การสอนวิทยาศาสตร์ ประถม สอนเรื่อง แสง


       จากการศึกษาดูวีดีโอจาก เรื่องวิทยาศาสตร์ ประถม : สอนเรื่องแสง สรุปได้ใจความเนื้อหาดังนี้ ครูผู้สอนจะใช้นิทานควบคู่กับจินตนาการเพื่อดึงให้เด็กมีความสนใจในเรื่องของ แสง โดยนิทานที่เลือกใช้คือนิทานเรื่องข้ากลัวความมืด ซึ่งให้เด็กๆได้ใช้ความคิดในการคิดถึงสถานการณ์ที่มืดไม่มีแสง จะเป็นเช่นไรนำเอาคำต่างๆเพื่อ เชื่อมโยงให้นักเรียนเลือกใช้คำที่จะนำมาใช้ประกอบการเรียนรู้ เช่น การถามถึงตอนจบของนิทานว่าสุดท้ายเด็กๆรอดออกมาจากความมืดได้ยังไง เด็กๆก็จะตอบว่าตะเกียง ดวงจันทร์ ครูก็จะถามว่า ตะเกียงและดวงจันทร์ให้ประโยชน์ยังไง สุดท้ายครูก็จะพูดคำว่า แหล่งกำเนิดแสง แล้วในคาบถัดมาก็ได้ใช้เทคนิคการสอนแบบจำลองสถานการณ์เข้ามาช่วยโดย จัดให้มุมหนึ่งของห้องเรียนให้มีพื้นที่ลักษณะการคล้ายกับถ้ำ ซึ่งจะเป็นพื้นที่ที่มีความมืดและจัดกิจกรรมให้เด็กมีกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยสอนเด็กให้รู้จักลำดับขั้นตอนแต่ละขั้นตอน คือ

  1. สำรวจ
  2. คาดการณ์
  3. ทดสอบ
  4. หาคำตอบสรุปผลการทดลอง

          หลังจากครูอธิบายเสร็จก็ให้เด็กทำการทดลอง โดยใช้การจำลองสถานการณ์ต่างๆคือ การใช้กล่องเพื่อมองดูของในที่มืด และการมองเห็นสีต่างๆในที่มืด หรือการเข้าถ้ำจำลองเพื่อหาของในที่มืด หลังจากการทดลองเสร็จสิ้น ครูก็ให้เด็กนักเรียนช่วยกันตอบคำถาม เพื่อหาข้อสรุปเรื่อง แสง

          จากการดูวีดีโอจนจบพบว่าสถานการณ์ในห้องเรียนเด็กมีความสุขมากต่างคนต่างใช้จินตนาการและความคิด เพื่อที่จะหาคำตอบหาข้อสรุปเรื่องแสง และพอได้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์จำลองต่างๆเด็กๆต่างก็ตื่นเต้นและแล้วสุดท้ายเด็กก็สามารถหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องแสงได้มากมาย ในการสอนลักษณะนี้ เป็นนวัตกรรมการสอนที่ใช้นิทานเข้ามาสอนโดยใช้เทคนิคสร้างสถานการณ์จำลอง เพื่อที่จะให้เด็กได้รับการเรียนรู้จากสถานการณ์ที่ใกล้เคียงของจริงมากที่สุด ทำให้เด็กมีความสุขกับการเรียนรู้และสามารถตอบคำถามหาข้อสรุปเรื่องแสงอย่างดี

ขอขอบคุณ http://iptvlms.uni.net.th/es_iptv/view.php?video_id=3241&LANGUAGE=&u=

หมายเลขบันทึก: 557480เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2013 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท