ธุรกิจและการเมือง


ธุรกิจและการเมือง

 

เมื่อหลายปีก่อน ตอนที่มีนักกฎหมายมาแถลงข่าวเกี่ยวกับคดีหนีภาษีด้วยเทคนิกอันลึกล้ำ ก็มีวาทกรรม "วันนี้ผมจะขอพูดเรื่องข้อกฏหมาย ไม่ได้มาพูดเรื่องจริยธรรม" มาครั้งหนึ่งไปแล้ว เราก็ได้รสชาติของ Rule Lawyers ว่า คนเรียนสูง ฉลาดเป็นกรด รู้กฏหมายเป็นอย่างดี "สามารถ" จะคิด จะพูด จะทำอะไรได้บ้างต่อบ้านเมือง มาถึงปีนี้ ก็เกิดวลีใหม่

"จะขอทำแต่ธุรกิจ ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง" มันหมายความว่าอย่างไร?

อันที่จริงแล้ว ผมก็ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับการเมือง อยู่ห่างๆกันเป็นดี เพราะขนาดคนดีๆในวงการเมือง มันมี aura อะไรบางอย่างที่ไม่ค่อยจะโดน chemistry กับตัวเองพอสมควร จนสุดท้ายก็พบว่า เราไม่อยากจะเกี่ยวกับมันนั้นเป็นคนละเรื่องกับการที่มันจะเกี่ยวกับเราหรือไม่ เพราะการเมืองมันกระทบกับวิถีชีวิตของเรามากขึ้นเรื่อยๆ

เดิมก็ในระดับนโยบายบางอย่าง เช่น ราคาสินค้า ราคาน้ำมัน การทำ VISA การค้าการขาย นโยบายการศึกษา ต่อมาก็ลงลึกไปถึงกว่านั้นคือ "ค่านิยม" และกฏหมายที่สะท้อน "อะไรถูก อะไรผิด" และเลยไปถึง "อะไรคือความดี ความถูกต้อง อะไรคือความเลว"

ในยุคปัจจุบัน แม้แต่ธุรกิจเมื่อถึงระดับหนึ่ง ก็ต้องมี Corporate Social Responsibility (CSR) อยู่ในแผน อยู่ใน vision mission ด้วย อะไรคือแก่น อะไรคือ values อะไรคือธรรมาภิบาลของการนำองค์กร และทั้งหมดนี้ไม่ได้อยู่แต่ในธรรมนูญองค์กร อยู่แต่ในหนังสือ แต่มันต้องแปลออกมาเป็นพฤติกรรมทั้งหมดที่มองเห็นได้ จับต้องได้ด้วย

เหตุผลหรือคำพูดประเภท not good for business นั้น เดี๋ยวนี้มันมีเส้นแบ่งที่จางมาก ว่าอะไรใช่ อะไรไม่ใช่ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในทางปฏิบัตินั้น ทำได้จริงๆหรือที่จะทำแต่ธุรกิจ โดยไม่สนใจการเมือง ยิ่งการเมืองที่มันมีพยาธิสภาพ rotten at the root of good governance ด้วย?

การคอรับชั่นที่ลงรากลึกจะไม่มีผลต่อการทำธุรกิจจริงหรือ?

การต้องเสียเบี้ยบ้ายรายทาง หักเปอร์เซนต์จากข้าราชการขี้ฉ้อ นักการเมืองขี้โกง จะไม่มีผลต่อธุรกิจจริงหรือ?

นักธุรกิจที่ OK กับเรื่องเหล่านี้ได้ ที่บอกว่าธุรกิจกับการเมืองไม่เกี่ยวกันนั้น มีแต่นักธุรกิจที่เล่นการเมืองเท่านั้นแหละ แต่ปากว่าตาขยิบมากกว่า

สกล สิงหะ
เขียนที่หน่วยชีวันตาภิบาล รพ.สงขลานครินทร์
๙ นาฬิกา ๔๓ นาที วันอังคารที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๖

หมายเลขบันทึก: 557239เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 ธันวาคม 2013 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมก็ไม่ชอบยุ่งการเมือง แต่การเมืองมันมายุ่งกับชีวิตผม และทำให้เรียนรู้ว่าคนเล่นการเมืองเป็นธุรกิจคิดซื้อตัว ส.ส. ซื้อตัวผู้เลือก ส.ส. ซื้อทั้งพรรค แล้วผมจะอยู่อย่างไร เมื่อบ้านเมืองต้องเป็นหนี้ และผมต้องเป็นหนี้ต่อหัวด้วย การต่อสู้ในสภามันแพ้ ก็ต้องออกมาแสดงพลัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท