ประเภทของสื่ออิเล็กทรอนิกส์(e-Learning)


ประเภทของ e-Learning

ประเภทของ e-Learning แบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม สามารถสรุปดังตาราง

ประเภทของ e-Learning ลักษณะสำคัญ ข้อดี        ข้อเสีย
Synchronous

ผู้เรียนและผู้สอนอยู่ในเวลาเดียวกัน เป็นการเรียนแบบเรียลไทม์เน้นผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง เช่น ห้องเรียนที่มีอาจารย์สอนนักศึกษาอยู่แล้วแต่นาไอทีเข้ามาเสริมการสอน

ได้บรรยากาศสด ใช้กับกรณีผู้สอนมีผู้ต้องการเรียนด้วยเป็นจำนวนมากและสามารถประเมินจำนวนผู้เรียนได้ง่าย

กำหนดเวลาใน การเรียนเองไม่ได้ ต้องเรียนตามเวลา ที่กำหนดของคน กลุ่มใหญ่
Asynchronous ผู้เรียนและผู้สอนไม่ได้อยู่ในเวลาเดียวกัน ไม่มีปฏิสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ เน้นศูนย์กลางที่ผู้เรียน เป็นการเรียนด้วยตนเองผู้เรียน เรียนจากที่ใด ก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ต โดยสามารถเข้าไปยังโฮมเพจ เพื่อเรียน ทำแบบฝึกหัดและสอบ มีห้องให้สนทนากับ เพื่อนร่วมชั้น มีเว็บบอร์ดและอีเมล์ให้ถาม คาถามผู้สอน แต่ละประเภทก็มีข้อดี ข้อเสียแตกต่างกันไป ผู้เรียน เรียนได้ตาม ใจชอบ จะเรียนจากที่ไหน เวลาใด ต้องการเรียนอะไรหรือให้ใครเรียนด้วยก็ได้ ไม่ได้บรรยากาศสด การถามด้วย chat หรือเว็บบอร์ดอาจไม่ได้รับการตอบกลับ e–Learning ในสถานศึกษาสามารถใช้กับสถานศึกษา เริ่มจากที่มหาวิทยาลัย อาจารย์ให้นักศึกษา รับ-ส่ง การบ้านทางอินเทอร์เน็ต มีการพัฒนานาเนื้อหาไว้ที่โฮมเพจของมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาเข้ามาเรียนจากบ้านได้
คำสำคัญ (Tags): #ประเภท#ของ#e-learning
หมายเลขบันทึก: 554947เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2013 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท