บันทึกของนิตยา พูดถึงเทวา พรเทวัญ


                                               บันทึกของนิตยา พูดถึงเทวา พรเทวัญ

ถ้าเปรียบชีวิตเหมือนเสียงเพลงบรรเลงร้อง ชีวิตของนิตยา ณ วันนี้ ก็จะเป็นบทเพลงในแนวสนุกสนาน คึกคัก แต่ให้แง่คิดเรื่องราวชีวิตพื้นบ้านแบบลูกทุ่งไทย คลุกเคล้ากลิ่นโคลนท้องนาและป่าเขาลำเนาไพร ผูกพันจิตใจแบบหมู่เฮาชาวอีสาน ที่นิยมสนุกสนานร่าเริง แต่แฝงด้วยปรัชญาและความจริงใจในมิตรภาพของหมู่เพื่อนพี่น้องและความจริงจังแห่งชีวิตในการประกอบอาชีพการงาน

นิตยาชอบลูกทุ่งแบบหมอลำที่มีกลอนลำดำเนินเรื่อง มีดาวเต้น(หางเครื่อง)แต่งกายด้วยชุดสวยงามสดใสเน้นท่วงท่าตามเพลง ที่มีนักร้องหนุ่มสาวขับกล่อมท่วงทำนองเพลงเร็วเร้าใจ ฟังครั้งคราใด มีแฮงหายใจและค้าขายได้ตลอดทั้งวัน   เพลง ทำให้ชีวิตของนิตร่าเริงแจ่มใส เพลง ทำให้ชีวิตแต่ละวันมีกำไร และให้สุขภาพใจที่ดี ได้ออกกำลังกายด้วย ช่วยให้ม่วนหลายจริงๆ

ประจวบเหมาะได้รู้จักน้องชาย..ที่เป็นทั้งนักร้องและนักแต่งเพลง เป็นคนบ้านเดียวกันกับนิตยา คือ ห้วยทับทัน จ.ศรีสะเกษ แนะนำให้รู้จักผลงานเพลงของ "เทวา พรเทวัญ"ที่มีกลอนร้องและกลอนลำม่วนจริงๆ ขอบอก อยากนำเสนอให้ท่านผู้อ่านติดตามรับฟังกัน

น้องชายที่แนะนำได้มอบซีดีเพลง อัลบั้มชุดแรกของนักร้องจากบ้านนา น้องเทวา พรเทวัญ ให้นิตยาฟัง ชื่อชุด อยากมีคนรู้ใจ ในฐานะที่นิตยาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเพลงหมอลำ บอกได้เลยว่าเยี่ยมมาก ถึงแม้ว่าน้องเทวา จะเพิ่งเริ่มก้าวเข้ามาเป็นนักร้อง ที่เตรียมตัวเป็นมืออาชีพ แต่น้ำเสียงและฝีมือการทำเพลงไม่ธรรมดาเลย

ข้อมูลที่นิตยาทราบจากน้องชาย น้องเทวา พรเทวัญ เป็นครูอยู่ จ.หนองคาย เคยรับราชการอยู่เมืองกาญจน์ เป็นครูที่มีอุดมการณ์ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นที่รักของหมู่เพื่อนทั้งหลาย มีเวลาว่างจะหารายได้พิเศษแต่งเพลงและร้องเพลงตามวงดนตรีต่างๆ มีความใฝ่ฝันที่อยากจะขึ้นเวทีประกวดร้องเพลง เพื่อให้มีชื่อปรากฎอยู่ในวงการ

นิตยาจัดให้ โดยน้องๆขอร้อง มีหรือที่นิตยา แฟนเพลงพันธุ์แท้ตัวจริงจะกล้าขัด แต่ช่วยได้เพียงขับรถพาไปส่ง และนั่งเชียร์นั่งลุ้นอยู่หน้าเวที เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ อาทิตย์ที่แล้ว ที่กรมทหารราบที่ ๑๑ จัดโดยค่ายเพลงอาร์สยาม

นิตนั่งฟังการร้องเพลงประกวดอย่างตั้งใจ นั่งเชียร์และให้กำลังใจเต็มที่ ลุ้นระทึกกับผลการตัดสิน ใจก็คิดอย่างมั่นใจว่า ต้องได้ที่ ๑ แน่ๆ เพราะนักร้องชาย ๓ - ๔ คน มีเสียงใกล้เคียงกันมาก แต่น้องเทวา ออกท่าทางได้เหนือกว่า

ก่อนการตัดสิน มีการสัมภาษณ์นิดหน่อย กรรมการถามว่า "ถ้าเป็นครู จะร้องเพลงให้กับค่ายเพลงได้หรือ..ถ้าจะให้เลือก จะเลือกอาชีพใด"

น้องเทวา ตอบว่า "ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากทำงานทั้งสองอย่าง"

ผลการตัดสินน้องเทวา พรเทวัญ ได้รองชนะเลิศ อันดับ ๒ จะเป็นเพราะคำตอบที่ให้สัมภาษณ์หรือเปล่า ก็มิอาจคาดเดาได้ แต่น้องเทวา ก็เลือกแล้ว ที่จะเป็นครูเพื่อเด็กในท้องถิ่นอีสานบ้านเฮา ก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องประเสริฐสุดแล้ว

งานนี้ได้ใจนิตยาไปเต็มๆ เพราะการเป็นครูก็ร้องเพลงเป็นอาชีพเสริมได้ ให้ความสุขกับมิตรรักแฟนเพลงและลูกศิษย์ได้ไม่ใช่น้อยเลย

เทวา พรเทวัญ กับน้องนักแต่งเพลง

 

เวทีการประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่ง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 552257เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 18:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2013 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

วางแผงหรือยังครับ อยากเก็บไว้ฟังสักชุด

 

เอามาฝากน้องนิตยา และมิตรรักแฟนเพลงทุก ๆ คนจ้าาาา

โอ๊ะ  ๆๆๆๆๆๆ  ของแบบนี้พลาด ไม่ได้ แย้ว  น้องไข่ตุ๋น  คุณพี่เชียร์สุดชีวิตจร้า...ส่งมาเล๊ย

สาวอุดรใจตำ สาวสุพรรณก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ครับ

ขอแสดงความยินดี และเป็นกำลังใจให้มีความก้าวหน้าทั้งอาชีพครูและอาชีพนักร้องนะคะ...

เสียงดีจังอยากได้ไว้ฟังสักชุดค่ะ

เสียงดีมากค่ะ ขอบคุณบันทึกดีนี้ค่ะ

ขอขอบคุณทุกท่านเลยนะคะ ที่ส่งกำลังแรงใจให้กับบันทึกของนิตยา ที่เขียนถึงผลงานเพลงของน้องเทวา พรเทวัญ สำหรับซีดีที่ขอมา รับรองค่ะ นิตยาจะส่งให้ถึงบ้านแน่นอน แต่ต้องอดใจรอหน่อยนะคะ หมดสต๊อกไปเยอะแล้ว ต้องสั่งมาเพิ่มอีกหลายชุด แล้วจะส่งให้โดยเร็วค่ะ ..อย่าลืมเป็นกำลังใจให้น้องเทวา ในอัลบั้มชุดที่ ๒ ด้วย และติดตามบันทึกของ นิตยาต่อไปนะคะ  ขอบคุณมาก ค่ะ

จำได้แล้วครับ พ่อเคยเปิดให้ฟังในรถ เสียงดีมากครับ

เปิดที่หอกระจายข่าวแล้วค่ะ เพราะมากค่ะ

เพราะมากค่ะทุกเพลงเลย ตอนนี้กำลังทำชุดที่2อยู่ค่ะ ขอบคุณค่ะที่ติดตามอ่านให้กำลังใจ

พิมพ์เข้าไปฟังในยูทูปก็ได้ค่ะ เทวา พรเทวัน มีหลายเพลงค่ะ

"..สวัสดีครับ.....มิตรรักแฟนเพลงที่เคารพรักทุกท่าน..พบกันเช่นเคย นะครับ กับรายการ "ลูกทุ่งเพลงดังวันอาทิตย์" ทางเอฟเอ็ม 97.25 MKH วิทยุชุมชนคนเลาขวัญ ตั้งแต่เวลา   10.00 - 12.00 น/. 2 ชั่วโมง โดยประมาณตรงนี้ พร้อมสาระน่ารู้และข่าวสารการศึกษา ที่นำมาฝากคุณผู้ฟังกัน ขอขอบพระคุณผู้อุปถัมป์รายการและ"น้องพร" ผู้ควบคุมเสียงและมอบเสียงเพลงเพราะๆให้คุณผู้ฟังนะครับ ก่อนที่จะพูดคุยกัน มารับฟังเพลงชุดแรกของรายการกันก่อน เป็นบทเพลงที่มีสาระน่าฟัง เป็นอัลบั้มชุดแรกของนักร้องหนุ่มรูปหล่อ เสียงดีมากๆ ภูมิใจนำเสนอในรายการนี้เป็นครั้งแรกครับ   กับบทเพลงของนักร้องหนุ่ม.....จากบ้านนา " เทวา พรเทวัญ" กับบทเพลงที่ชื่อว่า อยากมีคนรู้ใจ ซึ่งเป็นชื่ออัลบั้ม  ตามด้วยบทเพลงที่สอง "ตั๊วสาอ้ายสิเชื่อ" ครับ ลองฟังดูแล้วท่านผู้ฟังจะชอบ แฟนเพลงท่านใดสนใจอัลบั้มชุดนี้ พบกันหลังไมค์ นะครับ 081 8995489 ผมมีหลายชุดครับ.. ช่วงนี้ฟังเพลงก่อนครับ เดี๋ยวมาพูดคุยกัน.... เชิญครับ......."

 

ขอส้มชุดนึง คนบ้านเดียวกับส้มเลย

เทวัญ เรียนมาด้วยกันมัธยม ถึง ป.ตรี ขอให้เพื่อนไปถึงฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท