พัฒนาการคอรัปชั่่นเงิน ๆ ทอง ๆ และคอรัปชั่นของประเทศไทย


พัฒนาการคอรัปชั่่นเงิน ๆ ทอง ๆ ของประเทศไทย 
ยุคแรก---------------ให้ค่าคอมมิชชั่น (กินที่ละไม่กี่คน)
ยุคที่สอง------------รับส่วยกินกันใต้โต๊ะ (กินที่ละไม่กี่คน)
ยุคที่สาม------------คอรัปชั่นทางนโยบาย หรือ ทำให้นโยบายกินกันได้ง่ายขึ้น (เริ่มกินกันเป็นพรรคพวก)
ยุคปัจจุบัน----------คอรัปชั่นทางกฎหมาย หรือ สร้างกฎหมายให้คอรัปชั่นโดยชอบธรรม (เขมือบ..เอาชาติไปขายซะเลย)

ถึงการศึกษาบ้านเมืองเราจะยังไม่ก้าวหน้า แต่กระบวนการคอรัปชั่นบ้านเราแซงหน้าประเทศอื่นแบบไม่เห็นฝุ่น......นี่คือสิ่งที่เห็น ๆ กันอยู่อย่างปกติสำหรับคนไทย....เราต่างรู้สึกอดทนอัดอั้นกันมานานแสนนาน...จนเกือบจะด้านชา...มันจึงระเบิดสนั่นเมือง....จนปะทุที่ พรบ.นิรโทษกรรมนี่แหล่ะ.....ถ้ารัฐบาลนี่หยุด พรบ.ฯ หรือมีรัฐบาลอื่นเข้ามา วงจรนี้จะหายไปหรือป่าว....ไม่มีตระกูลชินวัตรแล้วการคอรัปชั่นจะหายไปหรือป่าว.....ฉันคิดว่ามมันน่าจะมีการปฏิรูประบบรัฐสภาแบบใหม่....ที่จะทำให้เกิดปัญหานี้หรืออื่น ๆ น้อยที่สุด...ซึ่งฉันเองก็ไม่มีความรู้เรื่องนี้นัก... รวมถึงการศึกษาที่สามารถสร้าง "จิตสำนึกใหม่" ของประชาชน ได้จริง ไม่เพียงแต่เก่ง หรือฉลาด เท่านั้น...ที่สำคัญคือเริ่มที่ตัวเองทุก ๆ คน พวกเราคนไทยมีต้นทุนศักยภาพที่ดีโดยเฉพาะด้านจิตใจ...ในช่วงชีวิตฉันปรารถนาที่จะให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ในสังคมมากกว่าสิ่งใด ๆ .....

หมายเลขบันทึก: 552931เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 23:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ช่วยกันรักษ์ประเทศไทยนะคะ...

"""..นี้..เป็น..มายาคติ..ที่น่า..ชมเชย""""  ในช่วง ชีวิต..ฉัน..ปราถนาที่จะให้เกิด.การเปลี่ยนแปลง สิ่งนี้..ใน สังคม..มาก..กว่าสิ่งใด...(จาก..คุณ..วรลักษณ์ ชูกำเนิด)...ขอปรบมือ..เจ้าค่ะ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท