ทฤษฎี " คุ ณ ย า ย อ า ร ม ณ์ ดี "


วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ทำโน่นทำนี่แป๊บๆก็ผ่านไปอีกปีแล้วนะคะ

นับวันความอาวุโสก็ใกล้เข้ามาเยือนทุกทีๆ เราลองมาดูกันดีกว่า

ถ้าเวลานั้นมาถึงเราจะมีความสุขกับมันได้อย่างไร

 

       การชีวิตจริงไม่ได้สวยหรู ดูดี มีความสุขได้จริงเหมือนในนิยายหรอกคะ คนเรามีความต้องการมากมาย การที่เราจะประสบความสำเร็จกับการใช้วันเวลาในช่วงบั่นปลายให้เป็น “ คุณยายอารมณ์ดี ” มีความสุขได้นั้นอาจจะต้องมีการวางแผนช่วยกันสักหน่อย

 

 

      มีการรับรู้เหตุแห่งตน รู้ว่าเราเป็นอย่างไร ชอบหรือไม่ชอบทำอะไร (self-actualization) น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราวางแผนการใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น อาจต้องมีการวางแผนคิดคำนวณทั้งเงิน เวลา และ รูปแบบการใช้ชีวิตไว้ก่อนล่วงหน้าจะได้ทันก่อนเวลานั้นจะมาถึง

และสามสิ่งที่เราควรจะมีนั่นก็คือ

  1. Self-determination หรือ การรวบรวมความคิด สิ่งที่เราต้องการเป็นพิเศษแล้วสามารถบรรลุหรือทำมันให้สำเร็จได้จริงด้วยตนเองจริง อาจเริ่มจากสิ่งที่เราทำได้ในปัจจุบันก่อน
  2. Self-value การรู้จักคุณค่าในตนเอง รู้จักทำความดีหรืองานเพื่อสังคมบ้าง ยึดมั่นในคุณธรรมความดี ส่งเสริมให้เรามีความภาคภูมิใจในตอนเอง
  3.  Self-efficiency การใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างพอดี อยู่อย่างพอเพียงไม่มากหรือน้อยจนเกินไป

สามข้อนี้น่าจะทำให้เราตระหนักถึงสิ่งที่ควรคิดควรทำได้แล้วแต่เบลยังมีสโลแกนสั้นๆง่ายๆมานำเสนอด้วยนะคะ นั่นคือ

            “ กินอยู่ให้สุขภาพดี มีกิจกรรมทำสักนิด สนุกกับชีวิตด้วยมิตรภาพที่ดี 

แค่นี้ก็น่าจะมีความสุขได้แบบ ฟินนนๆแล้วละคะ

     สำหรับแผนการในช่วงบั่นปลายชีวิตของเบลเอง เบลคงทำงานเต็มที่อย่างที่ต้องการเป็นนักกิจกรรมบำบัดเต็มตัว อาจจะเป็นในเอกชนก็ได้ แล้วหาเงินมาเปิดร้านหนังสือสักร้านหนึ่งให้มีซุ้มดื่มกาแฟหอมๆเล็กๆอยู่ในร้านสักมุมหนึ่ง พอเราเข้าไปได้กลิ่นกาแฟเบาๆกับหนังสือน่าอ่านสักเล่ม หรือ นั่งเพลินๆกับโลกออนไลน์ มีมุมทำงานประดิษฐ์ประดอยสักมุม ตกแต่งบรรยากาศอบอุ่นเหมือนอยู่ในสวนสวยๆ คลอด้วยเพลงจังหวะเย็นๆคงมีความสุขไม่ใช่น้อยเลยนะคะ พอเรามีกิจการที่เราชื่นชอบ อยู่แล้วมีความสุขแล้ว

 

   

 

      ต่อไปคงเข้ารับราชการทำประโยชน์ผู้อื่นต่อจนเกษียร เบลเชื่อว่าการเป็นข้าราชการต้องทำงานรับใช้ประเทศรับใช้ประชาชนต้องใช้ความทดทนสูงมาก ด้วยงานอาจจะอารมณ์เสียง่ายเอาบ่อยๆเลยเก็บไว้ทำตอนใจเย็นขึ้นเป็นผู้ใหญ่ขึ้นแล้วดีกว่า  ^___^”

เพราะนอกจากงานจะมั่นคง

การเป็นข้าราชการยังมีสวัสดิการรองรับการใช้ชีวิตในวัยผู้สูงอายุของเราได้ดีอีกด้วย

   เบลเป็นคนที่ชอบทำงานศิลปะ ชอบเสพชอบรับรู้เรื่องราวต่างๆ เพราะเชื่อว่าทุกเรื่องราวมีที่มาที่ไป

มีเหตุผล มีเสน่ห์ ความน่าสนใจในตัวของมันเอง การมีร้านหนังสือที่มีมุมกิจกรรมน่ารักๆเป็นของตัวเองจึงเป็นการตอบโจทย์การหากิจกรรมยามว่างให้ตัวเองเรียบร้อยแล้ว คราวนี้เบลก็ไม่ต้องเครียดกับเรื่องเงินเรื่องค่าใช้จ่ายแล้วก็ได้ก็สามารถไปเที่ยว ไปทำบุญชิวๆแบบคุณยายอารมณ์ดีได้แล้ว

 

     ทราบกันไปแล้วกับแผนการคร่าวๆของเบล อย่างไรก็ตามมันเป็นเพียงการวางแผนล่วงหน้าเราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่อย่าลืมว่าอนาคตเป็นผลของการกระทำ หากเราต้องการให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นเราต้องเริ่มการเปลี่ยนแปลงนั้นด้วยตัวเราเองนะคะ

 

หาข้อมูลเพิ่มเติมกันได้ที่นี่นะคะ >> http://www.enothe.eu/activities/meet/ac12/Appendix5.6.1.pdf

 

#ปรับชีวิตเครียดๆแล้วปูรอยยิ้มในชีวิตตัวเองในอนาคตกันนะคะ

    ll>SNITCH *^  ^*  

หมายเลขบันทึก: 556752เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 17:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2013 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วันนึงพี่ไปเป็นลูกค้าแน่นอนนะคะ....^ ^

ได้เลยค่ะ ปพิชยินดีให้บริการคะ ^ ____ ^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท