เชียงรายจัดพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮายแห่งเดียวในโลก


                    เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดเชียงราย จัดงานประเพณีเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตในเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๖ จัดขบวนอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียง  เจียงฮาย ในวันจันทร์ที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ นี้อย่างยิ่งใหญ่อลังการ

                   เมืองเชียงราย เป็นเมืองแห่งประวัติศาสตร์ที่มีเรื่องราวกล่าวขานมานานนับพันปี ภายหลังจากที่พญามังรายกษัตริย์ผู้สร้างเมืองเชียงรายเมื่อในอดีตที่ผ่านมา ปัจจุบันเมืองเชียงรายถือว่าเป็นเมืองที่ยังคงดำรงวิถีชีวิตของชาวล้านนาได้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นอัตลักษณ์ที่ทรงคุณค่าด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบทอดกันมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดงานประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ ที่มีหน่วยงานในระดับท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการอนุรักษ์และรักษาไว้ซึ่งความเป็นเมืองล้านนาได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการจัดงานประเพณีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายที่ทางคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงรายจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์มีอายุหลายร้อยปีนำมาประดิษฐานในบุษบกบนราชรถที่สวยงามเข้าสู่ขบวนแห่ที่ประกอบด้วยเครื่องกราบไหว้สักการะอย่างวิจิตรอลังการ

                   การจัดพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายในวันจันทร์ที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ ซึ่งในปีนี้จะมีความพิเศษเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะการจัดพิธีกรรมต่างๆ โดยความเมตตาจากพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว และท่านอาจารย์นคร พงษ์น้อย ผู้อำนวยการไร่แม่ฟ้าหลวง ได้ร่วมกันพิจารณาจัดพิธีดังกล่าวให้เป็นไปตามประเพณีนิยมที่เน้นถึงวิถีอัตลักษณ์ของชาวเชียงรายด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย ๙ แห่ง อาทิ พระพุทธสิหิงค์ จากวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง ฯลฯ ประดิษฐานในบุษบกบนราชรถ จำนวน ๙ คัน อัญเชิญลงมาจากวัดพระธาตุดอยทองสถานที่แห่งแรกของเมืองเชียงรายในอดีตที่องค์พญามังรายได้มาประทับและทอดพระเนตรเพื่อสร้างเมืองเชียงราย โดยเริ่มต้นพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปต่างๆ ในรุ่งเช้าของวันจันทร์ที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๖ บนลานพิธีวัดพระธาตุดอยจอมทองด้วยพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ พร้อมจัดขบวนแห่มาตามเส้นทางบนถนนไกรสรสิทธิ์และบนถนนบรรพปราการ”

                   

หมายเลขบันทึก: 557615เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 10:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ธันวาคม 2013 10:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท