ก้าวสู่ฝันที่ยิ่งใหญ่


           ในการทำงานทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีปัญหาและอุปสรรค์ ย่อมมีความกล้า ย่อมมีความกลัว แต่สิ่งที่ต้องมองไปข้างหน้าคือดวงตาที่เต็มไปด้วยความกล้า ความศรัทธา ความเชื่อมั่น มองข้ามผ่านอุปสรรค์และความกลัว เพื่อให้ใจที่กล้าบรรลุถึงความหวังที่ตั้งไว้ ความสำเร็จไม่ไกล เกินกว่าความพยายาม…^^

        ในวันพุธที่ 12 ธันวาคม 56 เรากลุ่มฮักนะบ้านแบกได้ไปแข่งขันโครงงานคุณธรรมที่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 63 ประจำปีการศึกษา 2556 ระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จังหวัดนครพนม ในการแข่งโครงงานครั้งนี้เราออกเดินทางแต่เช้ามืดตอนตี 3 อากาศหนาวมาก ในการซ้อมการนำเสนอทำให้ดิฉันเข้าใจงานและมั่นใจในการที่จะนำเสนอมากขึ้น จากทีแรกก็กลัวๆอยู่บ้าง เพราะเป็นครั้งแรกในการนำเสนอโครงงาน พอเราไปถึงโรงเรียนนครพนมจัดเตรียมโครงงานเสร็จ เราได้อันดับในการนำเสนอ อันดับที่ 36 ได้นำเสนอตอนช่วงบ่าย ตอนเช้าแต่ล่ะโรงเรียนต่างพากันจัดเตรียมโครงงานของตัวเอง  สิ่งที่ประทับใจในการเรียนรู้ประสบการณ์การแข่งขันครั้งนี้คือ มีกรรมการกลางท่านหนึ่งทานเป็นกรรมการการแข่งขันโครงงานระดับประเทศ ท่านมาดูงาน มาดูโครงงานที่แข่งขันระดับภูมิภาค ท่านเดินเข้ามาหาโครงงานฮักนะบ้านเกิดของพวกเราท่านบอกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก ท่านเดินดูหมดแล้วท่านว่าเป็นโครงงานที่เยี่ยมที่สุด ท่านเลยให้คำชี้แนะในเรื่องการจัดบอร์ดท่านแนะนำให้จัดตามมาตรฐาน เราได้คำแนะนำจากท่านหลายอย่างและจะนำไปปรับปรุงเพื่อให้โครงงานสมบรูณ์ยิ่งขั้น

       ก่อนถึงกลุ่มพวกเรานำเสนอโครงงาน มันเป็นอะไรที่ตื่นเต้นมาก เห็นโรงเรียนอื่นเขานำเสนอดีเป็นพิเศษ คิดใจใจเราคงสู้เขาไม่ได้ แต่ก็จะทำให้ดีที่สุด ไม่ได้หวังผลอะไรมาก ขอแค่เราทำดีที่สุดก็พอ กำลังใจจากเพื่อนร่วมงานก็เป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งถ้าเกิดเราร่วมมือร่วมใจทำให้สำเร็จไปพร้อมๆกันนั้นแหละคือความสำเร็จที่งดงาม สติ และสมาธิเป็นอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ ในที่สุดกรรมการก็มาถึงโครงงานของเรา พอนำเสนอจบท่านบอกว่าเป็นโครงการที่ดีมาก เป็นการปลูกจิตสำนึกรักบ้านเกิด ท่านเลยชี้แนะคือการตรวจสอบสารเคมีที่ตกค้างในแคนตาลูป การนำเสนอโครงงานของพวกเราเป็นอย่างสบายๆๆ ตอนแรกกลัวการตอบคำถามเพราะเราไม่รู้ว่าท่านคณะกรรมการจะถามอะไรเราบ้าง แต่พอมาถึงตอนตอบคำถามปรากฏว่าทุกคนเกือบแย่งกันตอบ ฮ่าๆ เพราะเรารู้งานกันหมด ในที่สุดการนำเสนอก็จบลงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นอย่างที่คิด กรรมการน่ารักทุกคน ^^

                                                                               

ไม่ว่าผลจะออกมายังไงเราก็ทำดีที่สุดแล้ว แต่ความหวังอยู่ที่ระดับเหรียญทอง รอฟังประกาศผลอยู่ 3 วันผลออกมาดีใจมาก จาก 61 โรงเรียนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เราได้อันดับที่ 21 ระดับเหรียญทอง ดีใจมาก ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้รู้ว่าถ้าเรามีการฝึกซ้อมกการนำเสนอให้มากกว่านี้เราอาจจะได้เข้าสู่ระดับประเทศได้ ^^

  ขอบคุณประสบการณ์ครั้งนี้ที่ทำให้แอนได้อะไรหลายๆอย่าง  "พรไพรินทร์ หีบแก้ว"

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 557013เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2013 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2013 20:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นกำลังใจให้จ้ะ ปีหน้าคงได้ไปถึงระดับชาติแน่ ๆ สู้ ๆ จ้ะ

ชอบประโยคนี้ครับ ... กรรมการน่ารักทุกคน ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท