สนุกอ่าน >>เราจะเป็นในสิ่งที่เราอ่าน (31)


 

หนังสือเล่มนี้...น่าจะนานแล้วครับ...พิจารณาได้จากความยับเยินของหนังสือ...และบุคคลที่ขึ้นปก คือ คุณหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์...น่าจะกำลังมีชื่อเสียงในขณะนั้น...

 

หนังสือเล่มนี้...จะมีนักเขียนมากมายหลายท่าน เช่น อ.จตุพล ชมพูนิช...รศ.สุขุม นวลสกุล...คุณเจี๊ยบ วรรธนา วีรยวรรธน และอีกหลายท่านมากๆ...

 

เมื่อบุคคลที่ขึ้นปกหนังสือ คือ คุณหมอพรทิพย์...ผมจึงขอเล่าถึงการเขียนของท่าน ผ่านชีวิตแพทย์ฝึกหัด...และชีวิตหมอที่ผ่าศพนะครับ

 

เสน่ห์ของการผ่าศพ คือ ต้องคิดว่าตนเองเป็นเหมือน “นักสืบ” เห็นศพแล้วเหมือนโจทย์ต้องตั้งคำถาม ค้นหาว่า ทำไมจึงเสียชีวิต ทำให้มีความสุขในการช่วยเหลือผู้อื่น หลังความตายของคนๆ หนึ่ง แค่คดีอุบัติเหตุจราจร คนนี้บาดเจ็บที่ศีรษะอย่างเดียว สมองไม่กระทบกระเทือน ทำไมถึงตาย แล่ไปแล่มา มีกระดูกคอหัก...

 

ทำงานกับศพมาตลอด ทำให้พบสัจธรรมว่า คนเราเกิดมาไม่ทัดเทียมกัน เพราะอดีตเราทำมาไม่เหมือนกัน จะได้ไม่มาคิดมาก ว่าทำไมเราไม่รวย ไม่สวย แต่เราก็อยู่ได้ เตรียมวันข้างหน้าให้พร้อม ไม่ใช่สะสมวัตถุ จนลืมสะสมความดี

 

เชื่อว่าเรื่องกรรมเวรมีจริง แต่ถามว่ากลัวผีไหม ไม่กลัว รู้สึกว่าอยู่กันคนละภพ ยิ่งทำงานกับศพ ก็เห็นวัฏจักรของชีวิต เลยทำให้ไม่กลัว...ที่สำคัญคือ เราได้เห็นความตายในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่รื่นรมย์

 

แต่ทำให้เราเข้าใจ และสามารถที่จะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างรื่นรมย์…..

 

 ...อยากให้ทุกท่านได้อ่านจังครับ...สุขสันต์กับการอ่านนะครับ....

 

.......................................

สนุกอ่าน

บรรณาธิการ : ดร.ธนิกธน จุลมณี

สำนักพิมพ์ : สนุกอ่าน

พิมพ์ครั้งที่ -  ปีที่พิมพ์ : - จำนวน 250 หน้า

 

 

หมายเลขบันทึก: 554711เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 01:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2013 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นหนังสือที่น่าอ่านมาก

เคยพบคุณหมอตอนอยู่กรุงเทพฯ

ชอบทรงผมคุณหมอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท