แขร์ไฟล์ด้วย บิททอเร็นท์ 131225-4


บิททอร์เรนท์ ไคลท์ คือโปรแกรมสำหรับดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ระหว่าง ผู้ใช้บิททอเร็นท์ไคลท์ด้วยกันเองที่เชื่อมต่อเข้าหากันโดยใช้ทอเร็นท์ไฟล์ จากทอเร็นท์ไซท์ (เช่น ahashare.com) เป็นตัวเชื่อมเข้าหาผู้ที่มีไฟล์นั้นอยู่ ผ่านทาง แทรกเกอร์ ให้ติดต่อกันได้ จากนั้นก็ทั้งดาวน์โหลดส่วนที่ตนยังไม่มี และอัพโหลดส่วนที่ได้มาแล้วให้กับผู้ที่ยังไม่มี เป็นการแบ่งปันกันเองระหว่างผู้ใช้งานอื่นๆที่สนใจดาวน์โหลดไฟล์เดียวกันนั้น โดยมิได้เก็บไฟล์ไว้ที่เซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำหน้าที่เพียงโยงผู้ที่มีไฟล์นั้นเข้าหากันและแลกเปลี่ยนกันเอง

ไฟล์ที่ให้แชร์กัน จะถูกแบ่งเป็นส่วนเล็กๆ ที่ผู้ต้องการดาวน์โหลดจะได้รับ จากผู้ที่อยู่ในเครือที่มีส่วนที่เรายังไม่มี และส่งออกส่วนที่ได้รับแล้วให้แก่ผู้อื่นที่ยังไม่มี เป็นการดำเนินการที่ไม่จำเป็นต้องทำต่อเนื่อง ต้องการเวลาใดก็เข้าได้ตามสะดวก จะทำต่อได้ทันที โดยไม่มีส่วนซ้ำกันเข้ามา

เป็นบริการหนึ่งสำหรับแชริ่ง ไฟล์ โดยที่ผู้ดำเนินการ มีรายได้จากค่าโฆษณาบนหน้าเว็บ ผู้ใช้งานธรรมดาไม่ต้องเสียค่าบริการ แต่ถ้าต้องการสิทธิพิเศษที่เขาเสนอให้ คือโหลดได้เร็วและมากกว่า ก็สมัครใช้บริการได้โดยคิดค่าบริการไม่มากนัก

ที่จริงนั้นการใช้โปรแกรม บิททอร์เรนท์ ไม่ผิดกฏหมาย แต่การดาวน์โหลดสิ่งของมีลิขสิทธิ์ ผิดแน่นอน หากแต่ว่าเราไม่เอาไปหาประโยชน์ที่เป็นเงินทอง เพียงเอามาใช้เป็นส่วนตนกับพีซี (ที่เป็นของส่วนตัว ตามชื่อ) ของเรา อย่างมากก็แค่ทำสำเนาให้ญาติมิตรเอาไปดูบ้าง ผู้รักษากฏหมายคงเมินหน้าไปทางอื่น ในเมื่อสิ่งทั้งหลายนั้นอยู่บนเว็บให้เราเลือกดาวน์โหลดได้ตามใจโดยไม่มีข้อห้าม

สิ่งต่างๆที่มีให้เลือกเป็นทอเร็นท์ไฟล์ อาจเป็นสิ่งมีลิขสิทธิ์ เช่นโปรแกรมใช้งานต่างๆ รวมถึง โอเอส แต่เว็บที่นำมาเสนอนั้นจะมีข้อเสนอ ที่ส่วนท้ายของหน้าเว็บเสมอว่า สิ่งที่เสนอให้นั้นเพื่อใช้ในการประเมินและทดลองใช้งาน ถ้าหากชอบและต้องการใช้ถาวร ควรซื้อหาต้นฉบับที่มาพร้อมลิขสิทธิ์์

เมื่อได้ ดาวน์โหลด ครบหมดทั้งไฟล์แล้ว ตามธรรมเนียม ควรเปิดไฟล์นั้นให้อยู่ในโปรแกรมเพื่อ อัพโหลด ส่งกลับให้คนอื่น เรียกว่าเป็นการ seeding จนกระทั่ง ratio ของการ upload อยู่ที่เกินกว่า 1 คือเกินกว่าที่เราดาวน์โหลดมา ก็ถือว่า ได้มีส่วนช่วยให้วงการใช้งาน บิททอร์เรนท์ ดำเนินไปได้ด้วยการช่วยเหลือกันและกัน ไม่เป็นการเอาเปรียบผู้อื่นเป็นมารยาทที่ดีของการใช้บิททอเร็นท์

หมายเลขบันทึก: 557377เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2013 23:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท