มีคนทำแทนแล้ว


การสอนภาษาอังกฤษ ต้องอาศัยสื่อต่างๆช่วยในการเข้าใจ ไม่ว่าจะเป็นภาพ วิดิโอหรือเสียงเพลง สมัยนี้ you tube เป็นสื่อที่ช่วยได้มาก มีครบแทบทุกเนื้อหา

ถึงแม้จะเกษียณตัวเองจากงานประจำมาแล้ว เมื่อปีก่อนๆ ก็ยังถูกขอร้องจากจากผู้บริหารปัจจุบันให้เข้าไปสังเกตการสอนของครู เพื่อสะท้อนการทำงานไม่ว่าจะในทางลบหรือทางบวก  แต่ปีนี้  ลูกสาวคนโตที่เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน Patanadek English Program สามารถทำหน้าที่นี้เองได้เป็นอย่างดี ดังการเข้าไปสังเกตการสอนของครูคนใหม่ที่เพิ่งเข้ามาสอนในเทอมสองนี่เอง

 

 

 

 

จากการสังเกต  อาจารย์พุทธรักษ์  หรือครูโจ๊ก ของเด็กๆ ได้ให้ข้อคิดเห็นเอาไว้ว่า

"  T.Meghann ประจำชั้น Kg.3 A กำลังสอน Theme : Space and Sky วันนี้ T.Meghann พาเด็กๆทำแผนที่กลุ่มดาว (Constellation) เริ่มจากเล่าเรื่องท้องฟ้าตอนกลางคืน เด็กๆเห็นอะไร เราใช้อะไรดูดาว (Telescope) เล่าเรื่องคนมองเห็นกลุ่มดาวเป็นรูปต่างๆ แล้วให้เด็กๆใช้สติ๊กเกอร์รูปดาวติดบนกระดาษสีดำ แล้วลากเส้นด้วยชอล์คเป็นรูปต่างๆ หลังจากนั้นนำผลงานเด็กๆไปแขวนโชว์บนห้อง หลังจากเด็กทุกคนทำผลงานเสร็จ เด็กๆร้องเพลงทบทวนเรื่องของ Solar Systems ด้วยเพลง Planets Song เห็นว่าเด็กๆจำชื่อ Planets เป็นภาษาอังกฤษได้จากการร้องตามเพลง T.Meghann พูดภาษาอังกฤษชัดเจน มีบุคลิกเป็นกันเอง ยิ้มแย้มแจ่มใส สบตานักเรียนทั่วถึงทั้งห้อง ระหว่างที่เด็กๆทำงานเดินดูรอบๆให้คำแนะนำนักเรียน มีเผลอใช้ Big word บ้างเล็กน้อย เช่นคำว่า imaginary lines แต่โดยภาพรวม เด็กๆสนใจ ให้ความร่วมมือ ตอบคำถาม สนทนากับครูเป็นภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี "

ผลงานของเด็กๆ และครูกลับมาถามคำถามถึงชื่อดาวต่างๆอีกครั้ง  หลังจากการเรียนด้วยสื่อ เสียงเพลงจาก you tube แล้ว

หลังจากบันทึกเอาไว้เป็นหลักฐานแล้ว   ก้ได้พูดคุยกับคุณครู  เพื่อสะท้อนให้เห็นการทำงานของเขา ว่าอะไรที่เป้นส่วนดี  และ มีอะไรที่จะต้องแก้ไขบ้าง  (เช่นคำยากๆ  ที่เจ้าของภาษาลืมไปว่า  เด็กไม่สามารถเข้าใจได้ )

เห็นลูกสาวมาทำหน้าที่แทนได้อย่างนี้แล้ว  แม่ใหญ่ก็หายห่วงจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 553590เขียนเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2013 23:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...อบอุ่นนะคะ มีคุณแม่คอยดูแลให้กำลังใจ

คุณครูท่านนี้เตรียมการสอนได้ดีนะครับ

ปัญหาคือนักเรียนเข้าใจไหมครบ

แม่ใหญ่จะได้พักแล้ว

ดีใจด้วยนะครับ

อ.ขจิตคะ  เด็กคงจะไม่ได้เข้าใจทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์  ตามที่ ผอ.ได้ประเมินไปแล้ว  ดังนั้นในการสอนครั้งต่อๆไป ครูต้องใช้คำที่สั้น เข้าใจง่าย ทำท่าทางประกอบ รวมทั้งมีสื่ออื่นๆประกอบอีกด้วยค่ะ

 

ลืมบอกไปว่า  การเรียนการสอนในห้องนี้  มีครูไทยที่เข้าใจภาษาอังกฤษ อยู่อีกสองคน  ที่จะต้องสังเกตว่าเด็กคนไหนยังไม่เข้าใจ  และจะช่วยให้เด็กเข้าใจเนื้อหาในช่วงทำกิจกรรมภายหลัง    แต่เราไม่ให้คุณครูแปลขณะที่ครูฝรั่งพูด  เพราะถ้าทำอย่างนั้น  เด็กจะเลิกสนใจฟังครูฝรั่ง  รอฟังแต่ครูไทย  ในการทำกิจกรรมต่อๆมา ครูไทยจะช่วยให้เสริมเพื่อให้เด็กที่ยังไม่เข้าใจ  สามารถเข้าใจเนื้อหาเป็นภาษาไทยได้ค่ะ  เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่โรงเรียนเราทำความเข้าใจกับครูในทุกระดับชั้น ว่าต้องทำเหมือนกัน ถือเป็นนโยบายค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท