ล่องเรือ แลนก ทะเลน้อย พัทลุง


ล่องเรือ  แลนก  ชมบัว ทะเลน้อย

19 ~ 20  พฤศจิกายน 2556 พานักเรียนไปร่วมงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนครั้งที่ 63 ณ จังหวัดพัทลุง  นักเรียนเข้าร่วมแข่งขัน 3 กิจกรรม ได้แก่ เดี่ยวระนาดเอกระดับมัธยมศึกษา  ร้องเพลงสากลหญิงระดับมัธยมศึกษา และ เล่านิทานภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษา  19 พฤศจิกายน  2556 เวลา 06.00 น. รถตู้นำนัานักเรียนจำนวน   4  คน  เดินทางไปจังหวัดพัทลุงเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย

       กิจกรรมแข่งขันเดี่ยวระนาดเอก เด็กหญิงนรินทร ศรสังหาร  เด็กชายธัญพิสิษฐ์   สุขสานต์

       กิจกรรมร้องเพลงสากลหญิง  เด็กหญิงวนัชชา  ปราบภพ

       กิจกรรมเล่านิทาน (Story Stelling) เด็กหญิงอัสมาภรณ์  บุญมา

คุณครูที่ร่วมเดินทางประกอบด้วย  10  คน  มีครูชาวต่างชาติ 3 คน     

เที่ยงถึงอำเภอควนขนุน แวะดูสนามแข่งชันการเล่านิทาน  story telling นักเรียน ม. 3  สำนักงานเทศบาลควนขนุน นักเรียนเข้าแข่งขันห้องขนุนเงิน ป้ายแสดงรายการแข่งขันด้านหน้าข้อความผิดพลาดไม่มีระดับมัธยมแข่งขัน  คณะครูท้วงติงจึงได้รับการแก้ไขใหม่ตามป้ายด้านล่าง

แวะทานข้าวมื้อกลางวันร้านหลานตาชู อาหารมื้อนี้อร่อยเหมาะสมกับราคาที่ค่อนข้างสูง 

 

 

อิ่มแล้วซื้อของฝากประเภทขนมที่นั่นด้วย เช่นลูกหยีกวน  กาละแล  ขนมถั่วกรอบ(ป้ายบอกว่าอร่อยที่สุดในโลก) พอประมาณ

  

   กลับขึ้นรถมุ่งหน้าสู่อุทยานนกน้ำทะเลน้อย ดูสถานที่แข่งเพลงสากลหญิงระดับมัธยม ที่อุทยานอุดมการศึกษา ถึงอุทยานนกน้ำทะเลน้อยประมาณ 15.00 น. ก่อนมาได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทะเลน้อยบ้างแล้ว  

  

 

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบน้ำจืด ตั้งอยู่ใน ตำบลนางตุง และ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มี คลองนางเรียม ยาว 2 กิโลเมตร เชื่อมระหว่าง ทะเลน้อย กับ ทะเลสาบสงขลา ทางฝั่งตะวันตกเป็นที่ตั้งบ้านเรือนของชุมชนทะเลน้อยประมาณ 2,000 ครัวเรือน ทางฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ ฝั่งใต้ เป็นป่าพรุและพงหญ้า ซึ่ง ทะเลน้อย ได้รับการประกาศเป็น เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2518 แต่ประชาชนมักเรียกกันว่า "อุทยานนกน้ำทะเลน้อย" ซึ่งนับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทย สังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพรรณพืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอบ ๆ ทะเลน้อย บริเวณพรุควนขี้เสียน เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระหว่างประเทศ หรือ แรมซาร์ไซต์ (Ramsar site) แห่งแรกของประเทศไทย มีเนื้อที่ประมาณ 285,625 ไร่ ได้รับการคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญของประเทศ ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัดคือ พัทลุง สงขลา และนครศรีธรรมราช ส่วนที่เป็นพื้นน้ำ (ทะเลน้อย) ประมาณ 17,500 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของ ทะเลน้อย เป็นพื้นที่ราบริมทะเลสาบ ประกอบด้วย นาข้าว ป่าพรุ ทุ่งหญ้า ตัวทะเลน้อยกว้างประมาณ 5 กิโลเมตร ยาวประมาณ 6 กิโลเมตร มีพืชน้ำปกคลุม เช่น ผักตบชวา กง กระจูดหนู บัวต่าง ๆ และพืชลอยน้ำ ความลึกเฉลี่ย 1.25 เมตร ใน ทะเลน้อย มีสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่แบ่งออกเป็น นกน้ำ 287 ชนิด สัตว์เลื้อยคลาน 26 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 6 ชนิด นกน้ำมีทั้งนกที่ประจำถิ่นและนกอพยพมาจากที่อื่นตามฤดูกาล เช่น นกกาบบัว นกกุลา นกกระสานวล นกกระสาแดง นกกาเล็กน้ำ นกแขวก นกเป็ดน้ำ นกกระทุง นกนางนวล นกกระเด็น นกกระสาแดง ฯลฯ ซึ่งนกจะชุกชุมมากที่สุดในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน มีจำนวนเป็นแสน ๆ ตัวที่เดียว ทะเลน้อย มีอากาศดี มีทิวทัศน์งดงาม ขณะที่เดินผ่านสะพานเหมือนเดินอยู่เหนือทะเล ดอกบัวชูดอกสีขาว ม่วง แดง โอนเอนไปมาตามสายลม หากต้องการชมนกจำนวนมาก ๆ ควรลงเรือหางยาวออกชมในยามเย็น เป็นเวลาที่ฝูงนกพากันบินกลับรวงรัง ส่งเสียงร้องประสานกันเหมือนเสียงดนตรีธรรมชาติ   วันนนี้ที่คนเยอะมาก เพราะจังพัทลุงเป็นเจ้าภาพงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ครั้งที่ 63 หลายโรงเรียนมาร่วมกิจกรรมและแวะมาท่องเที่ยวแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติที่นี่  บ่ายนี้ที่นี่ อากาศมีแดดสลับกับเมฆฝน แต่ขระนี้ยังไม่มีฝน ตกลงเช่าเรือหางยาวไปดูนกในทะเลน้อย ราคา 450 บาท นั่งได้ 8 คน มีครูชาวต่งชาติ 3 คน เขาตื่นเต้นกันมาก ๆ ตัวเองก็ตื่นเต้นเพราะไม่เคยนั่งเรือหางยาว เขาให้เวลา "ล่องเรือ  แลนก  ชมบัว" เป็นเวลา 1  ชั่วโมง

 

เรืออกจากฝั่ง ทุกคนกรี๊ด โดยเฉพาะครูชาวต่งชาติทั้ง 3 คน ตื่นเต้นดีเรือแล่นผ่านกอบัว ดอกหุบหมดแล้วเพราะเป็นเวลาบ่าย จะชมบัวสวยต้องช่วงเช้า  แต่ไม่เป็นไรเท่านี้ก็คุ้มแล้วได้ "แลนก" ขณะที่เรือแล่นผ่านกอบัวนกจะตกใจบินโฉบขึ้นสู่ท้องฟ้า  เก็บภาพได้บ้างไม่ได้บ้าง

 

 

 

  มองเห็นสะพานเอกชัย ที่อยู่ไม่ไกล สะพานเอกชัย เป็นสะพานเชื่อม ระหว่างฝั่ง อ.ควนขนุน จ.พัทลุงกับ อ.ระโนด จ.สงขลา มีความยาวหลายกิโลเมตร   

 

 

  ฝนลงโปรยปราย ต้องหันหัวเรือกลับเข้าฝั่ง คลื่นในทะเลสาบ สูง น้ำสีน่ากล้ว ไม่เหมือนกับตอนไป กลับขึ้นฝั่งทุกคนประทับใจ  โดยเฉพาะครซาวต่างชาติ มางานนี้คุ้มค่ามากได้มาศึกษาแหล่งเรียนรู้ตามธรรมชาติ ซื้อของฝากปลาดุกร้า (กิโลละ 240 บาท)  กะปิกุ้งหยาบ ๆน่าตำน้ำพริกมาก บ่ายนี้ได้ล่องเรือ  แลนก ชมบัว  ซึ่งยังมีดอกบานชูอยู่ประปราย นกเยอะมาก ทุกคนมีความสุข

 

 

ทุกคนพร้อมแล้วกลับเข้าสู่รีสอร์ทเอสพี ที่พักในลำปา  ที่นี่จองห้องพักไว้ 5 ห้อง ห้องพักดีพอควรขาดแต่ระบบชักโครกที่ไม่ดี ใช้ไม่ได้ 2 ห้อง แต่ก็ต้องพักเพราะไม่มีที่ไปทุกที่เต็มหมด

 

เข้าห้องพักเก็บของ  นัดหมายรถมารับไปกินมื้อค่ำเวลา 19.00 น. หาร้านลำบากมากรถติดยาวเหยียด  ได้ร้านข้าวต้มสมปอง เป็นร้านอาหารที่แทบไม่เคยเจอ รอนานมาก ๆ กว่าจะได้ทาน 2 ทุ่มกว่า  อาหารจึงทยอยมา มีทั้งข้าวต้มและข้าวสวย 

 

เรียบร้อยแล้ว  กลับขึ้นรถเข้าสู่ที่พัก  ทุกคนเตรียมนอนพักผ่อนเอาแรงไปสนามแข่งขันพรุ่งนี้  เช้าที่ 20  พฤศจิกายน  2556  พวกเราแบ่งเป็น 3 คณะ  คณะที่ 1 พานักเรียนเด็กหญิงอัสมาภรณ์  บุญมา  ไปแข่งเล่านิทาน (Story Telling) เทศบาลอำเภอควนขนุน  คณะที่ 2 แข่งร้องเพลงสากลหญิง เด็กหญิงวนัชชา  ปราบภพ อุทยานการศึกษาอุดมปัญญา อำเภอควนขนุน  และคณะที่ 3 เดี่ยวระนาดเอกเด็กหญิงนรินทร  ศรสังหาร วิทยาลัยนาฏศิลปพัทลุง ทุกคนพร้อมเดินทางไปสนามแข่งขัน ตัวเราเองไปกับคณะที่ 3 แข่งขันเดี่ยวระนาดเอก ฝนตกตลอดเวลา เข้าไปชมการเดียวระนาดของเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา รอเวลาเด็กนักเรียนระดับมัธยมขึ้นเวที เราได้ลำดับที่ 3 ในการแข่งขัน เสร็จแล้วยังไม่ทราบผล แต่ถ่ายคลิปการเดี่ยวระนาดของเด็กหญิงนรินทร  ศรสังหารมาฝากทุกคน

  

ขณะอยู่บนรถเดินทางกลับแวะซื้อข้าวสังข์หยด  และกล้วยฉาบแม่แดง สินค้าขึ้นชื่อของพัทลุง

 

ทราบผลการแข่งขันบนเว็บไซต์ เดี่ยวระนาดเอก   รางวัลเหรียญเงิน  เล่านิทาน (Story Telling)  รางวัลเหรียญทอง ส่วนการแข่งขันร้องเพลงสากลหญิง รางวัลเหรียญทอง

ขอแสดงความยินกับทุกคนและทุกรางวัลสำหรับการแข่งขันระดับภาค เก่งมาก ๆ 

 

หมายเลขบันทึก: 554198เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การลงเรือไม่สวมเสื้อชูชีพ เสี่ยงมาก ฝากผู้รับผิดชอบการท่องเที่ยวดูแลด้วย เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

เกียรติบัตรนักเรียนและคุณครู (ผลงานแห่งความสำเร็จ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท