นายหัว
นาย เจ้าชาย ณ เมืองห้วยแร่

วิพากษ์การต่อสู้ของไอดอล


ในโลกวรรณกรรมใครต่อใครต่างรู้จัก เออเนสต์ เฮมิงเวย์ จำขอวลีอมตะ "มนุษย์ฆ่าได้ แต่ทำให้พ่ายแพ้ไม่ได้" วลีสำคัญในเฒ่าผจญทะเลที่โด่งดังคลาสสิก

ในแผ่นดินไทยและทั่วโลก มิมีใครไม่ใคร่รู้จัก สืบ นาคะเสถียร นักต่อสู้เพื่อธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน

หากว่าการต่อสู้ต้องแลกกับอะไรหลายๆอย่าง จำเป็นแค่ไหนที่เราต้องแลกตัวเราเพื่อให้เห็นผลสำเร็จนั้น สองนักต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ ปิดฉากการต่อสู้ด้วยปลายปืนของตน เป็นการเรียกร้องที่เด็ดขาด ไฉนเลยใครถามบ้างว่าหากเราต้องสู้อะไรในวันนี้เราต้องเอาปืนมาเป่าสมองตัวเองเสียด้วยล่ะ

ในเมื่อมนุษย์ฆ่าได้ แต่พ่ายแพ้ไม่ได้ สุดท้ายเฮมิงเวย์ก็ตายกับมือตัวเอง สรุปแล้วใครแพ้ใครชนะ เขาชนะหรือเปล่า หรือเราแพ้

สืบ นาคะเสถียรลั่นสมองตัวเองตาย เพื่อต่อสู้ หากเด็กคนหนึ่งถาม ทำไมไม่มีวิธีอื่นแล้วหรือที่สู้ได้อีก สู้ให้สุดๆ แบบนี้เรามายิงหัวตัวเองกันดีกว่ามั้ย

เป็นคำถามที่ค้างคาในหัวอกหัวคิดใครหลายๆคน ว่าเราเลือกที่จะจบชีวิตลง หรือสู้กันให้หัวหกก้นขวิดกันให้สุดๆ แบบไหนดีกว่า เราให้เกียรติเขาเหล่านั้นในความเสียสละ ความเป็นต้นแบบ ไฉนเลยจะได้รู้เล่า หรือคำตอบ เราต้องเอาปืนมาเป่าหัวตัวเอง เราจะได้เป็นผู้ชนะ แล้วใครหล่ะชนะ ความตายสิชนะ มันรอเราอยู่อย่างหัวเราะร่าเริง เราพ่ายแพ้บูชา

......วิพากษ์การต่อสู้ของไอดอล........

หมายเลขบันทึก: 552809เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2013 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2013 16:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท