ปิย่า
ปิยาภรณ์ พิมลพันธุ์ ทองประดิษฐ์

สารอาหารส่งเสริมการดูดซึมแคลเซียม


                       วันนี้ขออนุญาตกล่าวถึงสารอาหารที่ลดการเกิดภาวะกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ เป็นที่ทราบกันอย่างดีว่า

...อาหารที่มีแคลเซียม เป็นส่วนประกอบนั้นช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก...เนื่องจากสารอาหารดังกล่าวเป็นส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างกระดูก การเสริมอาหารดังกล่าว จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก นอกจากนี้ระบบการดูดซึมสารอาหารกลุ่มนี้ ในผู้สูงอายุที่ลดลงก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน และส่งผลให้ง่ายต่อการเกิดกระดูกหัก ได้แก่ การที่ร่างกายมีระดับของวิตามินดีที่ไม่เพียงพอในการช่วยการดูดซึมของแคลเซียม

                    มีการศึกษา( http://ajcn.nutrition.org/content/77/2/504)ความเกี่ยวข้องของการรับประทานแคลเซียม ผลิตภัณฑ์นม และวิตามินดีในกลุ่มสตรีวัยหมดประจำเดือน พบว่าการให้แคลเซียมเสริม หรือการบริโภคผลิตภัณฑ์นมในกลุ่มนี้ ไม่มีความสัมพันธ์กับการเกิดกระดูกสะโพกหัก สตรีวัยหมดประจำเดือนที่ได้รับวิตามินดีเสริมมีความเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกสะโพกน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับแคลเซียมและผลิตภัณฑ์นมเสริม

   

หมายเลขบันทึก: 555772เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 21:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ธันวาคม 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

วงการเริ่มสนุก หากคิดนอก กรอบ  เก่ง อย่างนี้ มีสมุนไพร หลายอย่าง ที่มีบทบาทนี้ ด้วยความเป็นสารคล้าย ฮอร์โมนเพศหญิง  มีงานวิจัยยืนยันว่า ช่วยเสริมการดูดซึม แคลเซียม และ ช่วยเสริม collagen  แต่ พวกเรา ชาววิชาชีพเสริม กระดูก มากข้ามอาหาร กลุ่มนี้ไป     ลองทบทวน องค์ความรู้กันแบบ ข้าม อารยธรรม ไทย จีน อินเดีย จะสนุกยิ่งขึ้นครับ 

จะลองหาองค์ความรู้ข้ามวัฒนธรรม ต้อนรับสู่ AEC ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

เช่น   ไทย / อินเดีย  /  จีน  บำรุงกระดูก  บำรุงเลือดลม   อะไร เหมือนกัน อะไร ต่างกัน

ไทย /อินเดีย / จีน เลือกใช้ phytoestrogen จากอะไร ที่ปลอดภัยจริงๆ   อะไรเหมือนกัน อะไร ต่างกัน     

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท