สมสุขจึงได้ผสมผสานเรื่องราวที่ได้พูดคุยและสรุปได้ดังนี้

๐ แนวโน้มสาวและหนุ่ม ยังนิยมเรื่องผิวพรรณที่ขาวใส มีการขยายตัวของตลาดอาหารและยา ที่เชื่อว่ากินหรือดื่มแล้วขาวใส มีที่ยอมไปรับการรักษาที่ผิดกฎหมาย เช่น การฉีดยาเพื่อให้ผิวขาว และมีการจับกุม คลินิก เจ้าหน้าที่ หรือ บุคคลที่ไม่ใช่แพทย์ และที่น่าเสียใจคือมีบางรายเกิดผลข้างเคียงรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

การเสริมความงามด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การผ่าตัด การฉีดสารต่างๆ การสอดใส่สารเข้าไปที่ผิวหนัง เช่น การร้อยไหม ได้รับการกล่าวถึงและถึงกับมีการนำเสนอบุคคลที่ได้รับการเสริมความงามนี้ ทางโทรทัศน์ มีรายหนึ่งที่ทำการผ่าตัดเป็นสิบครั้ง ร้อยไหมทุกเดือน เสียค่าใช้จ่ายประมาณสามถึงสี่ล้านบาท เพื่อให้หน้าตนเอง มีรูปลักษณ์เป็นที่ต้องการของตลาด

คลินิกผิวพรรณ มีจำนวนมากขึ้นและการแข่งขันมากขึ้น ปลายปีมีการโฆษณาเพิ่มขึ้น บอกการลดราคาทางอ้อม เช่นไม่พูดออกมาว่าลดราคาเท่าไหร่ แต่ให้ดูจากอากัปกิริยาแทน

มีการประชุมเรื่องเอดส์ระดับเอเชีย แปซฟิก ในเมืองไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา แต่การตื่นตัวด้านนี้ยังน้อย เป็นเรื่องที่น่าเสียดายในการขับเคลื่อนให้เกิดการป้องกันการติดเชื้อ

 

อย่างไรก็ดี ทุกอย่างก็เป็นไปตามกฎของธรรมชาติคือ การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ อย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ วันเวลาที่ล่วงเลยไป ขอให้ทุกคนมีความสุข สงบใจ อย่างพอเพียงครับ

สมสุข

..............................................

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๗ ครับ

หมอสุข

 

หมายเลขบันทึก: 557867เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2013 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอ

ขอให้มีความสุขมากๆๆ

หายไปนานเลยครับ

ขอบพระคุณที่แวะมาอ่านครับ

สวัสดีปีใหม่

หมอสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท