กิจกรรมบำบัดในเด็กกับFoR


นี่เป็นครั้งแรกที่ได้เขียนบล็อกเป็นของตัวเอง วันนี้จะมาเขียนสิ่งที่ได้จากการศึกษา1ใน10เคสจากอจ.ป๊อปไปเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาค่ะ

 

       น้องยูจิน(นามสมมติ) อายุ2.5ปีแล้วค่ะ แต่น้องยังไม่พูด  เดินยังไม่ได้ สามารถนั่งได้แต่เป็นการนั่งแบบขาแบะออก น้องค่อนข้างนิ่งมากค่ะ แต่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ สังเกตจากการที่น้องสบตาคุณแม่เมื่อแม่เรียกหาและร้องเพลงเล่นด้วย ชอบให้คนอื่นมีปฏิสัมพันธ์ด้วยการเล่นเล่นของเล่นได้ปกติค่ะ แต่มีการจับของเล่นที่ค่อนข้างหลวม จับแบบไม่เต็มมือเพราะมีอาการอ่อนแรงที่มือข้างหนึ่ง

        ในฐานะนศ.กิจกรรมบำบัด ก็คิดว่าการจะรักษากรณีนี้เป้าหมายเลยคือการเพิ่มความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันและสมาธิในการทำกิจกรรมให้น้องค่ะ โดยจะเลือกใช้เฟรม PEO (Person ,Environment ,Occupation) โดยเราจะดูที่ความสามารถของน้อง บริบทแวดล้อม และกิจกรรมอะไรที่เราสามารถให้น้องฝึกได้ เช่น การที่นองนั่งขาแบะอกเป็นท่าที่ไม่ดี เราก็จะให้น้องนั่งแบบขัดสมาธิ , น้องจับของเล่นได้แบบหลวมๆ เราก็จะฝึกโดยให้น้องเริ่มจับของเล่นจากชิ้นใหญ่ๆแล้วค่อยเป็นชิ้นที่เล็กลงเรื่อยๆ (เล่นตุ๊กตา > เล่นตักช้อนกินข้าว > เล่นระบายสี) เพื่อเป็นการนำไปสู่ความสามารถในการทำกิจวัตรของน้องเองได้ด้วยตัวเอง

        ที่เลือกเคสนี้มาเขียนเพราะว่าเป็นเคสแรกที่เคยได้วิเคราะห์ละเอียดขนาดนี้ตั้งแต่ที่เคยเรียนมา และเป็นเคสที่เลือกเฟรมในการรักษาไม่เหมือนเพื่อนในชั้นด้วย ตอนแรกก็เลยค่อนข้างตื่นเต้นและกังวล พอได้อจ.ป๊อปช่วยแนะนำก็เลยทำให้ได้ลองคิดวิเคราะห์แบบละเอียดอย่างที่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะทำได้ขนาดนี้ 

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 557639เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 14:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท