เอดส์ระยะสุดท้าย (ตอนที่ 2)


วันนี้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชายวัยรุ่นคนนั้นที่ห้องแยก...สภาพเธอที่เห็น นอนแผ่หลา  สายตาเหม่อลอย  หนวดเครารกรุงรัง...พอเข้าไปถึงตัวเธอก็ตื่นลืมตาแบบไม่มีเรี่ยวแรง...คำแรกที่เค้าเรียก "พี่เข็ม" น้ำเสียงและแววตาเธอน่าสงสารมาก...รู้สึกได้เลยว่า เค้ารอเราอยู่...รออย่างมีความหวัง...เราไม่ลังเลที่จะถามสารทุกข์สุกดิบ...

การเจรจาครั้งนี้ เป็นการเริ่มต้นใหม่ทุกอย่าง ครั้งนี้กับครั้งก่อนครั้งไหนสาหัสกว่ากัน  สองครั้งที่เราล้ม ครั้งไหนเป็นบทเรียนที่ควรจดจำที่สุด...เธอรีบตอบว่า  ไม่มีครั้งไหนที่น่าจดจำเลย  ไม่อยากจำด้วย  ครั้งนี้สาหัสที่สุด เพราะไม่มีเรี่ยวแรงที่จะทำอะไรเลย  ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย  ไม่รู้ว่าเพราะอะไรถึงต้องอยู่สภาพแบบนี้ ...เราถามคำเดียวว่า  "สู้มั๊ย"  สู้ครับ  เธอตอบแบบยังไม่ทันตั้งตัว..ถ้ายังสู้พี่จะดูแลเราเต็มที่  พี่ก็จะสู้และดูแลจนถึงที่สุด  แต่เราต้องดูแลและช่วยเหลือตัวเองก่อน  เพราะไม่มีใครช่วยเราได้เลยสักคน (ที่ผ่านมา)...สำคัญสุดเราต้องกินยาให้ตรงเวลาและสม่ำเสมอ

...ครับ..บทเรียนชีวิตที่ผ่านมามันสอนผมแล้ว..สอนแล้วว่าควรทำอย่างไรต่อ  และเราไม่ควรทำอะไร...

..พี่เชื่อในสิ่งที่เราพูด  พี่เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้ อีกไม่กี่วันจะผ่านไป  และพี่เชื่อว่าเราทำได้...ต้นไม่ที่ผลัดใบ  สักวันจะออกยอดที่สวยงามและแตกกิ่งก้านให้ร่มเงา...

...ความหวังของพี่เลี้ยงคือ  ให้อาการดีขึ้นช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่ตายในวัยก่อน อันควร..

..ความหวังของของเด็กวัยรุ่นคนนั้น  เพียงเพื่อให้เค้ามีชีวิตรอดช่วยเหลือตัวเองได้ ก็พอแล้ว

..ครั้งนี้เริ่มต้นแล้วกับอีกหนึ่งชีวิต  ที่จะเป็นบทเรียนบทต่อไปที่เราต้องหมั่นศึกษาตำรา  บางครั้งอาจจะต้องพึ่งอาจารย์ที่ปรึกษา..และเครือข่ายการทำงานเอดส์ของเรา..

...โปรดติดตามตอนต่อไป  เรื่องราวดีๆจากเด็กวัยรุ่นคนนี้  เธอจะมีอนาคตเป็นอย่างไร  ในระยะเวลาที่เรากำหนดไว้...

หมายเลขบันทึก: 552266เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เคยสงสัยว่าต่างประเทศผู้ป่วยโรคเอดส์มีจำนวนลดลง...ในขณะที่ประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ที่ติดตามค่ะ...ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่  มีทุกเดือน..ส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับตัวเองและไม่กล้สเปิดเผยตัวเอง..มาอีกทีก็ปล่อยให้มีอาการแล้วค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท