"เลือกตั้ง" ไม่ใช่ทั้งหมดของ "ประชาธิปไตย" นะคะ


รัฐบาลตั้งแต่หัวยันหางออกมารณรงค์เลือกตั้งกันเป็นการใหญ่ บ้างก็อ้างว่าการเลือกตั้งคือวิธีที่ดีที่สุดในอันที่จะนำมาซึ่งระบอบ ประชาธิปไตยแบบที่ชาวโลกใช้กัน บ้างก็อ้างว่านี่คือหลักฐานที่ยืนยันได้ถึงความเท่า เทียมกันของประชาชน ยากดีมีจน ต่างก็มีหนึ่งเสียง สูงสุดคืออ้างว่าประชาธิปไตยคือการเลือกตั้ง การเลือกตั้งคือประชาธิปไตย กล่าวคือ แปลความหมายในใจได้เหมือนกัน คำสองคำนี้คือสิ่งสูงสุดสิ่งเดียวกันในระบอบการปกครองปัจจุบันในแบบที่พวก เขาต้องการ

แต่แท้ที่จริงแล้ว “ประชาธิปไตย” กินความหมายลึกซึ้ง กว้างขวางกว่านั้น การเลือกตั้งเป็นเพียงวิธีหนึ่งในอีกหลายๆวิธี ที่ปลายทางล้วนนำไปสู่ประชาธิปไตยได้ทั้งสิ้น การเลือกตั้งเป็น ประชาธิปไตยในทางการเมืองเท่านั้น ไม่สามารถสถาปนาให้การเลือกตั้งคือทั้งหมดของประชาธิปไตยได้

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าพวกนักวิชาวิชาเกินกันทั้งหลายมาตีความหมายกันเพี้ยนๆกันครั้งแล้วครั้งเล่านะคะ สงสารชาวบ้านตัวตาดำๆบ้างเถอะค่ะ อย่าเอาพวกเขามาเป็นเกมส์ทางการเมืองของนักการเมืองอาชีพอย่างพวกคุณนักการเมืองทั้งหลายเถอะ อย่าลืมวิว่าคนเราทุกคนท้ายสุดแล้วไม่มีใครหนีกรรมของตัวเองไปได้นะคะเพราะทุกกรรมที่กระทำนะคะทำดีได้ผลแห่งกรรมดีทำไม่ดีย่อมได้ผลแห่งกรรมไม่ดีนะคะ เพียงแต่วันนี้กรรมว่าอาจจะยังไม่ถึงนะคะแต่ท้ายสุดแล้วหนีกรรมของตัวเองไม่พ้นหรอกค่ะ

ด้วยรักและห่วงใย ขอบคุณสำหรับคนที่ใส่ใจต่อการเมืองและใส่ใจต่อบ้านเมืองด้วยความเคารพนะคะ

มณีเทวา

 

หมายเลขบันทึก: 557447เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท