เรื่องดีดีที่บ้านฉัน


 

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต  1  จัดโครงการ  "วันแห่งเกียรติยศ หนึ่งทศวรรษเขตพื้นที่" จัดกิจกรรม  2  วัน 3 กิจกรรม   กิจกรรมที่ 1  จัดเมื่อวันที่  6  พฤศจิกายน  2556  กิจกรรม "มอบโล่และเกียรติบัตรแก่ศูนย์เครือข่ายคุณภาพ  สถานศึกษา  ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและลูกจ้างดีเด่น"  ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี                     

  กิจกรรมที่  2  วันที่ 7 พฤศจิกายน 2556  กิจกรรม "วิถีคุณธรรม" 

     ภาคเช้า ช่วงเวลา 06.30 - 9.30  น.   ณ อาคารละหมาด  ละหมาดฮายัด และรับประทานอาหารร่วมกัน

  กิจกรรมที่  3  วันที่  7  พฤศจิกายน  2556  กิจกรรมวิถีคุณธรรม 

     ภาคเช้า ช่วงเวลา 09.30 - 13.00 น. ณ ห้องประชุมชบาทอง  พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล และผู้เข้าร่วมกิจกรรม รับประทานอาหารร่วมกัน

 

หมายเลขบันทึก: 552902เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2013 15:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2013 10:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ละหมาดมิใช่พิธีกรรม

การละหมาด คือ ภาระหน้าที่ ตามที่ผู้สร้างมนุษย์ สั่งให้แสดงออกถึงความกตัญญูต่อ ผู้ให้ออกซิเจนมนุษย์ทุกคน ศาสนทูตทุกท่าน หายใจรอดชีวิต ให้กระทำอย่างเปิดเผย ตรงต่อเวลา ไร้สภาวะการเป็นทาสเป็นนายต่อกัน

คุณค่าที่ได้ คือ ปิติสุข บนพื้นฐานความกตัญญูรู้คุณ บนพื้นฐานของภาระหน้าที่ มิใช่ปิติสุขบนพื้นฐานที่กล่าวปฎิเสธผู้มีพระคุณ บนพื้นฐานตามตำราที่มนุษย์ด้วยกันแต่งขึ้น บนพื้นฐานความเชื่อต่อๆกันมา หรือบนพื้นฐานแห่งกุสโลบายใดใด หรือ จำยอมไปก่อน หรือ ต้องตกในสภาวะความเป็นนายเป็นบ่าวต่อกันของพี่น้องมนุษย์

ขอให้เข้าใจว่า มิใช่พิธีกรรม แต่คือภาระหน้าที่. มิใช่สิ่งงมงายไร้สาระ เพราะ ทำพร้อมกัน และต่อเนื่องกันทั้งโลก ไม่มีชั่วโมงใดที่จะไม่มีการละหมาดในโลกนี้เลย การกล่าวนาม สรรเสริญ กตัญญู ต่อผู้มีพระคุณนั้น คือ การฝึกจิตกตัญญูกตเวทิตาธรรม ขั้นปรมัติ ขั้นสูง ที่ไม่ต้องมีอีเว้นท์ มีตัวแทนของศาสนทูต สิ่งคล้าย สิ่งร่วมเคารพ ตั้งอยู่ตรงหน้าเลย มนุษย์ทุกคน สามารถ ทำได้โดยสุจริตธรรม เพื่อ กตัญญูธรรม เพื่อกุศลกาย กุศลจิตอยู่แล้ว ขึ้นกับว่า ผู้มีพระคุณจะมอบโอกาสนั้นให้เขาหรือไม่ เท่านั้น. จงเก็บไว้เป็นความรู้เถิด

กิจกรรมเช่นนี้ มีคุณค่ามาก หากไม่มีการ ปืดกั้นปฎิเสธผู้ให้ออกซิเจนพระพุทธเจ้าหายใจ (กตัญญูให้สูงสุดต่อเจ้าของเครื่องผลิตออกซิเจนไปก่อนเลย(แม้ยังไม่พบตัวตน ก็ใช้ขันติธรรมรอไปก่อน อย่าเพิ่งรีบกล่าวว่า ไม่มีเพราะ ทุกท่านที่มาร่วมงาน เสพออกซิเจนกันทุกๆคนพร้อมกันในท่อเดียวกัน แต่มุสลิมกตัญญูเพราะศรัทธาธรรม)

มุสลิมที่ร่วม คงไม่มีใครปิดกั้น เร่งรีบปฎิเสธแน่ เพราะ กตัญญูต่อเจ้าเมืองธรรมชาติที่มีนามว่า”อัลลอฮ์”ที่มีหลักฐาน และพยานจำนวนมากมายว่า พระองค์สร้างธรรมชาติมา กตัญญูมาตลอดชีวิตแล้ว

แต่พี่น้องที่เรียกตนว่าพุทธะนั้น มียิตปิดกั้นปฎิเสธ ผู้ให้ออกซิเจนต่อพระพุทธเจ้า อันเป็นศาสนทูตที่ถูกส่งมาก่อนหน้า ท่านมูฮัมมัด กันรึป่าวน๊อ

..ศาสนา..ไม่..มี..พรมแดน..ปิดกั้น..(ใจ)...."คน..ต่างหาก..ที่สร้าง..ความยึดมั่น..ถือ..มั่น..ให้กับ".ตน.".โดยมี..ตัว..กำกับ..คือ.."รัก..โลภ..โกธร..หลง"...(สอน กันมา..หลาย..ทศตวรรษแล้ว..แต่..ก็..ยัง"ฆ่า"กันอยู่..ในทุก..ศาสนา.)...ได้ยินมานานแล้ว..ว่า..แต่ก่อน..คนยังโง่อยู่.."เขาให้..ท่องกันในชั้นเรียน"...ปัจจุบัน..ก็ดูกันเอาเอง..ที่ตัวเราเอง..ถามตัวเราเอง..ก่อนที่..จะชี้..นิ้ว.."ว่า..มันกลับมาหาตน..กี่นิ้ว"....ว่าแล้ว..ก็ก้มดู.."ตัวเอง"..ละหมาด..แล..วิปัสสนา..และถามว่า.."ทำไม(เขา) จึง ฆ่า..เยซู.."...

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับความเห็น  นานาจิตตัง  ความถูกต้อง คือถูกต้อง   มันเป็นเช่นนั้นเอง  ไม่ยึดมั่นถือมั่น   ธรรมชาติคือความดีความดีคือธรรมชาติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท